No data was found

ชวน มั่นใจคลัสเตอร์คนงาน ไม่ลามเข้าสภาฯ

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 25 พ.ค.- “ชวน” มั่นใจคลัสเตอร์คนงาน ไม่ลามเข้าสภาฯ แจงยิบต้องเดินหน้าเปิดสภาฯตามขั้นตอนที่รัฐธรรมนูญกำหนด การแก้รธน.-ประชามติ ส่อโดนหางเลขถูกดอง เปิดประชุมร่วมรัฐสภาไม่ได้ เพราะเนื้อที่ห้องประชุมแออัด

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีแคมป์คนงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด 519 คนจริง เป็นแรงงานเมียนมา และกัมพูชา แต่ส่วนใหญ่ปฏิบัติงานอยู่นอกอาคารรัฐสภา บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่ได้เข้ามาภายในอาคาร และไม่พบมีเจ้าหน้าที่สภาฯ เข้าไปสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อหรือกลุ่มเสี่ยง มั่นใจการแพร่ระบาดยังอยู่ในวงจำกัด แต่จะติดตามสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด ส่วนการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนั้น ยังต้องเป็นไปตามข้อบังคับที่กำหนดในรัฐธรรมนูญ ให้มีสมัยประชุมสามัญปีละ 2ครั้ง ไม่ใช่เปิดประชุมตามอำเภอใจ โดยจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2565 ที่สภาฯต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 105 วัน นับจากวันที่สภาฯได้รับร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2564

ประธานสภาฯ กล่าวว่า ยืนยันว่าการประชุมสภาฯ จะระมัดระวัง ไม่ให้เกิดแหล่งระบาดการติดเชื้อใหม่ภายในรัฐสภา จะดำเนินการมาตรการสาธารณสุขต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด ลดความแออัดในสภาฯ เช่น ลดจำนวนข้าราชการที่ยังให้ปฏิบัติราชการที่บ้าน ร้อยละ 70 ลดการนั่งรวมตัวกัน การให้ส.ส.ลดจำนวนผู้ติดตามเหลือ 1 คน ส่วนเจ้าหน้าที่ ที่ต้องปฏิบัติงานในห้องประชุมสภาฯ นั้น ผ่านการฉีดวัคซีนแล้ว แต่ยังต้องสวมหน้ากากอนามัยในห้องประชุมตลอดเวลา ขณะที่ส.ส.กว่า 50% ก็ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเช่นกัน

นายชวน กล่าวว่า ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภานั้น ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะการประชุมร่วมรัฐสภา ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. จะมีสมาชิกรวมกันถึง 750 คน ทำให้ภายในห้องประชุมแออัด จึงมีข้อเสนอว่า กฎหมายที่ต้องประชุมร่วมรัฐสภา ทั้งร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงมติ จะต้องกลับไปทบทวนว่าจะดำเนินการอย่างไรได้ ส่วนกฎหมายที่มีความจำเป็น และถูกบังคับด้วยเรื่องกรอบเวลา ก็จะประชุมเฉพาะผู้เกี่ยวข้องที่ต้องอภิปรายเท่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สมาคมธนาคารไทย" เตรียมพิจารณาแนวทางเพิ่ม ช่วยเหลือ "ลูกค้ากลุ่มเปราะบาง" ลดภาระทางการเงิน
สวยสังหาร นักแม่นปืนสาวกะเหรี่ยง สุดโหด แบกอาวุธซุ่มยิงแบบกองโจร รัวใส่ทหาร SAC
"ส.ต.ต.หญิง" โพสต์อัปเดตชีวิตอาการล่าสุด หลังป่วยหนักเป็นซึมเศร้า ตอนนี้เตรียมเริ่มงานที่ใหม่แล้ว
AI บูม หนุนใช้ก๊าซเพื่อผลิตไฟฟ้า พุ่งในอีก 5 ปีหน้า
UN เรียกร้องนานาชาติสอบสวนการเสียชีวิตที่รพ.ในกาซา
"วลัยพร ช่วยยก" เดินหน้าอาชีพมั่นคงหนุนสร้างอาชีพชุมชน ... ยก "ห้าดาว" เป็นธุรกิจแห่งโอกาส
“วันนอร์” เตือนอย่าดันทุรัง ชงแก้รธน. รอทำประชามติก่อน
กาซา ทารกรอดปาฏิหาริย์ จากผ่าคลอดแม่ที่กำลังจะตาย
โวยปกครองโคราชสั่งระงับกลางอากาศคอนเสิร์ตศิลปินดัง สถานบันเทิงเสียหาย 3 แสน วอนผู้ใหญ่ช่วยตรวจสอบ
“บิ๊กโจ๊ก” ยื่นป.ป.ช.อีกรอบ สอบตำรวจทำคดีเว็บพนันออนไลน์โดยมิชอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น