No data was found

อนุทิน ยืนยัน แอสตร้าเซเนกา มาทันกำหนดแน่ พร้อมฝากถึง ใครที่เคยกดดันตนให้ลาออกหากไม่มีวัคซีนมา?

กดติดตาม TOP NEWS

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว วัคซีนแอสตร้าเซเนกา มาทันกำหนดแน่ พร้อมฝากถึง ใครที่เคยกดดันตนให้ลาออกหากไม่มีวัคซีนมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังรับมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ เครื่องไฮโฟรว์ เพื่อใช้ในการรักษาพยาบาลว่า เมื่อเช้าที่ผ่านมาตนเองพร้อมด้วย นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้มีการหารือกับตัวแทนบริษัท แอสตร้าเซเนกา เพื่อติดตามการส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซเนกาให้ทันกำหนดเดือนมิถุนายน โดยย้ำให้มีการติดตามกับบริษัทแอสตร้าฯ อย่างต่อเนื่อง และจะหารือเรื่อยๆ

ทั้งนี้ การจัดส่งวัคซีนเป็นหน้าที่ของบริษัท ผู้ผลิต พร้อมเรียกร้องให้ตัวแทนบริษัทออกมาชี้แจงกับสื่อมวลชน อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นส่งวัคซีนแอสตร้าฯ ได้ทันตามกำหนดและสามารถฉีดในวันที่ 7 มิ.ย. แน่ เนื่องจากในสัญญาการส่งมอบระบุชัด ครอบคลุมต้องมีวัคซีนให้ไทย โดยอาจนำวัคซีนแอสตร้าฯที่อยู่ในแหล่งผลิตอื่นส่งให้ไทยก็ได้ ดังนั้น ใครที่เคยระบุจะกดดันตนให้ลาออกหากไม่มีวัคซีนมาทันตามกำหนด ถ้ามีวัคซีนมาก็ขอให้คนที่ออกมากดดันตนลาออกด้วย

พร้อมชี้แจงว่าเงื่อนไขการตรวจสอบรับรองรุ่นการผลิตวัคซีนแอสตร้าฯ ไม่ได้ยุ่งยากเหมือนกับวัคซีนตัวอื่น เนื่องจากผลิตในไทย ผ่านการขึ้นทะเบียนแล้ว การตรวจสอบใช้เวลาเพียง 3-4 วัน หากมาในเดือนมิถุนายน ก็สามารถฉีดได้ทันตามกำหนด 7 มิถุนายน

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ได้มีการหารือแล้วเช่นกันอยู่ระหว่างการร่างสัญญาการจัดซื้อ เนื่องจากการจัดซื้อวัคซีนในสถานการณ์ภาวะฉุกเฉินเช่นนี้ต้องทำอย่างโปร่งใสทุกขั้นตอนและส่งร่างฯให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณา หากสำนักงานอัยการสูงสุดว่าผ่าน ก็เดินหน้าเซ็นสัญญาจัดซื้อจัดหาได้ ใช้เวลาประมาณอีก 1 เดือน จากนั้นในครึ่งปีหน้า ก็สามารถทยอยส่งวัคซีนไฟเซอร์ให้ไทย 20 ล้านโดสได้

ส่วนวัคซีนของซิโนฟาร์มอยู่ระหว่างขอขึ้นทะเบียนของ อย.โดยจะมีการหารือวันศุกร์ที่ 28 พ.ค.นี้.ส่วนเรื่องข้อกังวลเรื่องเข็มและไซริงค์ฉีดวัคซีนอาจไม่เพียงพอหากมีการปูพรมฉีด เพราะต้องใช้จำนวนมากนั้น เรื่องนี้ทางกรมควบคุมโรค ได้มีการจัดเตรียมสั่งซื้อเข็มฉีดยาแบบ Low Dead Space Syringes ด้วยไซริงค์พิเศษ ขนาด 0.5 ซีซี ไว้แล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ คืน 'วัตถุทางวัฒนธรรม' ขนส่งผิดกฎหมายให้จีน 38 ชิ้น
อินโดนีเซีย เตือนภัยสึนามิ-อพยพประชาชนหลังภูเขาไฟปะทุรุนแรง
ญี่ปุ่น แผ่นดินไหว 6.6 แมกนิจูดกลางดึก
ฝนตกถนนลื่นกระบะเหินข้ามเกาะกลางพุ่งชนชนรถเก๋งและกระบะพังยับบาดเจ็บ 4 ราย
ปรับครม. สะเทือนบัลลังก์ "วันนอร์" ลั่นไม่ยึดติดตำแหน่ง "ประธานสภา" แต่อย่ามาแทรกแซงหรือบีบให้ลาออก
"แม่น้องการ์ตูน" โพสต์คลิปเศร้า คดีใกล้หมดอายุความ ลั่นคนผิดยังลอยนวลเสพสุข
ยายลมแทบจับ น้องสาวทำความสะอาดบ้าน หยิบผ้าห่อทอง 20 บาททิ้งขยะ ล่าสุดหาเจอแล้ว
รวบคาด่าน หนุ่มจีนลอบขน ยาเค 2กก. พร้อม แฮปปี้ วอเตอร์ 1 กก. จากเขมรลอบเข้าไทย อรัญฯ จ.สระแก้ว
ปรับครม. "ชูศักดิ์ ศิรินิล" ตัวเต็งชิง "มือกฎหมายรัฐบาล" ชิงดำกับ "พิชิต ชื่นบาน" วัดใจ "นายกฯ" ใช้บริการใคร
"เลขากฤษฎีกา" แจงที่มาแหล่งเงิน "ดิจิทัล วอลเล็ต" ยึด ม.28 พ.ร.บ.วินัยการเงินฯ ถ้ากู้ธกส.ต้องผ่านมติบอร์ด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น