No data was found

ผู้การฯ ปทส. นั่งไม่ติด! แจงปมไม่ฟ้อง 3 “จึงรุ่งเรืองกิจ” รุกป่าสงวนฯ

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้การฯ ปทส. นั่งไม่ติด! แจงปมไม่ฟ้อง 3 "จึงรุ่งเรืองกิจ" รุกป่าสงวนฯ

ความคืบหน้ากรณี นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดี ปฎิบัติราชการแทนอธิบดี กรมป่าไม้ ส่งหนังสือด่วนถึงอัยการจังหวัดราชบุรี เห็นแย้งความเห็นของพนักงานสอบสวนกองบังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. ที่มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดี นางสมพร นางชนาพรรณ และ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่จังหวัดราชบุรี

ล่าสุด พลตำรวจตรีมานะ กลีบสัตบุศย์ ผู้บังคับการปทส. ได้ติดต่อขอชี้แจงกับทีมข่าวท็อปนิวส์ว่า คดีนี้ได้มีการมาแจ้งความที่บก.ปทส. ในปี 2563 ก่อนที่ตนเองจะมารับตำแหน่งในเดือนตุลาคม 2564 ซึ่งบก.ปทส.รับดำเนินการไว้ 5 คดี และพิจารณาตามพยานหลักฐาน ณ เวลานั้น โดยคดีแรกเป็นคดีของนางสมพร ไปขอออกเอกสารสิทธิที่ดิน ซึ่งบก.ปทส.สั่งฟ้องไปแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการ ,คดีที่สองเป็นคดีเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐออกเอกสารที่ดิน น.ส. 3 ก. มิชอบ 60 แปลง ทางบก.ปทส.ได้ส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช.แล้ว อีก 3 คดี เป็นคดีที่กรมป่าไม้เอาผิด นางสมพร , นางชนาพรรณ และ นายธนาธร ในคดีถือครอง น.ส.3 ก. 60 แปลง เนื้อที่ 2,154-3-82 ไร่ ในพื้นที่อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ซึ่งบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี อย่างไรก็ตามที่ดินดังกล่าว ยังไม่มีการเพิกถอนเอกสารสิทธิจากกรมที่ดิน บก.ปทส.จึงใช้เหตุผลว่าเอกสารสิทธิยังเป็นเอกสารที่ที่ดินได้ออกไว้ และการซื้อขายไม่ใช่การออกโฉนดใหม่ แต่ซื้อต่อมามือสามมือสี่เหมือนตามท้องตลาดทั่วไป รวมทั้งทำนิติกรรมที่สำนักงานที่ดินหมด ที่สำคัญบริเวณดังกล่าวมีที่ดินของชาวบ้านอีกจำนวนมาก ซึ่งทราบว่ากรมป่าไม้ได้แจ้งกรมที่ดิน และกรมที่ดินได้แจ้งให้จังหวัดพิจารณาในส่วนนี้ ตนก็ยืนยันว่าในส่วนนี้คุยกับทางกรมป่าไม้ว่า ณ เวลานี้เอกสารยังไม่มีการเพิกถอนเอกสารสิทธิ และพนักงานสอบสวนของบก.ปทส.ก่อนที่ตนจะมารับตำแหน่ง เขาก็มีความเห็น และสรุปความเห็นตามที่เป็นข่าว แต่อย่างไรก็ดีคดีนี้ยังไม่สิ้นสุด ทางพนักงานอัยการอาจจะมีความเห็นให้สอบสวนเพิ่มเติม เพื่อมีความเห็นทางคดี ก็เป็นเรื่องพยานหลักฐานที่จะดูเพิ่มเติมเข้าไป

ส่วนขณะนี้กรมที่ดินได้ลงพื้นที่วัดพิกัดที่ดินดังกล่าว แต่ทำไมบก.ปทส.ไม่รอการวัดพิกัดให้แน่ชัด ก่อนส่งความเห็นไปยังอัยการว่ามีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนั้น พลตำรวจตรีมานะ ชี้แจงว่า เราได้ประสานไปยังกรมป่าไม้ ว่าเอกสารสิทธิมีการเพิกถอนหรือยัง และกรมป่าไม้ได้ประสานไปยังกรมที่ดิน ซึ่งเราขอมานานแล้ว ซึ่งก็ทราบว่า ณ เวลานี้มีการลงพื้นที่เพื่อชี้เขตแนวรังวัดให้มันถูกต้อง แต่ดำเนินการตอนนี้ก็ยังไม่มีคำสั่งให้เพิกถอนเอกสารสิทธิแต่อย่างใด เราก็พยายามติดตามเรื่องนี้ อย่างไรก็ดีทุกหน่วยพยายามดูผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญอยู่แล้ว ส่วนหากกรมที่ดินวัดพิกัดที่ดินเสร็จเรียบร้อยแล้วพบว่าผิดจริงนั้น อัยการก็จะสั่งให้สอบเพิ่ม

สำหรับกรณีนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ไปฟ้อง ป.ป.ช.เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของ บก.ปทส.นั้น พลตำรวจตรีมานะ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ แต่ยืนยันว่าเจตนาดูผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตามถือเป็นเรื่องที่บก.ปทส. จะต้องเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงต่อไป

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบของทีมข่าวท็อปนิวส์ พบว่า พลตำรวจตรีมานะ ได้เข้ามารับตำแหน่งผู้บังคับการปทส. วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ส่วนหนังสือที่พนักงานสอบสวนบก.ปทส. ส่งถึงอัยการจังหวัดราชบุรี เพื่อเสนอความสั่งไม่ฟ้อง 3 แม่ลูกตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจ ลงวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 จึงเท่ากับว่าพลตำรวจตรีมานะมาทำหน้าที่ผู้บังคับการปทส.ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง จึงน่าแปลกใจที่พลตำรวจตรีมานะ อ้างว่าการดำเนินการทั้งหมดเกิดขึ้นก่อนที่ตนเองจะเข้ามารับตำแหน่งผู้บังคับการปทส.

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ธนกร” หนุนสร้างกาสิโนถูกกม. หวังเสริมธุรกิจเมืองรอง ส่งเสริมการท่องเที่ยว แก้ปัญหาการพนันผิดกม.
"ธนกร" ลงพื้นที่นครศรีฯ หนุนท่องเที่ยงเชิงศรัทธา ยก "วัดเจดีย์ไอ้ไข่-ศาลหลักเมือง-พระบรมธาตุเมืองคอน" ดึงนทท.นำเม็ดเงินเข้าประเทศ
อาหารไทยดังไม่หยุด "ต่างชาติ" ยกขบวนบินลัดฟ้า เรียนทำอาหารไทย เมนูดัง "ผัดไทย-ต้มยำกุ้ง"
ญาติปล่อยโฮ ยืนยันอัตลักษณ์ศพ "โกหมาส" รอผลตรวจดีเอ็นเอ ก่อนรับร่างกลับบ้านเกิดประกอบพิธีทางศาสนา
"งูประหลาด" 2 หัว ปากกัด-หางต่อย? ตำนานเล่าขานจนแทบสูญพันธุ์
ระทึก เรือสปีดโบ๊ทรับส่งพนักงานล่มระหว่างทาง โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิต
"หนุ่มคลั่ง" ซิ่งเก๋งชนรถตร.ทางหลวง พังยับ สุดท้ายไม่รอด โดนรวบทันควัน
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ขออภัยระบบรางนำไฟฟ้าขัดข้อง คมนาคมสั่งหยุดชั่วคราวเร่งสอบแก้ปัญหา
จีน ตากล้องจับภาพ 'ราชาแห่งภูเขาหิมะ' ระยะประชิด
"พระเลขาฯ" วัดเที่ยงพิมลมุข โต้กลับ “ทนายตั้ม” ยัน "บิ๊กตร." ไม่เคยโอนเงินให้วัด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น