No data was found

มุกดาหาร “ไซเตส” สนธิกำลังตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองจำนวนมาก

กดติดตาม TOP NEWS

มุกดาหาร - ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร หรือไซเตส (CITES) สนธิกำลังหน่วยงานข้างเคียง ตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองหลายรายการ อาทิ ตระกูลกระรอก และชะมดหรือเห็นอ้ม ตลอดจนหนูป่า หอยดื่อ และหอยเชอรี่ต้มสุก จำนวนมาก

วันที่ 20 ม.ค.  2565 นายสถิตย์ พิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร(CITES) ได้รับแจ้งจากสายว่า จะมีการลักลอบนำเข้าสัตว์คุ้มครองจากประเทศเพื่อนบ้าน ส่งให้ลูกค้าในเขตจังหวัดมุกดาหาร และจังหวัดใกล้เคียง บริเวณ ถนนมุกดาหาร – ธาตุพนม ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร จึงได้ประสาน นางสาวจาริณี เดชชำนาญ ผอ.ส่วนควคุมทางศุลกากร นายณัฐพงษ์ หนูสมตน หน.ฝ่ายปราบปรามด่านศุลกากร นายอมรวิทย์ อ่อนจันทร์อม หน.ด่านประมง ด่านกักกันสัตว์ และทหารพรานที่ 2110 ประชุมวางแผนแบ่งกำลังออกเป็นชุด ออกลาดตระเวนตามที่ได้รับแจ้ง

 

กระทั่งพบกระสอบปุ๋ยจำนวน 6 -7 กระสอบ วางอยู่ริมถนนมุกดาหาร – ธาตุพนม ใกล้กับบริษัทคูโบต้า ใกล้กันพบรถกระบะ ไม่ทราบยี่ห้อรถและทะเบียนรถ เมื่อคนขับรถกระบะคันดังกล่าวเห็นเจ้าหน้าที่ได้ขับรถออกไปอย่างเร็ว เจ้าหน้าที่ได้ขับรถไล่ติดตามแต่ไม่ทัน

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบถุงปุ๋ยประมาณ 6-7 กระสอบ พบสิ่งของในกระสอบดังกล่าว ประกอบด้วย ชะมดหรือเห็นอ้มจำนวน 1 ตัว น้ำหนักประมาณ 3.5 กก. กระรอกบินแก้มแดงจำนวน 46 ตัว กระรอกบินแก้มขาวจำนวน 125 ตัว กระรอกท้องแดง จำนวน 3 ตัว กระรอกหน้ากระแตจำนวน 4 ตัว ทั้งหมดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองอยู่ในบัญชีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ หรือไซเตส (CITES ) ส่วนหนูหวาย 20 ตัว เป็นสัตว์อยู่ในการควบคุมของกักกันสัตว์ ส่วนหอยเดื่อ 171 กก. และหอยเชอรี่ต้มสุก 38 กก. เป็นของป่าที่ลักลอบนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ไซเตสได้ตรวจยึดทั้งหมด และบันทึกจับกุม ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนสัตว์ทั้งหมดก็จะนำไปทำลาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคต่อไป.

ภาพ/ข่าว อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.มุกดาหาร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด
โซเชียลแชร์ สนั่น พบคุณตา อายุ กว่า 100 ปี น่าสงสาร เก็บขยะขายประทั้งชีวิต นอนข้างทาง
แม่ใจโหด นำทารกแรกเกิดทิ้งถังขยะ ทั้งที่ทารกยังมีชีวิต โชคดีส่งเสียงร้องชาวบ้านได้ยินช่วยชีวิตไว้ได้
"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น