No data was found

“เทพไท” วิเคราะห์ พปชร.พลาดเลือกตั้งซ่อม ทำรัฐบาลพัง ชี้ พรรคใหม่ “ธรรมนัส” จะเป็นเสี้ยนหนามสั่นคลอนเสถียรภาพรัฐบาล

กดติดตาม TOP NEWS

"เทพไท" วิเคราะห์ พปชร.พลาดเลือกตั้งซ่อม ทำรัฐบาลพัง ชี้ พรรคใหม่ "ธรรมนัส" จะเป็นเสี้ยนหนามสั่นคลอนเสถียรภาพรัฐบาล

วันที่ 20 ม.ค. 65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กข้อความว่า ขอให้จับตาการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ที่กระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากมีปรากฎการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นที่เกี่ยวข้องการเลือกตั้งซ่อมใน 3 เขตที่ผ่านมาคือ 1.พรรคพลังประชารัฐมีมติส่งเลือกตั้งซ่อมเขต 3 นครศรีธรรมราช จุดเริ่มต้นการฉีกหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นการทำลายประเพณีของพรรคร่วมรัฐบาล ไม่สนใจเรื่องมารยาททางการเมือง 2.พรรคพลังประชารัฐ มีมติส่งผู้สมัครซ่อมเขต1 ชุมพร และเขต6 สงขลา เป็นการตอกย้ำเรื่องมารยาทอีกครั้ง เพราะย่ามใจที่สามารถเอาชนะเลือกตั้งซ่อมส.ส.ในเขต 3 นครศรีธรรมราชมาได้

นายเทพไทกล่าวว่า 3.ระหว่างการตั้งเวทีปราศรัย ทั้ง 2 เขต ที่ชุมพรและสงขลา มีการพาดพิง แย่งชิงผลงาน โจมตีกันเรื่องของแพง เสนอให้ปลดรัฐมนตรีพาณิชย์ของพรรคประชาธิปัตย์ 4.เป็นการเลือกตั้งซ่อม ที่แข่งขันกันเพื่อศักดิ์ศรีของพรรค แพ้ไม่ได้ สู้กันทุกรูปแบบ ชนิดตาต่อตา ฟันต่อฟัน มีแกนนำพรรคคนสำคัญ ขึ้นเวทีปราศรัยกันหลายครั้ง 5.เมื่อผลการเลือกตั้งออกมา มีการกล่าวหากันระหว่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่บอกว่ามีการโกงการเลือกตั้ง ซื้อเสียงกันอย่างไม่เคยมีมาก่อน จนถูกนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาตอบโต้ว่า ขี้แพ้ชวนตี

นายเทพไทกล่าวอีกว่า 6.มีการโพสต์เฟซบุ๊ก ของนางปารีณา ไกรคุปต์ เหน็บแนมว่า ที่พรรคประชาธิปัตย์ชนะเลือกตั้งซ่อม เพราะสู้เก่งกว่า จนถูกนายราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศฟ้องร้องดำเนนคดี 7.ผลจากการเลือกตั้งซ่อม ทำให้เกิดความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐมากยิ่งขึ้น เห็นจากการแชทไลน์กลุ่มโฆษกวิปรัฐบาล ของ ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ กับนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่เสนอให้ทำโพลวัดความนิยมของ ร.อ.ธรรมนัส ว่ายังมีความเหมาะสมกับตำแหน่งเลขาธิการพรรคหรือไม่ 8.กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ยอมแตกหัก ยินดีให้พรรคขับออกจากสมาชิกพรรค พร้อมส.ส.ในกลุ่ม 21 คน เพื่อไปสังกัดพรรคใหม่ จะได้มีอิสระในการเคลื่อนไหว ไม่ต้องพะอืดพะอมในการอยู่ร่วมพรรคกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นับว่าเป็นการแตกหักครั้งสำคัญในพรรคพลังประชารัฐ และอาจจะมีกลุ่มอื่นๆ ออกตามมาอีก

นายเทพไทกล่าวต่าอว่า แม้ว่าพลเอกประยุทธ์ จะออกมาขอร้องไม่ให้เกิดความแตกแยก และให้เดินหน้าร่วมกันทำงานต่อไปนั้น ก็น่าจะเป็นการเรียกความเชื่อมั่น ต้องการให้พรรคร่วมรัฐบาลจับมือกัน ทำงานภายใต้รัฐบาลเดียวกันต่อไป แต่ในความเป็นจริงได้เกิดความแตกแยกกัน ทั้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน และกลุ่ม ก๊วนการเมืองภายในพรรคพลังประชารัฐ อย่างเห็นได้ชัด ถ้าหากพลเอกประยุทธ์ต้องการแสดงภาวะผู้นำในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ก็น่าจะเชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล มาพูดคุย ทำความเข้าใจในกติกา หรือมารยาททางการเมืองของการร่วมรัฐบาลด้วยกันมาตั้งแต่ต้น เมื่อปล่อยให้พรรคร่วมรัฐบาลส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมกันเองเช่นนี้ ความแตกแยกก็ย่อมจะเกิดขึ้นแน่นอน เมื่อเกิดความแตกแยกกันแล้ว ก็ยากที่จะสมานความแตกแยกได้ เหมือนกับคำโบราณที่กล่าวไว้ว่า “อันถ้วยโถโอร้าวเอากาวติด ถึงสนิทก็ยังเห็นว่าเป็นแผล”

ขอให้รอดูผลกระทบที่จะเกิดตามมาจากการเลือกตั้งซ่อม ทั้งระหว่างในพรรคร่วมรัฐบาล และระหว่างมุ้งการเมืองในพรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะพรรคสังกัดใหม่ของกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส จะเป็นเสี้ยนหนาม และสั่นคลอนเสถียรภาพของรัฐบาลได้มากที่สุด

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอลตามใจสหรัฐ เปิดจุดผ่านแดนช่วยเหลือ
รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น