No data was found

“อนุทิน”เผย สธ.เตรียมเสนอ ศบค.คลายล็อกปรับพื้นที่สี เพิ่มจังหวัดแซนด์บ็อก

กดติดตาม TOP NEWS

“อนุทิน” เผยสธ.เตรียมเสนอ ศบค.คลายล็อกเปิดทางเศรษฐกิจขับเคลื่อน จับตาปรับพื้นที่สี เพิ่มจังหวัดแซนด์บ็อก แต่ยังไม่ถกเรื่องผับบาร์ พร้อมกำชับองค์การเภสัชฯ เร่งจัดหาชุดตรวจเพิ่ม แต่ห้ามขายเอากำไร

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการประชุมร่วมกับศบค.ในวันที่ 20 ม.ค.ว่า ที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอขึ้นมาคือเรื่องของการปรับพื้นที่สี เพื่อให้เกิดความผ่อนคลายในเรื่องของการใช้ชีวิตมากขึ้น รวมไปถึงการขอความเห็นกรณี เมื่อสถานการณ์คลี่ลคาย จะมีการเปิดลงทะเบียนเทสแอนด์โกอีกครั้งในเดือนก.พ. ซึ่งในประเด็นดังกล่าวต้องประเมินสถานการณ์ทั้งในไทย และต่างประเทศด้วย ต้องไปดูสถานการณ์ของประเทศต้นทาง เพราะประเทศไทยก็ไม่อยากเข้าไปเสี่ยง ขอย้ำว่าจากการประเมินเฉพาะในประเทศไทย จาก 18 วันที่ผ่านมานับตั้งแต่ปีใหม่ เราดูเรื่องของยอดการติด ป่วยหนัก และยอดการสูญเสีย ที่อยู่ในระดับ 1 ต่อ 1,000 ผู้ติดเชื้อ ตามหลักวิชาการเราอยู่ในจุดที่รับมือได้ สถานการ์ระบาดได้ชะลอตัวมาร่วม 2 สัปดาห์แล้ว นี่เป็นสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้กระทรวงฯ ต้องกลับมาหารือเรื่องคลายล็อก นอกจากนั้นเรากำลังพิจารณาเพื่อเพิ่มจังหวัดแซนด์บ็อก ส่วนกทม.อยู่ในส่วนการปกครองของกรุงเทพมหานคร ทางกระทรวงสาธารณสุข จะไม่เข้าไปก้าวก่ายการปฏิบัติงาน

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ในประเด็นเรื่องสถานบันเทิง ผับ บาร์ จะยังไม่มีการพิจารณาในรอบการประชุมนี้ เพราะยังเป็นจุด ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ การผ่อนคลาย เราต้องพิจารณาความสามารถในการควบคุม ถ้าเปิดแล้ว ควบคุมได้ เราก็พร้อมคลายล็อก แต่ถ้าเปิดแล้วควบคุมยาก ถึงควบคุมไม่ได้ ก็ต้องพิจารณากันให้ละเอียด สำหรับเรื่องวัคซีน ปีนี้ประเทศไทยยืนยันการจัดหาที่ 120 ล้านโดสแล้ว เพียงพอต่อความต้องการ เนื่องจากปัจจุบัน เราให้ความสำคัญกับเข็มบูสเตอร์ ซึ่งระหว่างนี้ก็สามารถจัดหาวัคซีนเข้ามาเพิ่มได้อีก ขอย้ำว่าวัคซีนสามารถป้องกันการป่วยหนัก และเสียชีวิต ที่สถานการณ์ไทย มีความสูญเสียต่ำก็เนื่องจากได้เรื่องของประสิทธิภาพของวัคซีนเข้ามาช่วย ขอให้คนไทย เข้ามารับวัคซีน เราไม่ต้องการเห็นความสูญเสีย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ ประเทศไทย พยายามฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรมากที่สุด เราฉีดให้เด็กตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป ในอนาคตอันใกล้ เราจะเริ่มฉีดให้เด็กอายุ 5 ขวบด้วย

“สำหรับเรื่องชุดตรวจATK ปัจจุบันมีความต้องการอยู่มาก ต้องขอบคุณความตื่นตัวของประชาชน ทั้งนี้ได้มอบนโยบายให้องค์การเภสัชกรรมจัดหาชุดตรวจ มาให้ประชาชน ห้ามจำหน่ายเกินทุน เราต้องไม่หวังกำไร แต่ต้องปฏิบัติหน้าที่ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และช่วยลดค่าใช้จ่ายให้คนไทย สถานการณ์ปัจจุบันนี้ มียอดติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน ดังนั้นทุกฝ่ายยังประมาทไม่ได้” นายอนุทิน กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น