No data was found

“สาธิต” อัดการเมืองทำ “หมอพร้อม” ชะงัก

กดติดตาม TOP NEWS

“สาธิต” โอดศบค.ทำคนสับสน ชะลอลงทะเบียนผ่านแอปฯหมอพร้อม แฉบางจังหวัดยังไม่พร้อมทำแฟลตฟอร์มเอง จวกเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาประชาชนมึน ชี้เหตุเกิดจากการเมือง

วันที่ 27 พฤษภาคม- ที่รัฐสภา นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การชะลอลงทะเบียนฉีดวัคซีนในแอปพลิเคชันหมอพร้อมว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา โดยเฉพาะการสื่อสารกับประชาชน แต่เข้าใจว่าเป็นการปรับเรื่องของการลงทะเบียนฉีดวัคซีน ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนไปแล้วโดยเฉพาะผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและ 7 กลุ่มเสี่ยงยังสามารถลงทะเบียนได้จนถึงวันที่ 30 พฤษภาคม และทุกคนต้องได้รับการฉีดวัคซีนตามระยะเวลาและโรงพยาบาลที่กำหนดไว้ทุกประการ ทั้งนี้อยากให้ศบค.ชี้แจงสังคมให้ชัดเจนว่าเปลี่ยนการลงทะเบียนอย่างไรและประชาชนต้องปฏิบัติอย่างไร โดยเฉพาะกลุ่มประชาชนทั่วไป หากมีการปรับให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนได้เร็วก็ถือเป็นการดี แต่ต้องสื่อสารให้ชัดเจนว่าจะต้องลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์มอะไร ศบค.ต้องมีคำตอบ

 

เมื่อถามว่า การที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตัดสินใจชะลอการลงทะเบียนหมอพร้อม เพราะวัคซีนไม่เพียงพอใช่หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า เรื่องวัคซีนเป็นปัจจัยที่คำนวณมาตั้งแต่ต้นและเดินมาตามสัญญา รวมทั้งมีการเจรจาจัดซื้อเพิ่มเติม แต่ที่สำคัญทุกอย่างต้องไม่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาและต้องตอบคำถามประชาชนได้ ที่สำคัญต้องไม่กระทบสิทธิของคน 2 กลุ่มที่ลงทะเบียนไปในแอปฯหมอพร้อมก่อนหน้านี้

 

เมื่อถามว่า การปรับเป็นลงทะเบียนฉีดวัคซีนแต่ละจังหวัด โดยเน้นจังหวัดที่ระบาดหนัก จะทำให้การแก้ไขปัญหาดีขึ้นหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า โดยหลักการทางจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการจัดการอยู่แล้ว โดยกระทรวงมหาดไทยจะมีการแบ่งเป็นกลุ่มจังหวัดและทางจังหวัดมีอำนาจในการจัดสรรวัคซีน แต่ล่าสุดที่มีการปรับเรื่องการลงทะเบียน ยอมรับว่ามีบางจังหวัดที่ยังไม่มีแพลตฟอร์มรองรับการลงทะเบียนเป็นของตนเอง โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลทั่วไป ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะไปลงทะเบียนที่ไหน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตการทำงานของศบค.และกระทรวงสาธารณสุข นายสาธิต กล่าวว่า เราทำงานบูรณาการร่วมกัน แต่ตนมีส่วนร่วมน้อยมาก ซึ่งทั้งนี้ต้องพูดคุยเรื่องการลงทะเบียนให้ได้ข้อสรุปก่อนสื่อสารกับประชาชน ไม่ใช่เอาหลักๆ มาพูดแต่ให้คำตอบกับประชาชนไม่ได้และไม่มีความชัดเจนว่าจะทำอย่างไรให้เขาได้รับการฉีดวัคซีน

 

เมื่อถามอีกว่า มองว่ามีปัญหาการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องใช่หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า “มีอยู่แล้ว สื่อก็รู้อยู่” เมื่อถามอีกว่าตอนนี้จำนวนวัคซีนยังเพียงพอใช่หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกำหนดและยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะยังไม่มีการยกเลิกสัญญาใดๆ รวมถึงในขณะนี้ยังมีการเจรจาวัคซีนตัวอื่นเพิ่มเติมด้วย ซึ่งยืนยันว่าการชะลอการลงทะเบียนในแอปฯหมอพร้อมไม่เกี่ยวกับวัคซีนไม่เพียงพอ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่ใจโหด นำทารกแรกเกิดทิ้งถังขยะ ทั้งที่ทารกยังมีชีวิต โชคดีส่งเสียงร้องชาวบ้านได้ยินช่วยชีวิตไว้ได้
"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน
“ศปปส.” ยื่นหนังสือถึง UN หยุดแทรกแซง ม.112 ลั่นกฎหมายไทย คนไทยจัดการกันเองได้
"ภูมิธรรม" มั่นใจดันผู้ประกอบการเพิ่มแต้มต่อการค้า เปิดประตูสู่เอเชียใต้ หลังดัน FTA ไทย – ศรีลังกา ผ่านสภาสำเร็จ
รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ
จีนใช้ ‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลในพื้นที่แคบ
“บิ๊กต่อ” ตั้งทนายฟ้องกลับ “ทนายตั้ม” หมิ่นประมาท ปมแฉเอี่ยวส่วยเว็บพนัน เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน
สหรัฐ สามปธน. เดโมแครตระดมทุนครั้งใหญ่ช่วยไบเดน
สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67
นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น