No data was found

เบลารุสถูก EU คว่ำบาตรที่จี้เครื่องบินเพื่อจับนักข่าว

กดติดตาม TOP NEWS

สหภาพยุโรปเตรียมคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจครั้งใหม่กับเบลารุส หลังส่งเครื่องบินรบบินประกบเครื่องบินพาณิชย์และบังคับลงจอด เพื่อควบคุมตัวผู้สื่อข่าวที่เสนอข่าวต่อต้านประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก

ในการประชุมสุดยอดที่บรัซเซลล์ ของกลุ่มสมาชิก 27 ประเทศของสหภาพยุโรปหรือ EU ได้มีการประณามการบังคับลงจอดเครื่องบินพาณิชย์ของสายการบินไรอันแอร์ เพื่อจับกุมตัว โรมัน โพรตาเซวิช ผู้สื่อข่าวฝ่ายค้าน และแฟนสาวพร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวทันที

แถลงการณ์นี้ เกิดขึ้นไม่นานหลังจากมีวิดิโอของโพรตาเซวิชออกมา โดยเขาปฏิเสธเรื่องมีปัญหาสุขภาพ และบอกว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติกับเขาอย่างถูกต้องและเป็นไปตามกฎหมาย พร้อมทั้งสารภาพว่าได้ก่อเหตุจลาจลมากมายซึ่งอาจต้องโทษจำคุกถึง 15 ปี วิดิโอนี้นับเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของเขาหลังถูกจับกุมตัวซึ่งคาดว่าจะถูกถ่ายโดยตำรวจ ทั้งนี้ นักข่าวหลายคนที่รู้จักเขาเชื่อว่าเขาถูกข่มขู่

ทางประธานาธิบดีสหรัฐ นายโจ ไบเดน ก็ออกมาประณามเรื่องนี้เช่นกัน และให้การสนับสนุนสหภาพยุโรปในเรื่องการคว่ำบาตร และทางสหรัฐกำลังหาวิธีการที่เหมาะสมกับเรื่องนี้ด้วย

สำหรับมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจนี้ ทางสหภาพยุโรปจะดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจับกุม เพิ่มขึ้นจากที่ก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการไปแล้วกับเจ้าหน้าที่เบลารุสเกือบ 60 คน รวมถึงประธานาธิบดีลูคาเชนโก และลูกชายของเขาในเรื่องของการปราบปรามการประท้วงอย่างสันติ นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้สายการบินของสหภาพยุโรปหลีกเลี่ยงน่านฟ้าของเบลารุส และห้ามการบินของเบลารุสบินเหนือน่าฟ้าและเข้าถึงสนามบินของสหภาพยุโรป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียพบหลักฐานกราดยิง เชื่อมโยงยูเครน
รัสเซีย-รัฐอิสลาม อาจถูกทำให้เกิดข้อขัดแย้ง
ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น