No data was found

แม่ค้าขนมไหว้เจ้าเมืองอุดรฯครวญ ต้องปรับราคาขึ้น หลังวัตถุดิบราคาพุ่ง 50 เปอร์เซ็นต์

กดติดตาม TOP NEWS

แม่ค้าขนมไหว้เจ้าเมืองอุดรฯครวญ ต้องปรับราคาขึ้น หลังวัตถุดิบราคาพุ่ง 50 เปอร์เซ็นต์

วันที่ 26 มกราคม 2565 เวลา 13.00 น. ที่บ้านเลขที่ 28/1 ม.7 ซ.จันทร์เจริญสุข ชุมชนดอนอุดม ต.หมากแข้ง เขตเทศบาลนครอุดรธานี ซึ่งเป็นที่ทำขนมไหว้เจ้าขายทั้งปลีกและส่ง ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของ นางลัดดาวัลย์ ทองสูนกลาง อายุ 60 ปี และญาติพี่น้องรวม 8 คน แบ่งหน้าที่กันและกำลังก้มหน้าก้มตากันทำขนมไหว้เจ้าอย่างตั้งอกตั้งใจ โดยวันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มลงมือทำ หลังจากสั่งซื้อวัตถุดิบมาครบถ้วน รวมทั้งมีออร์เดอร์สั่งซื้อจากลูกค้าประจำที่นำไปไหว้เจ้า และนำไปขายปลีกตามตลาด

ถึงแม้ปีนี้เศรษฐกิจจะไม่ดี แถมมีโควิด 19 มาซ้ำ วัตถุดิบทำขนมไหว้เจ้าแพงขึ้น 50 เปอร์เซ็นต์ ครอบครัวของนางลัดดาวัลย์ฯ หาได้ท้อแท้ ต่อสู้ดิ้นรนกันอย่างเข้มแข็ง ให้กำลังใจซึ่งกันและกันมาตลอด และทำขนมไหว้เจ้าขายในช่วงเทศกาลตรุษจีน และสารทจีน หรือ 1 ปี มีเพียง 2 ครั้ง รับรองในความอร่อย เพราะทำขายมา 30 กว่าปี

นางลัดดาวัลย์ ทองสูนกลาง เปิดเผยว่า ทำขนมไหว้เจ้าขายมา 30 กว่าปี ในช่วงเทศกาลตรุษจีนและสาทรจีน ปกติแล้วจะขายข้าวเหนียวมะม่วงที่หลังเรือนจำกลางจังหวัดอุดรธานี และในตลาดเทศบาล 1 โดยปีนี้วัตถุดิบในการทำขนมไหว้เจ้าราคาแพงขึ้นจากเดิมถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งปีที่ผ่านมาจะลงทุนอยู่ที่ 70,000 บาท แต่ปีนี้ต้องลงทุนถึง 130,000 บาท จำเป็นต้องปรับราคาขึ้น เช่น ขนมเทียนจากราคา 7 บาท ขึ้นเป็น 8 บาท ขนมเข่งจากเดิม 8 บาท ขึ้นเป็น 10 บาท ส่วนขนมถ้วยฟูนมสด หรือขนมปุยฝ้าย 1 ห่อมี 5 ลูก จากเดิมราคา 60 บาท ขึ้นเป็น 80 บาท แต่โชคดีหน่อยที่มีออเดอร์จากลูกค้าประจำสั่งทำเพิ่ม และปีนี้สั่งแป้งข้าวเหนียวมาทำขนมไหว้เจ้า 500 กก. เหมือนเช่นทุกปี และคาดว่าคงต้องได้สั่งมาเพิ่ม เนื่องจากปีนี้มีออเดอร์เพิ่มขึ้นถึง 30 เปอร์เซ็นต์

ปีนี้รู้สึกท้อใจมากแต่ก็ต้องสู้ เพราะทำขนมไหว้เจ้าขายมา 30 กว่าปี ไม่เคยเห็นราคาวัตถุดิบราคาพุ่งขึ้นแบบนี้ และแพงทุกอย่าง ถึงแม้ว่าราคาขนมไหว้เจ้าจะราราแพงขึ้น แต่คนไทยเชื้อสายจีนเข้าก็จะสั่งไหว้เจ้าและไหว้บรรพบุรุษที่บ้านเหมือนเดิม ถึงแม้จะมีเสียงบ่ให้ได้ยินอยู่บ้าง แต่ก็ต้องซื้อไหว้ ยิ่งปีไหนเศรษฐกิจไม่ดีเขาก็ยิ่งสั่งทำขนมไหวเจ้าเพิ่ม เพื่อเป็นการแก้เคล็ด เพราะเชื่อว่ายิ่งสั่งขนมไหว้เจ้ามากขึ้น จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น และค้าขายเจริญรุ่งเรืองอุดมสมบูรณ์ไปด้วยเงินทอง เพราะขนมเทียนที่มีสีเหลืองจากฟักทองเปรียบเสมือนก้อนทองคำ ขนมเข่งสีขาวเปรียบเสมือนก้อนเงิน ส่วนขนมถ้วยฟูทำให้เศรษฐกิจเฟื่องฟู เป็นต้น ”

นางลัดดาวัลย์ ทองสูนกลาง เปิดเผยต่อว่า อยากฝากถึงรัฐบาลให้ดูแลราคาสินค้า หรือควบคุมราคาสินค้า และดูแลประชาชนว่าเข้าจะอยู่กันอย่างไร เพราะได้รับผลกระทบกันอย่างมาก อย่างไรก็ตามตนอยากฝากถึงลูกค้าให้มาช่วยอุดหนุนซื้อขนมไหว้เจ้าสูตรดั้งเดิมของ แม่ลัดดาฯ บนแผงในตลาดเทศบาล 1 เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค.-1 ก.พ. 65 รับรองในความอร่อย เพราะ 1 ปี จะทำขายเพียง 2 ครั้ง คือเทศกาลตรุษจีน และเทศกาลสารทจีนเท่านั้น

 

ภาพ/ข่าว กฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.อุดรธานี 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สาวสอง" เขม่นเดือดหน้าผับสุขุมวิท เคลียร์ไม่ลงตัว คว้ามีดแทงเจ็บสาหัส
อุกอาจ "คนร้าย" บุกยิง "ทหารพรานหญิง" กลางตลาดนัดดับสลด ชาวบ้านผวาหนีวุ่น สุดเศร้าน้องชายเพิ่งถูกลอบยิงปีก่อน
เพจ "อานนท์" ยังไม่หยุดดราม่า เชื่อติดคุกครั้งสุดท้าย วันได้อิสรภาพปท.จะเปลี่ยนไป
"ไมค์ ภาณุพงศ์" เคลื่อนไหว หลังโดนหมายจับ ปากแจ๋วขอเลือกวันเข้าคุกด้วยตัวเอง
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือนรับมืออากาศร้อนถึงร้อนจัด 34 จว.มีฝนฟ้าคะนอง
"ณัฐวุฒิ" สบช่อง "จักรภพ" กลับบ้านสู้คดีตีปี๊ปเชียร์นิรโทษกรรมคดี112 เปิดประตูรับแก๊งลี้ภัยกลับมา
รัสเซียพบหลักฐานกราดยิง เชื่อมโยงยูเครน
รัสเซีย-รัฐอิสลาม อาจถูกทำให้เกิดข้อขัดแย้ง
ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น