No data was found

ชวน เผยพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ยังไม่ถึงสภาฯ

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 27 พ.ค.-  “ชวน” เผย พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ยังไม่ถึงสภา สภาฯ เข้มโควิด ประชุม ส.ส. นัดแรก ห้ามถอดแมสเด็ดขาดแม้ช่วงอภิปราย

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วาระการประชุมสภาฯวันนี้ พิจารณาพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามที่คณะรัฐมนตรี ได้ให้ความเห็นชอบบังคับใช้ตามกฎหมาย และเสนอมายังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาก่อน

ประธานสภาฯ กล่าวว่า ส่วนพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาทนั้น สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ยังส่งพระราชกำหนดดังกล่าวไม่ถึงสภาผู้แทนราษฎร ขณะนี้จึงต้องพิจารณาทั้ง 2 วาระที่กำหนดมาแล้วก่อน ตามที่วิป 3 ฝ่ายตกลงคือ พิจารณาวันที่ 27-28 พฤษภาคม แบ่งเวลาฝ่ายละ 3 ชั่วโมง แต่ทั้งหมดอยู่ที่ว่าจะใช้เวลาครบหรือไม่ จบเมื่อไหร่ก็จบเมื่อนั้น โดยวันนี้ เริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. จนถึงเกิน 24.00 น. และพรุ่งนี้เริ่มในเวลา 09.00 น.

นายชวน กล่าวว่า ส่วนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 จะพิจารณาวันที่ 31 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน แบ่งฝ่ายอภิปรายฝ่ายละ 22 ชั่วโมง ทั้งนี้ หากพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาทส่งมาถึงเมื่อไหร่ ก็บรรจุทันที แต่ต้องพิจารณาหลังจากพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณแล้วเสร็จก่อน

ประธานสภาฯ ยังกล่าวถึงมาตรการดูแลป้องกันโควิดสำหรับการประชุมระยะยาว ว่า ให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย แต่หากสมาชิกใดต้องใช้เวลาอภิปรายนานแล้วทำให้อึดอัดในการสวมหน้ากาก ก็ได้จัดเตรียมพื้นที่เฉพาะสำหรับการอภิปราย เพื่อความสะดวกและปลอดภัย นอกจากนี้ สมาชิกที่ไม่ได้อภิปรายสามารถรับฟังการถ่ายทอดการอภิปรายอยู่ที่ห้องพักได้ และห้องพัก ส.ส.วันนี้ถือว่า มีความพร้อม ยกเว้นเวลาลงมติที่จะต้องเข้ามาภายในห้องประชุม แต่ก็ได้ให้เวลาในการลงมติเพิ่มมากขึ้น ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่า การอภิปรายจะเกิดละอองฝอยนั้น กรมควบคุมโรคได้ตรวจสอบแล้วพอใจเนื่องจากมีโดมสูงและมีการระบายอากาศที่ดี แต่ก็ขอให้สวมหน้ากากอนามัยตลอด

ทั้งนี้ ไม่ได้ห้ามการประชุมกรรมาธิการ แต่ต้องจำกัดจำนวนคน และสวมหน้ากากอนามันตลอดเวลา เพราะไม่รู้ว่าวิกฤติจะหมดไปเมื่อไหร่ อย่าให้วิกฤติเป็นปัญหาตัวถ่วงการทำงาน จะรอให้โรคนี้หายไปแล้วค่อยทำงานไม่ได้ เราก็ต้องปรับตัวเองในการทำงานช่วงสถานการณ์เช่นนี้ ด้วยพยายามป้องกันตัวเอง 100%

ผู้สื่อข่าวรายงานมาตรการป้องกันโควิด-19 ของรัฐสภาว่า ยังคงเข้มข้น บุคคลที่จะเข้ามาภายในอาคารรัฐสภาจะต้องมีบัตรประจำตัวและต้องเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการประชุมเท่านั้นรวมถึงต้องกรอกแบบคัดกรองเชื้อโควิดก่อนล่วงหน้า ซึ่งจะมีคำถามที่ระบุชัดถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 รวมถึงสแกนแอปพลิเคชั่นไทยชนะ หมอ ชนะ ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้ามาภายใน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และรักษาระยะห่าง ขึ้นลิฟท์ไม่เกิน6 คน

ในส่วนของ ส.ส.จะไม่ อนุญาตให้ส.ส. ถอดหน้ากากอนามัยระหว่างการอภิปรายในห้องประชุมวันนี้ (27 พ.ค.) นั่งเก้าอี้เว้นระยะห่าง คนติดตาม1คน คนขับรถ1 คน จัดอาหารรับรองเปลี่ยนจากบุฟเฟต์ เป็นเซ็ตบ็อกซ์ทุกมื้อ และกำหนดเส้นทางเข้าออกห้องประชุมเป็นการเฉพาะ

ขณะที่ ข้าราชการและพนักงานของรัฐสภาให้มาปฏิบัติงานเพียงร้อยละ 30 โดยให้ทำงานที่บ้านร้อยละ 70 พร้อมกำหนดให้รับประทานอาหารในที่ทำงานของตนเองเท่านั้น ส่วนสื่อมวลชนจำกัดสื่อทีวีสำนักข่าวละ1 ทีม ส่วนหนังสือพิมพ์และอื่น ๆ สำนักละ 1 คน ผู้ไม่มีบัตรไม่ให้เข้าและงดแลกบัตร รวมถึงงดบันทึกภาพภายในห้องประชุม

ส่วนข้อกังวลเรื่องแคมป์คนงานรัฐสภา ที่มีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมาก ล่าสุดรัฐสภาไม่ให้คนงานในแคมป์ดังกล่าว เข้ามาภายในรัฐสภา แต่ยังคงมีบริษัทที่รับช่วงต่อส่งคนงานเข้ามาปฏิบัติงานในส่วนที่ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเก็บรายละเอียดภายนอกอาคาร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ก.เกษตรฯ" คิกออฟหลักสูตร "วกส. รุ่นที่ 5" ดึง 96 แม่ทัพสุดท็อปวงการเกษตร ร่วมยกระดับสินค้าเกษตรไทย
ส่อวุ่นยืดเยื้อ เพื่อนแรงงานรวมตัวปิดล้อมพื้นที่ หลังเครนถล่มทำ 7 ชีวิตดับ เรียกเยียวยาศพละ 5 ล้าน
"ก.วัฒนธรรม" จัดสงกรานต์ปี 67 สุดยิ่งใหญ่ 5 ภูมิภาค สมเป็น “มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ”
เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน
ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น