No data was found

ร้อยเอ็ด ชาวบ้านกางมุ้งให้วัวป่วย ลัมปี-สกิน นอนเฝ้าทั้งคืน

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวบ้านเร่งติดพัดลมในคอกไล่แมลง และกางผ้าเขียวล้อมทั้งคออก กันแมลงกัด นอนเฝ้าวัวที่ป่วยโรคลัมปิสกิน แม้ปศุสัตว์ฉีดยาให้แล้ว แต่วัวราคาเกือบแสนก็ยังไม่รอด อีกตัวที่ติดเชื้อร่อแร่ ปศุสัตว์แจ้งโรคนี้ยังไม่มีวัคซีน ต้องระวังแมลงกินเลือดกัดแพร่เชื้อแต่เพียงอย่างเดียว

 

ชาวบ้านสวนมอญ ต.น้ำคำ อ.สุวรรณภูมิ ร้อยเอ็ด ยังเดินหน้าอดหลับอดนอน แก้ปัญหาของตนองด้านการเฝ้าระวังวัวที่ป่วยด้วยโรคลัมปี สกิน (LSD : Lumpy Skin Disease) เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ตั้งแต่เดือน มีนาคม ที่ผ่านมา ปัจจุบัน เกิดระบาดไปทั้ง 20 อำเภอ แล้วนั้น ด้วยการเฝ้าระวังวัวของตนเองอย่างสุดความสามารถ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์พื้นที่มาฉีดยารักษาเพื่อบรรเทาอาการให้แล้วทั้งหมู่บ้าน หลายหมู่บ้าน ทั้งตำบล ที่ระบาดหนัก 

โดยหลังจากการฉีดยาแล้ว ปรากฏว่าวัวที่ป่วยอาการหนักยังคงเสียชีวิตต่อเนื่อง  อย่างเช่นรายของนายแสวง สนิทพจน์ บ้านเลขที่ 11 หมู่ที่ 8 บ้านสวนมอญ ที่อดหลับอดนอนทั้งคืนดูแลวัวราคา 8 หมื่นบาท ที่รับการฉีดยาแล้วจนสว่างแต่วัวก็ไม่รอด จนต้องขุดหลุมฝัง เพื่อยุติการแพร่ระบาดเชื้อ แต่ก็ยังวต้องเฝ้าดูอาการวัวอีก 1 ใน 8 ตัว ที่ราคาแพงเหลืออยู่และเป็นอีกตัวที่ป่วยอาการหนักอย่างสุดความสามารถ ด้วยซื้อปูนขาวมาโรยคอก นำยาฆ่าเชื้อมาฉีดคอก รวมทั้งฉีดยาไล่แมลงดูดเลือด ที่เป็นพาหะนำเชื้อไม่ให้มากัดวัว ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์  และนอกจกานั้น ยังยอมลงทุนจ้างช่างมาเดินสายไฟติดพัดลมในคอกวัว เพื่อไล่แมลงและความร้อนให้กับวัวที่เหลือ  พร้อมกันนั้น ก็ยังลงทุนซื้อมุ้งเขียวไนล่อน มาล้อมคอกวัวทั้งหมด หวังว่าจะช่วยป้องกันแมลงดูดเลือดไม่ให้มากัดวัวในคอกอีกด้วย 

นายแสวง สนิทพจน์  เจ้าของวัวกล่าวว่า เสียใจมาก หลังจากวัวของตนมีอาการป่วยทุกตัว แต่ตัวที่ราคาแพงที่สุด ราคา 8 หมื่นบาทป่วยหนักทั้ง 2 ตัว ได้ประสานแกนนำหมู่บ้าน ให้ จนท.ปศุสัตว์ มาฉีดยาให้แล้ว และสั่งให้ดูอาการใกล้ชิดจนตนต้องเฝ้าดูอาการทั้งคืน แต่ก็ไม่รอดตายไป 1 ตัว และขอแรงชาวบ้านช่วยกันขุดหลุมฝังไปแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้นอน เพราะต้องเฝ้าดูอาการอีกตัว ที่ป่วยหนักอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา ด้วยการช่วยกันเช็ดตัวระบายความร้อน หวังว่าจะรอด รวมทั้งเร่งติดตั้งพัดลมและทำผ้ามุ้งเขียว มุงรอบคอกวัวตามคำแนะนำเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์แจ้งเตือนว่าไม่มีแมลงกัดวัว ซึ่งจะทำให้ติดเชื้อเสียชีวิต อย่างสุดความสามารถ

ทางด้านนายสมจิต ผลาผล ผญบ.สวนมอญ  ที่ตระเวนตรวจเตือนมาตรการป้องกันให้ชาวบ้าน และให้กำลังใจชาวบ้านที่เฝ้าดูการเฝ้าระวังป้องกัน วัวป่วยและเสียชีวิต กล่าวว่า วัวของนายแสวง ติดเชื้อทุกตัว ตัวที่มีความต้านทานสูงก็รอด แต่ตัวที่อาการหนักเสียชีวิต แม้จะนำเจ้าหน้าที่มาปูพรมฉีดยาแล้ว  ให้กับวัวทุกตัวทั้งหมดหมู่บ้านที่มีประมาณกว่า 800 ตัว บางคอกติดเชื้อทั้งหมด บางคอกติดเชื้อ  3-4  ตัวและมีวัวป่วยทุกคอก วัวที่ไม่แข็งแรงก็จะเสียชีวิต ส่วนวัวที่มีความต้านทานสูงฉีดยาแล้วก็จะรอด ซึ่งตนเองมีวัว 4  ป่วยการแล้ว 1 ตัว ซึ่งก็ฝังไปแล้วเช่นกัน  ตอนนี้ทำได้เพียงตระเวนบอกชาวบ้านให้ระวังเฝ้าดูอาการ และใช้มาตรการป้องกันไม่ให้แมลงนำเชื้อกัดวัว เพราะทางปศุสัตว์เองก็บอกว่าโรคนี้ ยังไม่มียาวัคซีดที่ป้องกันโรคนี้ได้ ในขณะนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน
ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น