No data was found

“อนุทิน” โยนถามศบค. ปมชะลอหมอพร้อม-รื้อโควต้าวัคซีน

กดติดตาม TOP NEWS

“อนุทิน” โยนถามศบค. ปมชะลอหมอพร้อม-รื้อโควต้าวัคซีน-วัคซีนทางเลือก แจงเพิ่งทราบประกาศราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ขอหารือวิษณุก่อน เผยอย.กำลังพิจารณาวัคซีนซิโนฟาร์ม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ช่อง mcot ชี้แจงกรณีการชะลอแอปพลิเคชั่นหมอพร้อม การรื้อโควต้าวัคซีนว่า นโยบายของการบริหารสถานการณ์โควิดในประเทศไทยอยู่ที่ศบค. เพราะฉะนั้นตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขที่ได้กำกับดูแลอยู่ ต้องรับคำสั่งจากศบค.มาปฏิบัติ เรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขทำเป็นขาขึ้น หากต้องการให้ศบค.มีมติหรือนโยบายอะไรออกมา ก็ทำเสนอไปในทางการแพทย์ ส่วนศบค.จะเคาะมาระดับไหนก็เป็นเรื่องของศบค. เรื่องนี้จึงต้องไปสอบถามกับทางศบค. เนื่องจากในศบค.จะมีคณะทำงาน ไม่ได้หารือกับตน เพราะตนไม่ได้อยู่ในคณะกรรมการชุดไหน อยู่เพียงชุดใหญ่

สำหรับเรื่องการจัดหาวัคซีน ศบค.จะดึงไปบริหารจัดการเองหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นประธานศบค. บอกว่าให้พยายามหาวัคซีนให้มากที่สุด โดยมี 2 มิติ คือ จำนวนมากที่สุด และยี่ห้อเหมาะสมที่สุด ตอนนี้ตนเป็นคนจัดหาวัคซีน กระทรวงสาธารณสุขเราจัดหาวัคซีนรุ่นแรก 100 ล้านโดสครบแล้ว คิดว่าไม่ใช่ประเด็นเร่งด่วนที่ ศบค.จะต้องเอาไปบริหารจัดการเอง ส่วนเรื่องวัคซีนทางเลือกนั้น ต้องไปถามกับนายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการจัดหาวัคซีนทางเลือก

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีประกาศราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่อนุญาตให้จัดหา นำเข้าวัคซีนได้ และจะมีการแถลงข่าวในวันที่ 28 พฤษภาคมว่า ต้องแยกเป็น 2 ประเด็น ตนได้รับการเชิญจากหมอนิธิ ให้ไปร่วมฟังการแถลงข่าวนโยบายเรื่องการนำเข้า บริหารจัดการ ซิโนฟาร์มเป็นอาทิตย์แล้ว ประกาศที่ออกมา ก็ต้องไปถามนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีก่อนว่า กระทรวงต้องทำตัวอย่างไร ที่มีประกาศอย่างไร เพราะเพิ่งเห็นประกาศนี้เมื่อวาน ต้องไปเช็คกับฝ่ายกฎหมายก่อนแต่ถ้ามันเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ก็พร้อมอยู่แล้ว ส่วนเรื่องวัคซีนซิโนฟาร์มนั้น ได้รับรายงานจากเลขา อย. ว่ากำลังพิจารณาอนุมัติซิโนฟาร์ม ถ้าเอกสารครบ ก็ต้องอนุมัติ วันนี้ซิโนฟาร์มได้รับการรองรับจาก WHO ถ้าไม่มีอะไรก็ต้องรับรองให้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น