No data was found

“พาณิชย์-ปศุสัตว์” นำทีมตรวจโกดังหมู-ไก่ เฝ้าระวัง หวั่นผู้ประกอบการกักตุนสินค้า!

กดติดตาม TOP NEWS

"พาณิชย์-ปศุสัตว์" นำทีมตรวจโกดังหมู-ไก่ เฝ้าระวัง หวั่นผู้ประกอบการกักตุนสินค้า!

วันนี้ (21 มกราคม 2565) ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตรัง นายภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ตำรวจ, พาณิชย์จังหวัดตรัง, สำนักงานจังหวัดตรัง, ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรัง, ด่านกักกันสัตว์ตรัง, และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตรัง ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์ราคาหมู ไก่ ไขไก่ ที่มีราคาปรับสูงอย่างต่อเนื่อง

จากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสต็อกสินค้าเนื้อสุกรชำแหละ เนื้อไก่สด ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการฉบับที่ 2 พ.ศ.2565 เรื่อง การแจ้งปริมาณ ราคา สถานที่เก็บ และจัดทำบัญชีคุมสินค้าสุกร เนื้อสุกร ณ วันที่ 5 มกราคม พ.ศ.2565 และตามพระราชบัญญัติสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ พศ.2497 ได้ลงพื้นที่ทั้งหมด 3 แห่ง คือ บริษัทเพิ่มพูน ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เบทาโกรช็อป สาขาตรัง และห้างแม็คโคร สาขาตรัง

เบื้องต้นจากการตรวจสอบ ไม่พบการกักตุนสินค้า และสินค้ามีเพียงพอกับความต้องการบริโภค ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายชัดเจน ทั้งนี้ ได้ แจ้งเตือนให้ผู้ประกอบการห้ามกักตุนสินค้า ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มาตรา 30 หากฝ่าฝืนอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งจำปรับ ตามมาตรา 41

นางสาวสุภากิตติ์ เกลี้ยงสงค์ พาณิชย์จังหวัดตรัง กล่าวว่า หลายภาคส่วนได้ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ ปริมาณ และราคา ทั้งหมู และ ไก่ ที่เป็นสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพของพี่น้องประชาชน พบว่ามีสินค้าเพียงพอ ไม่มีการกักตุน ราคาก็อยู่ในเกณฑ์ที่ทางรัฐบาลขอความร่วมมือ ได้ลงพื้นที่บริษัทจำหน่าย ไก่ หมู ที่บริษัทเพิ่มพูน ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด, เบทาโกรช็อป สาขาตรัง และห้างแม็คโคร สาขาตรัง ทั้งหมด 3 จุด และในสัปดาห์ต่อไปจะมีแผนออกตรวจเพิ่มเติมอีก ส่วนเรื่องอาหารสัตว์แพงจะต้องระดับนโยบายเข้ามาดูแล

ขณะนี้ได้จัดจุดจำหน่ายหมูแดงราคาถูก กิโลกรัมละ 150 บาท จำนวน 12 จุด โดยจะดำเนินการไปจนถึงสิ้นเดือนมกราคมนี้ เพื่อจะให้ประชาชนมีทางเลือกในการซื้อหมูในราคาถูกกว่าท้องตลาด ส่วนของพืชผักที่จ่อขึ้นราคาในช่วงตรุษจีน ทางพาณิชย์จังหวัดตรังได้ติดตามราคาพืชผักผลไม้ ในตลาด พบว่าส่วนใหญ่ราคายังไม่มีการปรับ ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งการบริโภคอาจจะเพิ่มขึ้น โดยสถานการณ์ผู้ประกอบการเองก็ต้องดูว่าสามารถขึ้นราคาได้หรือไม่ ทางพาณิชย์เองได้ลงไปกำชับไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า และหากจะขึ้นราคาจริง ๆ ขอให้มีเหตุผลว่า ขึ้นเพราะอะไร หากผู้ประกอบการมีการฝ่าฝืนไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า มีโทษปรับ ไม่เกิน 10,000 บาท แต่หากมีการฉวยโอกาสและมีการกักตุนสินค้า จะมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งจำปรับ ตามมาตรา 41

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น