No data was found

ศบค.ผุดคลัสเตอร์ใหม่อีกหลายพื้นที่! ห่วง กทม.เจอในค่ายมวยเขตบางกอกน้อย

กดติดตาม TOP NEWS

ศบค.ผุดคลัสเตอร์ใหม่อีกหลายพื้นที่! ห่วง กทม.เจอในค่ายมวยเขตบางกอกน้อย

วันนี้ แพทย์หญิงสุมนี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค ในฐานะทีมโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงถึงการคาดการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า มีทิศทางหักหัวลงจากเส้นสีแดงและมาอยู่ที่เส้นสีเขียว ซึ่งเป็นทิศทางของผู้ติดเชื้อไม่ได้เพิ่มขึ้น หรือลดลง ส่วนเส้นคาดการณ์ผู้เสียชีวิต ยังคงต่ำกว่าเส้นกราฟการระบาด และลดลงช้าๆ ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์โลก แม้จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม แต่ผู้เสียชีวิตน้อยลง ส่วนปัจจัยสำคัญคือ การได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพราะไม่ว่าจะรับวัคซีนครบโดสไป 3 เดือน ภูมิคุ้มกันก็จะเริ่มลดลง

แพทย์หญิงสุมนี แถลงอีกว่าพบคลัสเตอร์ในหลายแห่ง โดยคลัสเตอร์โรงงาน สถานประกอบการ พบที่ จังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา สุโขทัย , คลัสเตอร์พิธีกรรมศาสนา พบที่ จังหวัดอุดรธานี ขอนแก่น น่าน ศรีสะเกษ , คลัสเตอร์ตลาดพบที่ จังหวัดขอนแก่น มุกดาหาร , คลัสเตอร์สถานบันเทิงพบที่ จังหวัดร้อยเอ็ด อุดรธานี , คลัสเตอร์ค่ายทหารพบที่ จังหวัดลพบุรี มุกดาหาร , คลัสเตอร์สถานพยาบาลพบที่ กทม. นนทบุรี อุบลราชธานี ชลบุรี สมุทรปราการ จึงขอให้ทุกภาคส่วนเคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคล

นอกจากนี้ประชุม ศบค.ชุดเล็กมีความห่วงใยการแพร่ระบาดเป็นคลัสเตอร์ในพื้นที่ กทม. เพราะมีรายงานการติดเชื้อสูงสุดมา 10 วันต่อเนื่องแล้ว กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค จึงได้จัดทีมปฏิบัติการเชิงรุกป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19 ลงพื้นที่ โดยพบการติดเชื้อในค่ายมวยเขตบางกอกน้อย 11 ราย มีปัจจัยเสี่ยงที่พบคือรับประทานอาหารร่วมกัน ดื่มน้ำแก้วเดียวกัน ใช้อุปกรณ์ร่วมกัน เช่น นวม กระสอบทราย และไม่มีการวางเจลแอลกอฮอล์ตามจุดต่างๆ ดังนั้นต้องควบคุมให้มีความเข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและการติดเชื้อ

แพทย์หญิงสุมนี ยังกล่าวถึงมาตรการป้องกันควบคุมการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลตรุษจีน ช่วงวันที่ 28 มกราคม ถึง วันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ว่า ศบค.มีการวิเคราะห์ความเสี่ยงว่า ในเทศกาลดังกล่าวจะมีการรวมตัวกันของญาติพี่น้อง มีการเดินทางเพื่อจับจ่ายซื้อของทั้งในซูเปอร์มาร์เก็ตและตลาด ไปร้านอาหารเพื่อสังสรรค์กันภายในครอบครัว รวมถึงการไหว้เจ้าขอพรตามศาลเจ้าต่างๆ แต่ละกิจกรรมมีการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก หากพื้นที่แออัด อากาศปิด เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค ขอให้เน้นย้ำมาตรการโควิดฟรีเซตติ้งอย่างเคร่งครัด และป้องกันการแออัดของจำนวนคน สัดส่วนที่เหมาะสมคือ 1 คนต่อ 4 ตารางเมตร แต่ละพื้นที่ควรตั้งขวดแอลกอฮอล์ เนื่องจาก ศบค.เป็นห่วง ไม่อยากให้เกิดคลัสเตอร์ตรุษจีนขึ้นมา ขอให้ประชาชนเข้มงวดมาตรการ หากใครได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ขอให้ไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพราะข้อมูลชัดเจนว่าการฉีดวัคซีนทุกสูตรสามารถป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ 90-100%

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กรมราชทัณฑ์" ส่งมอบประวัติการรักษา"บุ้ง" แล้ว ยันโปร่งใส นำสื่อดูจุดเกิดเหตุ
ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่งจำคุก 8 เดือน "สกุลธร" น้องชายธนาธร ติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดกิจกรรม 1 อปท. 1 สวนสมุนไพร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567
เปิดรับสมัคร สว. วันแรกมีประชนมาสมัครแต่เช้า
เริ่มแล้ว รับสมัคร สว. ขอนแก่น วันแรก ผู้สมัครเข้าคิวเพียบ แห่มารอก่อนเวลาทำการ
รับสมัคร สว. เมืองระยองวันแรกมีคนดัง และ อดีตผู้สมัครเวทีการเมืองหลายเวทีสมัครด้วย ผอ.กกต.ระยอง แนะผู้ที่จะสมัคร ศึกษาระเบียบให้ดีอาจผิดกฎหมาย สุ่มเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีและถอนสิทธิเลือกตั้ง
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร
บางละมุงพร้อมรับสมัครเลือกตั้ง สว. พบบรรยากาศวันแรกเป็นไปอย่างเรียบร้อย
“นายกฯ” ย้ำไม่ก้าวล่วง “ศาลรธน.” หลังรับเรื่อง 40 สว.ยื่นสอบตั้ง “พิชิต” นั่งรมต.มั่นใจในความบริสุทธิ์
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น