ดูกันชัดๆ! “ดร.สามารถ” เทียบบทลงโทษฝ่ากฎทางม้าลายระหว่างไทย-ญี่ปุ่น

ดูกันชัดๆ! "ดร.สามารถ" เทียบบทลงโทษฝ่ากฎทางม้าลายระหว่างไทย-ญี่ปุ่น

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้ชำนาญด้านโครงการและแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนและท่าอากาศยาน โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว เปรียบเทียบบทลงโทษทางกฎหมายกรณีข้ามทางม้าลายระหว่างไทยกับญี่ปุ่น หลังเกิดเหตุพญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย ถูกตำรวจขับบิ๊กไบก์ชนขณะข้ามทางม้าลายหน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท เมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา จนเสียชีวิต

โดย ดร.สามารถ ได้อธิบายทั้งหมด 4 ข้อ ดังนี้

1.ทำไมจึงต้องเปรียบเทียบบทลงโทษกับญี่ปุ่น? เพราะญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรน้อยเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ในขณะที่ไทยเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก อีกทั้งญี่ปุ่นเป็นประเทศที่คนไทยจำนวนไม่น้อยได้ไปเยือนมาแล้ว ได้มีโอกาสสัมผัสกับการใช้รถใช้ถนน รวมทั้งการข้ามทางม้าลาย ทำให้การเปรียบเทียบเข้าใจได้ง่าย

2.บทลงโทษของไทยไม่รุนแรงเหมือนของญี่ปุ่นจริงหรือ ?
-กรณีไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย
บทลงโทษของไทยจะถูกปรับไม่เกิน 1,000 บาท ของญี่ปุ่นจะถูกจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือถูกปรับไม่เกิน 50,000 เยน หรือ ประมาณ 15,000 บาท
-กรณีขับรถชนคนข้ามทางม้าลายได้รับบาดเจ็บ
บทลงโทษของไทยจะถูกจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในขณะที่ญี่ปุ่นจะถูกจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านเยน หรือ ประมาณ 300,000 บาท
-กรณีขับรถชนคนข้ามทางม้าลายเสียชีวิต
บทลงโทษของไทยจะถูกจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท ของญี่ปุ่นจะถูกจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านเยน หรือ ประมาณ 300,000 บาท

จากการเปรียบเทียบจะเห็นได้ว่าบทลงโทษของไทย มีทั้งที่รุนแรงน้อยกว่าและรุนแรงมากกว่าของญี่ปุ่น แต่ทำไมไทยจึงมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรมากกว่าญี่ปุ่นมาก หรือ ทำไมญี่ปุ่นจึงมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรน้อยกว่าไทยมาก

3. ทำไมญี่ปุ่นจึงมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรน้อยกว่าไทยมาก อาจเป็นเพราะ
– ญี่ปุ่นเข้มงวดกวดขันการบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างจริงจังมากกว่าไทย
-ญี่ปุ่นใช้มาตรการทางวิศวกรรมจราจรอย่างเต็มที่ เช่น สีทางม้าลายชัดเจน มีเครื่องหมายจราจรบนถนนเตือนก่อนถึงทางม้าลาย มีป้ายจราจรที่ชัดเจน มีการทาสีให้เป็นแถบนูน ฯลฯ
-คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่เคารพกฎ กติกาสังคม
-สอบใบขับขี่ในญี่ปุ่นยากมาก โดยเฉลี่ยคนญี่ปุ่นจะใช้เวลาในการอบรมและสอบเพื่อรับใบขับขี่ประมาณ 3 เดือน เสียค่าใช้จ่ายขั้นต่ำประมาณ 100,000 บาท จึงอาจทำให้คนญี่ปุ่นขยาดกับการทำผิดกฎจราจร เพราะเมื่อทำผิดจะถูกพักการใช้ใบขับขี่หรือเพิกถอนใบขับขี่ก็ได้ ส่วนไทยจะต้องเข้ารับการอบรมที่โรงเรียนสอนขับรถของกรมการขนส่งทางบก หรือที่โรงเรียนเอกชนที่กรมฯ รับรองเป็นเวลา 15 ชั่วโมง แบ่งเป็นภาคทฤษฎี 5 ชั่วโมง และภาคปฏิบัติ 10 ชั่วโมง กรณีอบรมที่โรงเรียนของกรมฯ จะเสียค่าใช้จ่าย 650 บาท ส่วนกรณีอบรมที่โรงเรียนเอกชน จะเสียค่าใช้จ่าย 2,000-6,000 บาท

4. สรุป อุบัติเหตุจราจรในไทยเกิดจากข้อบกพร่องของผู้ขับขี่เป็นส่วนใหญ่ เป็นที่ทราบกันดีว่าผู้ขับขี่ในบ้านเราส่วนหนึ่งไม่เคารพกฎจราจร ด้วยเหตุนี้พวกเราทั้งราษฎร์และรัฐจะร่วมมือร่วมใจกันแก้ขอบกพร่องนี้ได้อย่างไร เพื่อไม่ให้ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" ยัน "ทักษิณ" ป่วยจริง ถึงขั้นผ่าตัด โอดพูดไปก็ไม่มีใครเชื่อ 13 มิ.ย.พร้อมนำข้อมูลแจงศาลฎกีาฯ
เผ่นด่วน! “สถานทูตสหรัฐ” แจ้งเตือนพลเมือง เหตุปะทะเดือดใน สปป.ลาว
ตร.บุกรวบ "71 ต่างด้าว" ชาวเมียนมา ลอบเข้าไทยซุกตัวกลางป่าเมืองกาญจน์ รอนายหน้ามารับ!
นายกฯ แจงปม "แจกเงินหมื่น" เฟส 3 ไม่ยกเลิก อยู่ระหว่างรับฟังความเห็น ย้ำทุกอย่างยึดตามไทม์ไลน์เดิม
"สนธิญา" ยื่นเอกสารกกต.ไล่บี้สอบ "พีระพันธุ์" ถือหุ้น 4 บริษัท "เลขาฯกฤษฎีกา" ชี้ต้องว่าตามกม.
"ครอบครัวคุณานันทกุล" สมทบทุนสร้างรพ.ภูริปาโล พุทธคยา ประเทศอินเดีย สืบทอดพระพุทธศาสนา
"ทวี" ฮึ่มใส่"ผู้ว่าฯอำนาจเจริญ"ไฟเขียวดีเอสไอใช้กม.จัดการ เหตุร้องปลัดมท.โดนข่มขู่คดีฮั้วสว.
“วราวุธ” ให้กำลังใจ จนท.-ปชช. กำชับ พม.เยียวยาจิตใจครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ เหตุป่วนใต้
"อนุทิน" เผย "พล.อ.ประยุทธ์" ตบไหล่ให้กำลังใจ ยันเคลียร์จบแล้วปมชื่อโผล่เอกสารกอ.รมน.
ประกาศปิด "จุดชมวิวภูชี้ฟ้า" ชั่วคราว หลังเกิดเสียงปืนใกล้ชายแดนไทย-ลาว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น