No data was found

สื่อซาอุฯตีข่าวหน้า 1 “นายกฯตู่” เดินทางเยือน! แต่สื่อไทยบางสำนัก เมินผลประโยชน์ชาติ แพร่บทความโจมตีปมไทย-ซาอุฯ

กดติดตาม TOP NEWS

สื่อซาอุฯตีข่าวหน้า 1 "นายกฯตู่" เดินทางเยือน! แต่สื่อไทยบางสำนัก เมินผลประโยชน์ชาติ แพร่บทความโจมตีปมไทย-ซาอุฯ

การเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของผู้นำไทย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย ถือเป็นข่าวใหญ่ของทั้งสองประเทศ เพราะเป็นการฟื้นความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศในรอบ 30 ปี จึงได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนซาอุดีอาระเบียเป็นพิเศษ โดยสื่อมวลชนของซาอุดีอาระเบีย ได้เกาะติดนำเสนอข่าวตั้งแต่พลเอกประยุทธ์ลงจากเครื่องบิน ไปจนถึงการพบปะพูดคุยของผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ขณะที่หนังสือพิมพ์ Saudi gazette สื่อชื่อดังของซาอุดีอาระเบีย ถึงกับลงข่าวและภาพการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียครั้งนี้ของพลเอกประยุทธ์ บนหน้า 1 ของหนังสือพิมพ์ ฉบับวันที่ 26 มกราคม 2565 พร้อมกับพาดหัวข่าวว่า ซาอุดีอาระเบีย-ไทย เปิดฉากความสัมพันธ์รอบใหม่ ริยาด-กรุงเทพ ฟื้นฟูความสัมพันธ์อย่างเต็มรูปแบบ เตรียมแต่งตั้งเอกอัครราชทูตกลับไปประจำเร็วๆนี้

 

 

อย่างไรก็ตามหากนำมาเปรียบเทียบการทำหน้าที่สื่อมวลชนบางสำนักในประเทศไทย ต้องบอกว่า แตกต่างราวฟ้ากับเหว ทั้งที่การฟื้นสัมพันธ์ของไทยกับซาอุดีอาระเบียได้สำเร็จ จะส่งผลดีต่อประเทศไทยและคนไทยในหลายด้าน ทั้งเศรษฐกิจ การค้า ท่องเที่ยว และภาคแรงงาน โดยเฉพาะการนำเสนอข่าวของช่องหนึ่ง ที่ไม่คำนึงถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้น เพราะยังนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับคดีเพชรบลูไดมอนด์ว่ายังคงเป็นคดีลึกลับ พร้อมกับพาดหัวว่า ไม่คืนเพชร แต่คืนดี? รวมทั้งอ้างว่า การเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียของพลเอกประยุทธ์ สร้างคำถามให้แก่คนไทยทั้งประเทศว่า เดินทางไปเยือนเพื่ออะไร และความสัมพันธ์ของไทยกับซาอุดีอาระเบียพัฒนาขึ้นในแง่บวกจากปัจจัยอะไร

 

 

นอกจากนี้ยังมีสื่อออนไลน์ช่องหนึ่ง ที่ถึงขั้นเขียนบทความ รู้จัก ‘โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน’ ผู้โหดเหี้ยมและใจร้อน ก่อน ‘ประยุทธ์’ เข้าพบวันนี้ อีกทั้งยังมีสื่อทีวีบางแห่งบิดเบือนว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางซาอุดิอาระเบียมาต้อนรับพลเอกประยุทธ์ มีเพียงรองผู้ว่าฯเท่านั้น จนโลกออนไลน์นำไปเผยแพร่ สร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคมอย่างรุนแรง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด
โซเชียลแชร์ สนั่น พบคุณตา อายุ กว่า 100 ปี น่าสงสาร เก็บขยะขายประทั้งชีวิต นอนข้างทาง
แม่ใจโหด นำทารกแรกเกิดทิ้งถังขยะ ทั้งที่ทารกยังมีชีวิต โชคดีส่งเสียงร้องชาวบ้านได้ยินช่วยชีวิตไว้ได้
"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน
“ศปปส.” ยื่นหนังสือถึง UN หยุดแทรกแซง ม.112 ลั่นกฎหมายไทย คนไทยจัดการกันเองได้
"ภูมิธรรม" มั่นใจดันผู้ประกอบการเพิ่มแต้มต่อการค้า เปิดประตูสู่เอเชียใต้ หลังดัน FTA ไทย – ศรีลังกา ผ่านสภาสำเร็จ
รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ
จีนใช้ ‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลในพื้นที่แคบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น