No data was found

“ทิพานัน” ไล่ไทม์ไลน์ละเอียดยิบ หลักฐานชัด “นายกฯตู่” ลุยเอง! ฟื้นสัมพันธ์ “ไทย-ซาอุฯ”

กดติดตาม TOP NEWS

"ทิพานัน" ไล่ไทม์ไลน์ละเอียดยิบ หลักฐานชัด "นายกฯตู่" ลุยเอง! ฟื้นสัมพันธ์ "ไทย-ซาอุฯ"

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมททอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า มีหลักฐานในเชิงประจักษ์ที่น่าภาคภูมิใจ ถึงเสียงชื่นชมผลงานการเยือนประเทศซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในวันนี้ เพราะมีเบื้องหลังที่เกิดมาจากความพยายามของพล.อ.ประยุทธ์อย่างแท้จริง โดยมีจุดเริ่มต้นฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอย่างเป็นรูปธรรมภายหลังการหารือ 3 ฝ่าย ระหว่าง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เจ้าชายเคาะลีฟะฮ์ บิน ซัลมาน อัลเคาะลีฟะฮ์ นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรบาห์เรนในขณะนั้น และนายอาดิล บิน อะหมัด อัลณูบีร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ในขณะนั้น ในช่วงการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue: ACD) ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 9 – 10 ตุลาคม 2559 ที่กรุงเทพฯ

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เข้าเฝ้าฯเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ในช่วงการประชุมผู้นำ G20 ที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2562 นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายยังมีการพบหารือกันเป็นระยะ ๆ เพื่อหารือรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน โดยมีการเยือนที่สำคัญ คือ การเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวง การต่างประเทศ (ตำแหน่งในขณะนั้น) ตามคำเชิญของเจ้าชายฟัยศ็อล บิน ฟัรฮาน อัลซะอูด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เมื่อเดือนมกราคม 2563

น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า กระทั่ง ล่าสุด นายกรัฐมนตรีได้เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่ง ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ 25 -26 มกราคม 2565 จนมีผลการเยือนที่สำาคัญ คือ การประกาศการปรับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบียให้เป็นปกติ และพัฒนาความสัมพันธ์ด้านต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และแรงงาน

“การปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจของซาอุดีอาระเบีย (Saudi Vision 2030 ) ถือเป็นโอกาสดีของนักลงทุนไทย รวมถึงแรงงานไทยด้วย แต่ก่อนที่จะเข้าไปมีโอกาสได้ ก็ต้องมีรากฐานความสัมพันธ์ที่ต้องประสานร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อฟื้นความสัมพันธ์อันดีต่อกันก่อน ไม่ใช่ปุบปับทำได้เลย เบื้องหลังความสำเร็จในวันนี้ จึงมีพล.อ.ประยุทธ์เป็นคีย์แมนสำคัญ มาโดยตลอดและต้องละเอียดรอบคอบ เอาใจใส่ ติดตามทุกมิติทางการทูต ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่จะมาด้อยค่า หรือพยายามบิดเบือนกันได้ เพียงเพื่อหวังผลในทางการเมืองเท่านั้น” น.ส.ทิพานัน กล่าว

น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า บางพรรคการเมืองอาจหวั่นไหวเป็นพิเศษ แต่วันนี้นายกรัฐมนตรีมองข้ามเรื่องการเมือง แต่เร่งแก้ไขปัญหาของประเทศ แก้ไขปัญหาเศรษกิจ เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน เปิดประตูโอกาสให้กับผู้ประกอบการธุรกิจ นักลงทุนและแรงงานไทย ฝ่ายการเมืองจึงไม่ควรปิดแผ่นฟ้าด้วยฝ่ามือ เพราะพยายามปิดอย่างไรก็ปิดไม่ปิด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปลอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว
TopNews เปิดใจครั้งแรก "พระวิระชัย เมตตาธีโร" ละแล้วซึ่งกิเลส พร้อมเตือนสติ 2 บิ๊ก ตร.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น