No data was found

สธ.แถลง “ไฟเซอร์” สูตรเด็กล็อตแรกถึงไทยแล้ว 3 แสนโดส! พร้อมแจงขั้นตอนการฉีด

กดติดตาม TOP NEWS

สธ.แถลง "ไฟเซอร์" สูตรเด็กล็อตแรกถึงไทยแล้ว 3 แสนโดส! พร้อมแจงขั้นตอนการฉีด

วันที่ 26 ม.ค. 65 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงถึงแนวทางการกระจายวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี ว่า วันนี้ไทยได้รับวัคซีนดังกล่าวมาแล้ว 3 แสนโดส โดยวัคซีนไฟเซอร์สูตรสำหรับเด็กฝาสีส้ม เป็นวัคซีนชนิดเดียวในขณะนี้ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. จะฉีดในเด็กกลุ่มอายุ 5- 11 ปี ตามขนาดและข้อมูลใช้ที่กระทรวงสาธารณสุขและราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยแนะนำ โดยไทยเป็นประเทศที่สองในทวีปเอเชียถัดจากสิงคโปร์ที่ได้รับวัคซีนสูตรเด็กฝาสีส้ม ทางผู้ผลิตแจ้งว่าจะส่งมอบวัคซีนดังกล่าวให้ไทยในช่วงไตรมาสแรก ปี 2565 จำนวน 3.5 ล้านโดส ซึ่งวันนี้ได้รับมาแล้ว 3 แสนโดส จะทยอยส่งให้อย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์

โดยกลุ่มเป้าหมายแรกที่จะเริ่มฉีดให้ก็คือ กลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี ที่มีโรคประจำตัวป่วยด้วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ได้แก่ โรคอ้วน โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด ไตวายเรื้อรัง มะเร็งและภูมิคุ้มกันต่ำ เบาหวาน และกลุ่มโรคพันธุกรรมรวมทั้งกลุ่มอาการดาวน์ เด็กที่มีภาวะระบบทางประสาทรุนแรง เด็กที่มีพัฒนาการช้า จะเริ่มคิกออฟฉีดวันแรกที่โรงพยาบาลเด็ก ในวันที่ 31 มกราคมนี้เป็นต้นไป และกระจายฉีดตามโรงพยาบาลต่างๆ

ส่วนเด็กที่เป็นนักเรียนในระบบสถานศึกษา ระดับชั้นป.1-ป.6 และก่อนประถมศึกษา จะกระจายฉีดให้ตามโรงเรียนตามความพร้อมของแต่ละแห่ง สำหรับเด็กที่เรียนโฮมสคูล ให้ไปฉีดที่โรงพยาบาล เช่นเดียวกับเด็กกลุ่มอื่นๆที่มีอายุ 5-11 ปี ที่เรียนอยู่นอกระบบการศึกษา หรือเป็นเด็กที่ตกค้างและยังไม่ได้รับวัคซีน

สำหรับกำหนดการฉีดวัคซีนสูตรเด็กฝาสีส้ม ขนาด 10 ไมโครกรัม ปริมาณ 0.2 มิลลิลิตร เข้ากล้ามเนื้อ 2 ครั้ง ระยะห่าง 3-12 สัปดาห์ ทั้งนี้หากเด็กที่ได้รับวัคซีนมีอายุครบ 12 ปี หลังได้รับวัคซีนเข็ม1ไปแล้ว แนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ด้วยไฟเซอร์สูตรสำหรับผู้ใหญ่ ฝาสีม่วง ขนาด30ไมโครกรัม อย่างไรก็ตาม หากได้รับเข็มที่ 2 ขนาด 10ไมโครกรัม ก็ให้ถือว่าผู้นั้นได้รับวัคซีนครบถ้วนและไม่จำเป็นต้องฉีดซ้ำ สำหรับอาการข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีน ส่วนมากอาการไม่รุนแรงและสามารถหายได้เองภายใน 1-2 วัน เช่น มีอาการไข้ หนาวสั่น ปวด บวม มีรอยแดงบริเวณที่ฉีด ปวดหัว ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย จึงจำเป็นต้องสังเกตอาการหลังการฉีดอย่างน้อย 30 นาทีในสถานพยาบาลหรือสถานที่ฉีดเสมอ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.
ประชุมเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและผลกระทบในเขตพื้นที่ 7 ตำบล
"บุ้ง" อดอาหาร 91 วันแล้ว ล่าสุดแน่นหน้าอก ชามือเท้า ปวดขามาก
คดีสะเทือนขวัญ ตร.เร่งล่าตัว 2 หนุ่มญี่ปุ่น ฆ่าหั่นศพเพื่อนร่วมชาติ หนีซุกประเทศเพื่อนบ้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น