“ดร.สามารถ” ลั่นอย่าให้มีกรณี “หมอกระต่าย” เกิดขึ้นอีก! พร้อมแนะวิธีทางป้องกันเป็นข้อๆ

"ดร.สามารถ" ลั่นอย่าให้มีกรณี “หมอกระต่าย” เกิดขึ้นอีก! พร้อมแนะวิธีทางป้องกันเป็นข้อๆ

วันนี้(24 ม.ค.65) ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ชำนาญด้านโครงการและแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนและท่าอากาศยาน โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก ว่า ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับความครัวของ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย ที่ถูกตำรวจขี่มอเตอร์ไซค์ชนขณะข้ามทางม้าลายหน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท เมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้หมอกระต่ายเสียชีวิต นับเป็นความสูญเสียที่ประเมินค่าไม่ได้ ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องจะต้องหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เศร้าสลดเช่นนี้อีก

1. สิ่งที่ต้องทำ
1.1 ใช้มาตรการทางกฎหมาย
ต้องเข้มงวดกวดขันการใช้กฎหมายจราจร หรือพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ที่หลายมาตราบัญญัติให้ผู้ขับขี่ขับรถด้วยความระมัดระวังเมื่อใกล้ถึงทางม้าลาย ต้องชะลอความเร็วของรถลง ไม่ว่าจะเห็นคนข้ามทางม้าลายหรือไม่ เพื่อให้ผู้ข้ามทางม้าลายปลอดภัย แต่เป็นเพราะความไม่เคารพกฎหมายของผู้ขับขี่บางราย ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ข้ามทางม้าลาย และเพราะความหย่อนยานในการบังคับใช้กฎหมาย อุบัติเหตุรถชนคนข้ามทางม้าลายจึงเกิดขึ้นเป็นระยะๆ

1.2 ใช้มาตรการทางวิศวกรรมจราจร
เป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่ามีผู้ขับขี่บางรายไม่เคารพกฎจราจร ด้วยเหตุนี้ จะต้องใช้มาตรการบังคับให้เขาต้องชะลอความเร็วของรถลงก่อนถึงทางม้าลายให้ได้ เช่น ทำลูกระนาดชะลอความเร็วขวางถนนก่อนถึงทางม้าลาย เป็นต้น

1.3 อำนวยความสะดวกสบายให้ผู้ข้ามถนนด้วย “สะพานลอยพร้อมลิฟต์หรือบันไดเลื่อน”
เหตุผลหนึ่งที่ผู้ข้ามถนนไม่นิยมใช้สะพานลอยข้ามถนนโดยเฉพาะผู้สูงอายุ นั่นก็คือต้องเดินขึ้นบันไดสูงและชันหลายขั้น ทำให้เหนื่อยและเมื่อย ผู้สูงอายุบางท่านมีอาการปวดเข่า ปวดขา ทำให้ไม่สะดวกในการใช้สะพานลอย ด้วยเหตุนี้ กทม. ควรพิจารณาติดตั้งลิฟต์หรือบันไดเลื่อนแทนบันไดขึ้นสะพานลอย มีหลังคากันแดดกันฝน แม้จะใช้งบมากขึ้นก็ตาม แต่ก็คุ้มค่ากับการรักษาชีวิตคน

2. สิ่งที่ต้องไม่ทำ
มีบางคนคิดจะแก้ปัญหารถติดแบบง่ายๆ ด้วยการเสนอให้รื้อเกาะกลางถนนออกเพื่อเพิ่มผิวจราจร ผมขอบอกว่าแนวคิดนี้ไม่ได้ผลแน่นอน เนื่องจากในกรุงเทพฯ มีทางแยกมากมาย ซึ่งทำหน้าที่รองรับรถจำนวนมากจากทุกทิศทาง ทำให้มีปริมาณรถเกินความจุของทางแยก กว่าจะขับรถผ่านทางแยกได้ต้องใช้เวลานาน เป็นผลให้รถติด
ด้วยเหตุนี้ แม้จะเพิ่มผิวจราจรด้วยการรื้อเกาะกลางถนนออกก็ตาม แต่ถ้าไม่สามารถเพิ่มความจุของทางแยกได้ เช่น ไม่มีสะพานลอยข้ามทางแยก หรืออุโมงค์ลอดทางแยก รถก็ยังคงติดที่ทางแยกเช่นเดิม
ที่น่าเป็นห่วงอย่างมากก็คือการรื้อเกาะกลางถนนออกจะทำให้คนข้ามทางม้าลายไม่ปลอดภัยอย่างยิ่ง เพราะไม่มีที่ยืนรอเดินข้ามถนนอีกครึ่งหนึ่ง

3. สรุป
ผมขอเรียกร้องให้ผู้มีหน้าเกี่ยวข้องในการรักษาความปลอดภัยให้กับคนข้ามทางม้าลาย เร่งพิจารณาดำเนินการตามข้อเสนอข้างต้น และที่สำคัญ ต้องถือว่ากรณีหมอกระต่ายเป็นบทเรียนที่ประเมินค่าไม่ได้ อย่าปล่อยให้เป็นไฟไหม้ฟางที่จะจางหายไปกับกาลเวลา รีบลงมือตั้งแต่วันนี้เถอะครับ !

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สวธ. จัดประกวด Cosplay World Thailand 2025 หนุนคนรุ่นใหม่ แสดงพลัง Soft Power ผ่านศิลปะไทยประยุกต์ ต่อยอดสู่อาชีพในอนาคต
หลายหน่วยงาน เข้าช่วยเหลือ เด็กออทิสติก หลังแม่ผูกคอหนีปัญหาหนี้สิน ก่อนฟื้นคืนชีพต่อหน้าเจ้าหน้าที่
ด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เงียบเหงา คนกัมพูชาทำงานในไทยรอดูสถานการณ์หลังไทยผ่อนปรน
"กรมบังคับคดี" ร่วมงานมหกรรมการเงินหาดใหญ่ MONEY EXPO 2025 เดินหน้าจัดงานไกล่เกลี่ยหนี้ ช่วยประชาชนเข้าถึงความยุติธรรมอย่างเป็นธรรม
"นิพนธ์" สวนเดือดผู้บริหารปชป. ลั่นเลือดแท้รับได้มติพรรค แต่รับไม่ได้พวกใช้อำนาจสั่ง ขู่ไล่คน เพื่อบังคับยัดเยียด ยอมรับมติโจร
RBSO ร่วมกับ สวธ. จัดการแสดงคอนเสิร์ต Royal Concert “A Celebration of Thai Masters” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี
"วิโรจน์" หยันสุด "พิชัย" บินเจรจาภาษีการค้าสหรัฐไร้ข้อสรุป หยันเหมือนมวยโดนจระเข้ฟาดหาง จะฟื้นตัวทันเดดไลน์หรือไม่
ปิดประตูตีมาร! หยุดอนุญาตธุรกิจรักษ์โลกจอมปลอม ปูพรม ฟาดรีไซเคิล EEC เถื่อน
ลือ ! เปิดชายแดนหาดเล็ก 7 หรือ 10 กรกฎาคมนี้
"เอกนัฏ" เอาจริง จัดการบริษัทลักลอบนำกากอุตสาหกรรมม ไปฝั่งใต้ดินในพื้นที่โซน EEC

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น