No data was found

“เทพไท” ชี้ขับ “ธรรมนัส” เสมือนปล่อยเสือออกจากกรง! เผยรัฐบาลจะเจอปัญหา 6 ข้อ!

กดติดตาม TOP NEWS

เทพไท ชี้ พปชร.ขับ “ธรรมนัส” รัฐบาลจะเจอปัญหา 6 ข้อ เปรียบเสมือนปล่อยเสือออกจากกรง สามารถแว้งกัดได้ตลอดเวลา และระวังถูกตะปบได้

วันที่ 21 มกราคม –นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กข้อความว่า เมื่อที่ประชุมร่วมของคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กับ ส.ส.ของพรรค มีมติขับ ส.ส.กลุ่มร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า จำนวน 21 คนออกจากพรรค ตามความสมัครใจของกลุ่มร้อยเอกธรรมนัสแล้ว ทำให้มีการวิเคราะห์สถานการณ์ และมีการคาดการณ์ไปต่างๆนานา แม้แต่แกนนำของพรรคพลังประชารัฐ อย่างนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ก็บอกว่า หลังจากขับกลุ่มร้อยเอกธรรมนัส ออกจากพรรคไปแล้ว จะทำให้เสถียรภาพของรัฐบาลแข็งแกร่งขึ้น หรือนายไพบูลย์ นิติตะวัน บอกว่า การขับ ส.ส.กลุ่มนี้ออกจากพรรค จะทำให้พรรคพลังประชารัฐ มีเอกภาพ จบปัญหาความขัดแย้งภายในอย่างสิ้นเชิง รวมถึงนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล ได้แสดงความมั่นใจว่า สภายังเดินหน้าต่อ แม้เสียงปริ่มน้ำ

นายเทพไทกล่าวอีกว่า ตนจะขอวิเคราะห์ และคาดการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองต่อจากนี้ไปของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าจะพบกับปัญหา คือ 1.เสถียรภาพของรัฐบาลสั่นคลอนอย่างแน่นอน เพราะคะแนนเดิม ที่สนับสนุนรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จำนวน 267 คน ตัดออกไป 21 เสียง เพื่อไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย มีอิสระทางการเมืองมากยิ่งขึ้น 2.การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สุ่มเสี่ยงกับสภาล่มบ่อยครั้งมากขึ้น เพราะจำนวน ส.ส.21 คน ถ้าหากไม่เข้าร่วมประชุม ก็จะทำให้สภาล่มได้อย่างง่ายดาย เพราะโดยปกติ ส.ส.ของพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาลขาดหายเป็นประจำ

นายเทพไทกล่าวต่อว่า 3.กฎหมายสำคัญของรัฐบาลที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถ้าหากไม่ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ส.กลุ่มร้อยเอกธรรมนัส โอกาสจะไม่ผ่านมติสูงมาก เมื่อกฎหมายสำคัญของรัฐบาลถูกตีตก รัฐบาลจะต้องแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองคือ ไม่ยุบสภา ก็ลาออก 4.ถ้ามีการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้งคณะ หรือเป็นรายบุคคล ก็มีความสุ่มเสี่ยงที่จะแพ้โหวตในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะต้องพ้นจากตำแหน่งไปโดยปริยาย ไม่สามารถยุบสภาได้ 5.เกมการเมือง ดุลอำนาจการต่อรองของรัฐบาลจะเปลี่ยนไป พลเอกประยุทธ์จะถูกกดดันทางการเมืองมากขึ้น พรรคร่วมรัฐบาลจะมีอำนาจต่อรองกับพรรคแกนนำได้มากยิ่งขึ้น

6.ถ้าหากกลุ่มพรรคเล็ก ที่สนับสนุนรัฐบาล เปลี่ยนท่าทีไปร่วมกับพรรคของร้อยเอกธรรมนัส ก็จะทำให้เสียงสนับสนุนรัฐบาลน้อยลง เหลือ 238:237 หากเสียงของกลุ่มร้อยเอกธรรมนัสไปรวมกับฝ่ายค้าน ก็อาจจะพลิกผันเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรได้ ดังนั้นการขับ ส.ส.กลุ่มร้อยเอกธรรมนัส ก็เปรียบเสมือนการปล่อยเสือออกจากกรง ซึ่งสามารถแว้งกัดได้ตลอดเวลา ซึ่งอันตรายกว่าการจับเสือขังกรงไว้ เพราะสามารถควบคุมไม่ให้เสือออกอาละวาดนอกกรงได้ จะรอดูว่า เสือจะตะปบใคร ตอนไหนบ้าง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น