No data was found

อุทยานฯ เปิดยุทธการช่วงปีใหม่ จับล่าสัตว์-บุกรุกป่า 4ราย คนแจ้งรับทรัพย์2เด้ง

กดติดตาม TOP NEWS

สบอ.3 (บ้านโป่ง)สรุป ยุทธการ"ทส.ยกกำลัง X " ปกป้องป่าไม้ และสัตว์ป่าในช่วงหยุดยาวปีใหม่  จับ 4 คดี ผู้ต้องหา 4 ราย พร้อมของกลาง ซากกวางป่า 1 ตัว ไก่ป่าอีก1ตัว เลื่อยโซ่ยนต์  1 ตัว ยึดคืนผืนป่าอีกกว่า7ไร่ คนแจ้งเบาะแสรับทรัพย์ 2 เด้ง จากสบอ.3และจากศาล

วันที่ 6 ม.ค. 2565 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า  ตามที่ได้เปิดยุทธการ ทส.ยกกำลัง X “ปกป้องป่าไม้ และสัตว์ป่า ลาดตระเวน  ในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่  ป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดทำไม้และล่าสัตว์ป่าตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค. 2564 -3 ม.ค.2565  9 วัน 9 คืน ในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ พร้อมกับให้สินบนรางวัลนำจับแก่ผู้แจ้งเบาะแส คดีละ 5,000 บาท โดยให้แจ้งมายังเบอร์โทรสายตรง และจะปกปิดเป็นความลับ และรับรองความปลอดภัย

วันที่ 6 ม.ค. 2565 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า  ตามนโยบาย “ทส.หนึ่งเดียว” และ”ทส.ยกกำลัง X” ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ที่ให้บูรณาการ ทำงานเป็นหนึ่งเดียว ใกล้ชิดกับประชาชน และพร้อมทำงานอย่างเต็มที่ ไร้ขีดจำกัด  และข้อสั่งการของนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ดำเนินการ ป้องกัน และปราบปราม การทำไม้ และล่าสัตว์ป่า อย่างเด็ดขาด

ตามที่ได้เปิดยุทธการ ทส.ยกกำลัง X “ปกป้องป่าไม้ และสัตว์ป่า ลาดตระเวน  ในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่  ป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดทำไม้และล่าสัตว์ป่าตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค. 2564 -3 ม.ค.2565  9 วัน 9 คืน ในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ พร้อมกับให้สินบนรางวัลนำจับ แก่ผู้แจ้งเบาะแส คดีละ 5,000 บาท โดยให้แจ้งมายังเบอร์โทรสายตรง และจะปกปิดเป็นความลับ และรับรองความปลอดภัย โดยในช่วงยุทธการฯดังกล่าว ได้มีราษฎรผู้หวังดี แจ้งเบาะแสเข้ามา เพื่อป้องกันรักษาทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่าของชาติ รวมทั้งจะได้รับสินบนรางวัลนำจับ  ซึ่งสามารถจับกุมได้ 4 คดี พร้อมผู้ต้องหา

โดยคดีแรกนายปกครอง  ทองเนื้อแข็ง หัวหน้าอช.เฉลิมพระเกียรติไทยประจัน นำกำลังออกลาดตระเวน บริเวณพื้นที่อ่างเก็บน้ำเขาหัวแดง ม.3 บ้านยางหัก อ.ปากท่อ จังหวัดราชบุรี  ตามที่มีผู้แจ้งเบาะแส  พบชายผู้ต้องสงสัย 2 คน  แบกเป้และถุงปุ๋ย เมื่อผู้ต้องสงสัย 2 คนเห็นเจ้าหน้าที่  จึงวิ่งหลบหนีเข้าป่าลึกรอดไปได้หวุดหวิด ตรวจสอบเป้และถุงปุ๋ย พบซากหัวกวางเพศผู้ จำนวน 1 หัว เนื้อกวางสด น้ำหนักราว 60 กก.  มีด 1 เล่ม หินลับมีด 1 อัน  นำส่งพนักงานสอบสวนสภ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป

คดีที่ 2 นายยุทธพงศ์  ดำศรีสุข หัวหน้าอช.เขื่อนศรีนครินทร์ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ออกตรวจปราบปราม การกระทำความผิดกฎหมาย ตามที่ได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้หวังดี  พบผู้กระทำความผิดจำนวน 1 ราย ชื่อนายภิรมย์  อายุ 52 ปี ชาว ต.ด่านแม่แฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี และ เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง  นำส่งพนักงานสอบสวนสภ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรีดำเนินคดี ข้อหา “มีเลื่อยโซยนต์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน”  ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท ต่อไป

คดีที่ 3 นายไชยวุฒิ  อารีย์ชน หัวหน้าอช.ไทรโยค พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค ออกตรวจลาดตระเวนบริเวณป่าบ้านพุองกะ หมู่ที่ 4 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี พบการกระทำความผิดล่าสัตว์ป่า ตามที่มีผู้แจ้งเบาะแส   จับตัวผู้กระทำความผิดได้จำนวน 2 คน ชื่อ นายอนุรักษ์ และนายวราพงษ์  พร้อมของกลางไก่แจ้ใช้ต่อไก่ป่า 2 ตัว ไก่ป่า 1 ตัว ครืนสำหรับดักไก่ 26 อัน กระทอใส่ไก่ 2 อัน  นำส่งพนักงานสอบสวนสภ.ไทรโยค ดำเนินคดี ในข้อหา “ล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต ” ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท ต่อไป

คดีที่ 4 นายสุพล หัวหน้าอช.เอราวัณ พร้อมกำลัง ออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย ตามที่มีผู้แจ้งเบาะแส  จับกุมผู้กระทำความผิดจำนวน 1 คน ชื่อนายอภิชาต อายุ 57 ปี โดยได้ตรวจยึดพื้นที่จำนวน 7-3-91 ไร่ บริเวณบ้านปลายดินสอ ม. 5 ตำบลแม่กระปุง อำเภอศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ  นำส่งพนักงานสอบสวนสภ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี  ดำเนินคดีในข้อหา”บุกรุก แผ้วถาง ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ โดยมิได้รับอนุญาต”  ระวางโทษปรับ 4 แสน ถึง 2 ล้านบาท จำคุก 4 ปี ถึง 20 ปี

นายนิพนธ์ฯยังกล่าวต่อว่า ถึงแม้เป็นวันหยุด แต่เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ไม่เคยหยุดในการออกลาดตระเวน  และถึงแม้จะพ้นช่วงวันหยุดมาแล้ว ก็จะออกลาดตระเวนให้เข้มข้นยิ่งขึ้นทุกวัน หากประชาชนมีเบาะแสการกระทำผิด เกี่ยวกับการบุกรุกป่าอนุรักษ์ หรือทำไม้ หรือล่าสัตว์ป่า เพื่อเป็นการช่วยกันปกป้องทรัพยากรของชาติไว้  โดยจะปกปิดเป็นความลับ และรับรองความปลอดภัย โดยผู้แจ้งแบาะแส จะได้รับเงินสินบนรางวัลนำจับจากกองทุนสบอ. 3 (บ้านโป่ง) หากจับตัวผู้กระทำผิดได้ คดีละ 2,000 บาท และยังได้รับเงินสินบนรางวัล จากศาลอีกจากค่าปรับ ที่ได้ปรับจากผู้กระทำผิด หลังจากคดีถึงที่สุดแล้ว โปรดโทรแจ้งสายตรง ถึงหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ และหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า รวม11แห่ง ในเขตจังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี

วุฒิเดช ก้อนทองคำ TOPNEWSภาคตะวันตก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เกาหลีใต้เตือนระวังตัว เดินทางในไทย-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น