No data was found

หมอญี่ปุ่นเตือนโอลิมปิกอาจทำให้เกิดโควิดสายพันธุ์ใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

หัวหน้าสหภาพแพทย์ญี่ปุ่นเตือนการจัดการแข่งขันโอลิมปิกซึ่งจะมีผู้คนนับหมื่นจากทั่วโลกมาร่วมการแข่งขัน อาจนำไปสู่การเกิดโควิดสายพันธุ์ใหม่ คือสายพันธุ์โอลิมปิก

ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นให้คำมั่นที่จะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2020 ที่กรุงโตเกียวหลังจากเลื่อนมา 1 ปี ว่าจะเป็นไปอย่างมั่นคงและปลอดภัย แต่ขณะนี้ญี่ปุ่นได้เกิดการระบาดระลอกที่ 4 และมีหลายพื้นที่ของประเทศยังอยู่ในสภาวะฉุกเฉิน

เจ้าหน้าที่ผู้จัดงานโอลิมปิกและคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC กล่าวว่าการแข่งขันจะดำเนินต่อไปภายใต้มาตราการป้องกันการระบาดที่เข้มงวด จะมีการห้ามชาวต่างชาติเข้าชม และกำลังพิจารณาว่าอาจรวมถึงผู้ชมภายในประเทศด้วย แต่ถึงแม้ว่าจะทำตามขั้นตอนเหล่านี้แล้ว ความกังวลก็ยังคงอยู่ เพราะการเข้ามาของบรรดาเจ้าหน้าที่และนักกีฬาจากต่างประเทศ รวมไปถึงการฉีดวัคซีนที่ยังเป็นไปอย่างล่าช้า โดยมีประชาชนได้รับวัคซีนไปเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

นาโอโตะ อูเอยามะ หัวหน้าสหภาพแพทย์แห่งญี่ปุ่นกล่าวว่า ผู้คนจากกว่า 200 ประเทศ ที่จะเดินทางเข้ามาแข่งขันกันนั้นเป็นสิ่งอันตราย เพราะไวรัสสามารถกลายพันธุ์ได้ในทุกสายพันธุ์ที่มีการรวมตัวกัน ซึ่งไม่สามารถปฏิเสธได้ว่ามีโอกาสเป็นไปได้ที่จะสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น ซึ่งหากเกิดขึ้น ไวรัสสายพันธุ์นี้จะถูกตั้งชื่อว่าสายพันธุ์โตเกียวโอลิมปิก ซึ่งจะเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่และจะตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ต่อไปอีกนาน

แม้จะมีหลายฝ่ายออกมากเรียกร้องให้ยกเลิกการแข่งขัน แต่ IOC ยังยืนยันที่จะให้มีการจัดต่อไป ซึ่ง หัวหน้าสหภาพแพทย์แห่งญี่ปุ่นก็ได้ตอบโต้ว่าชาวญี่ปุ่นไม่พอใจอย่างมาก เพราะมันเป็นเรื่องของการดูแลสุขภาพและเป็นการเพิ่มภาระให้บุคลากรทางการแพทย์มากขึ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น