No data was found

“หมอมนูญ” ชี้โควิด “โอมิครอน” จะค่อยๆ หมดฤทธิ์! ย้ำผู้ที่เคยติดอย่าประมาท มันติดซ้ำได้

กดติดตาม TOP NEWS

“หมอมนูญ” ชี้โควิด “โอมิครอน” จะค่อยๆ หมดฤทธิ์! ย้ำผู้ที่เคยติดอย่าประมาท มันติดซ้ำได้

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวไทย กรณีมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่ผู้ป่วยโควิด-19 ที่เคยติดเชื้อมาแล้วจะกลับมาติดเชื้อซ้ำได้อีกว่า มีความเป็นไปได้สูง เพราะสายพันธุ์ “โอมิครอน” เป็นสายพันธุ์ที่มีความสามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันของมนุษย์ได้ ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เคยฉีดวัคซีนหรือไม่ก็ตาม จะสามารถติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้อีก เพียงแต่ว่าผู้ที่ติดเชื้อซ้ำสายพันธุ์โอมิครอนนั้น อาการจะไม่หนัก หรือบางคนอาจจะไม่มีอาการด้วยซ้ำ ส่วนข้อสังเกตที่ว่า เมื่อติดเชื้อโควิด-19 แล้ว หลังจากนั้น 1-3 เดือน ภูมิต้านทานจะขึ้นสูง สามารถต้านทานการติดเชื้อซ้ำในช่วงเวลานั้นได้หรือไม่ นพ.มนูญ กล่าวว่า การที่ภูมิขึ้นสูงหรือไม่ก็ตาม ไม่เป็นอุปสรรคของโอไมครอน เพราะเชื้อนี้มีลักษณะโปรตีนที่ปุ่มหนาม (spike) ที่เปลี่ยนแปลงไป จากเชื้อโควิด-19 ตัวเดิมๆ ทำให้มีความสามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ดีมาก เพราะฉะนั้นขออย่าประมาท

ส่วนอาการของผู้ที่ติดเชื้อ “โอมิครอน” ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 จะมีอาการเบากว่าการติดเชื้อสายพันธุ์อื่น ทั้งผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน หรือผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วก็จะมีอาการเบามากขึ้น

สำหรับอุบัติการณ์ของการติดเชื้อโควิด-19 เป็นครั้งที่ 2 นพ.มนูญ กล่าวว่า ในต่างประเทศพบว่ามีความถี่มาก ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เคยติดเชื้อตั้งแต่แรกเริ่ม สายพันธุ์อัลฟา เบตา แกมมา เดลตา ก็สามารถติดเชื้อสายพันธุ์ “โอมิครอน” ใหม่ได้ทั้งนั้น และยังอาจมีผู้ที่สามารถติดโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 3 ได้เช่นเดียวกัน แต่ นพ.มนูญ ย้ำว่า อย่าไปกลัวให้มาก เพราะเชื้อโอมิครอนอาจจะมาถึงเราเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ เพราะถึงจะป้องกันตัวอย่างไร ใส่หน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง ก็อาจจะมาถึงตัวเราได้ เพราะฉะนั้น ขออย่ากลัวหรือวิตกกังวลมากเกินไป เพราะเชื้อโอมิครอนลดความรุนแรงของตัวมันเองลงแล้ว

นพ.มนูญ ยังกล่าวถึงการที่ตนเคยออกมาเตือนเมื่อเดือนที่แล้วว่า ในไม่ช้าทุกคนต้องติดเชื้อโอมิครอน ซึ่งสอดคล้องกับประเทศสหรัฐอเมริกา ที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญออกมาบอกเช่นกันว่า ในที่สุดคนอเมริกันทุกคนก็จะติดเชื้อ ช้าหรือเร็วเท่านั้น ประการสำคัญที่ควรระวัง คือ การที่ผู้ติดเชื้อโอมิครอนไม่แสดงอาการ จึงสามารถแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นได้ง่าย ที่น่าห่วง คือ ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคเรื้อรัง คนไม่เคยฉีดวัคซีน อาจทำให้คนเหล่านี้ป่วยหนัก

นพ.มนูญ ยังให้ความเห็นถึงการที่ไทยจะเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กอายุ 5-11 ปีว่า ก็จะยิ่งเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้เด็ก เพราะจะได้ไม่มีอาการรุนแรง หรืออาจติดเชื้อแบบไม่มีอาการด้วยซ้ำ
สำหรับข้อระมัดระวังในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้านี้ “หมอมนูญ” แนะให้หลีกเลี่ยงไม่เข้าไปในที่ที่มีคนรวมตัวกันแออัด อากาศถ่ายเทไม่ดี ควรรอให้ผ่านช่วงเดือนเมษายนไปแล้ว ซึ่งตนคาดว่าสถานการณ์จะปกติ ดีขึ้น เพราะนอกจากเป็นช่วงฤดูร้อนแล้ว ผู้คนจำนวนมากก็จะมีภูมิคุ้มกันจากโอมิครอนกันมากพอสมควร นำไปสู่การที่ไม่มีความจำเป็นที่เราทุกคนต้องได้รับวัคซีนเข็มที่ 4 ให้เฉพาะผู้ที่ได้วัคซีนแอสตราเซเนกา 2 เข็ม ตามด้วยเข็ม 3 เป็นไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา ก็จะเพียงพอแล้ว ไม่ต้องการการกระตุ้นเพิ่ม ยกเว้นคนที่ฉีดซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม 2 เข็ม ตามด้วยแอสตราเซเนกา เข็ม 3 อาจต้องได้รับเข็มที่ 4 เป็นไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา.

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หลวงพ่อใหญ่วัดห้วยสูบไม่แผ่วให้โชคอย่างต่อเนื่อง
ระทึก กระบะยางแตกชนเสาไฟเจ็บยกคันรวม 8 ราย มีเด็ก 3 ขวบเจ็บด้วย
ตำรวจพัทยา รวบโจ๋ 17 ชักปืนคู่คู่อริวันสงกรานต์ สารภาพเคยปืนตบอริ ริมหาดจอมเทียน
อันวาร์ ชี้อิหร่านโจมตีอิสราเอล "ชอบธรรม"
กราบหัวใจ จนท.บาดเจ็บ แข็งใจสู้ขับรถฉุกเฉิน รุดช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุ
เกาหลีใต้รำลึก 10 ปีโศกนาฏกรรมเรือเซวอล
นองเลือด! บุคคลปริศนากระหน่ำยิง กลุ่มวัยรุ่นโดนลูกหลง ตาย 1 เจ็บ 3 ล่าสุด ตร.ทราบตัวคนร้ายแล้ว
ตร.ทางหลวงจัดกำลังอำนวยความสะดวก หลังเส้นทางเลี่ยงถนนสายเอเชีย รถหนาแน่น มุ่งหน้าเข้ากทม.
"นิ้วขาด" สุดสยองแต่ต้องมีสติ 4 ข้อเก็บรักษาส่วนขาดต่อคืนได้
"ปู่จ๋าน" แร็พเปอร์ดัง เล่าอุทาหรณ์ชีวิต หลังป่วยหนักจนต้องเข้าไอซียู

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น