No data was found

เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูบุรีรัมย์ วอนให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินเยียวยา กรณีหมูดับโดยไม่ทราบสาเหตุ

กดติดตาม TOP NEWS

บุรีรัมย์ เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู วอนให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินเยียวยา กรณีหมูล้มตายโดยไม่ทราบสาเหตุ เพราะมีหนี้สินที่ต้องชำระ ขณะปศุสัตว์จังหวัดระบุ ได้ตั้ง War Room เฝ้าระวังโรค ASF มาตั้งแต่ปี 62 พบหมูตายผิดปกติเข้าไปทำลายทันที ยื่นงบเยียวยาไปแล้ว 42 ล้านบาท จาก 408 ราย หมู 1.3 หมื่นตัวจ่ายไปแล้ว 3 ราย

วันที่ 20 ม.ค. 2565 นางพเยา แย้มวาม อายุ 54 ปี เลขที่ 38 ม 6 ต.โคกม้า อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร อ.ประโคนชัย ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินเยี่ยวยา หลังจากหมูในคอกที่เลี้ยงไว้จำนวน 28 ตัว ล้มตายทั้งหมดโดยไม่ทราบสาเหตุตั้งแต่เดือน พ.ย.64 ที่ผ่านมา

นางพเยา เล่าว่าตนเลี้ยงหมูเป็นอาชีพมานานกว่า 20 ปี มีแม่พันธุ์ 2 ตัว มีรายได้ทั้งขายลูกหมู ส่วนหนึ่งเก็บไว้เลี้ยงเอง ถือเป็นอาชีพหลักของครอบครัว เมื่อเดือน พ.ย.64 ที่ผ่านมา หมูที่เลี้ยงไว้จำนวน 28 ตัว เริ่มป่วยซึมไม่กินอาหาร จึงไปปรึกษาปศุสัตว์ จากนั้น จนท.ได้ลงมาตรวจสอบ แล้วเข้ามาทำลายทั้งหมด โดยปศุสัตว์ แจ้งว่าจะมีเงินเยี่ยวยาจากรัฐบาล 3 ใน 4 ของราคาประเมิน ตนก็ยอมรับเพราะไม่มีทางเลือกแต่ก็เข้าใจ แต่ถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาลเลย จึงอยากจะเรียกร้องให้รัฐบาล หรือกรมปศุสัตว์ เร่งช่วยเหลือเงินเยียวยามาให้ถึงมือเกษตรกรโดยเร็ว เพราะต้องแบกภาระหนี้สิน โดยเฉพาะหนี้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.)ที่จำเป็นจะต้องจ่ายในเร็วๆนี้

ด้านนายอภิชาต สุวรรณชัยรบ ปศุสัตว์ จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ได้รับคำสั่งจากอธิบดีกรมปศุสัตว์ และผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ตั้งแต่ปี 2562 ให้บุรีรัมย์ เป็นเขตพื้นที่ควบคุมการแพร่ระบาดของโค ASF หากได้รับรายงานว่ามีหมูพื้นที่ไหนมีอาการป่วยคล้ายโรค ASF ก็จะเข้าไปทำลายเพื่อตัดวงจรทันที

ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ มีเกษตรกรได้รับผลกระทบจำนวน 408 ราย ได้กำจัดหมูไปแล้วประมาณ 13,000 ตัว เกษตรกรจะได้รับเงินเยียวยา 3 ใน 4 ของราคาประเมินหมูในช่วงนั้น มูลค่าความเสียหายประมาณ 42 ล้านบาท จ่ายให้กับเกษตรกรไปแล้ว 3 ราย เป็นเงินประมาณ 1 ล้านบาทซึ่งได้รายงานไปแล้ว จากการตรวจตัวอย่างหมูที่ทำลาย ทั้งหมดยังไม่พบโรค ASF ในหมูของเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ สาเหตุที่ทำลายเพราะต้องการตัดวงจร เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาด เกษตรกรทุกรายเข้าใจดี

สำหรับสถานการณ์การเลี้ยงหมูของจังหวัดบุรีรัมย์ ขณะนี้ยังมีเกษตรกรเลี้ยงอยู่จำนวน 529 ราย จำนวนหมูประมาณ 170,000 ตัว ส่วนใหญ่อยู่ในฟาร์มปิด.

 

ภาพ/ข่าว วันชัย ผิวอร่าม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.บุรีรัมย์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ณัฐวุฒิ" สบช่อง "จักรภพ" กลับบ้านสู้คดีตีปี๊ปเชียร์นิรโทษกรรมคดี112 เปิดประตูรับแก๊งลี้ภัยกลับมา
รัสเซียพบหลักฐานกราดยิง เชื่อมโยงยูเครน
รัสเซีย-รัฐอิสลาม อาจถูกทำให้เกิดข้อขัดแย้ง
ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น