No data was found

“โฆษกตร.” เผยปมปัญหาทำตร.ปลิดชีวิตตัวเอง!

กดติดตาม TOP NEWS

"โฆษกตร." เผยปมปัญหาทำตร.ปลิดชีวิตตัวเอง!

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจํานงค์ โฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นประทวน 2 นาย ฆ่าตัวตาย ในพื้นที่ สน.พญาไท และ สน.พหลโยธิน ในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยยอมรับว่าตามสถิติสาเหตุการฆ่าตัวตายมาจากปัญหาสุขภาพเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ ปัญหาหนี้สิน รวมถึง ปัญหาอื่นๆ เช่นเรื่องส่วนตัว ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ตำรวจฆ่าตัวตาย

โดยสถิติสาเหตุตำรวจฆ่าตัวตาย ตั้งแต่ปี 2551-2564 มีตำรวจเสียชีวิต 443 นาย เกิดจากปัญหาสุขภาพ 129 นาย ปัญหาอื่นๆ 121 นาย ปัญหาครอบครัว 98 นาย ปัญหาส่วนตัว 39 นาย ปัญหาหนี้สิน 38 นาย ปัญหาเรื่องงาน 18 นาย โดยในปี 2564 มีการสรุปสาเหตุการตาย 21 นาย เกิดจากปัญหาสุขภาพ 11 นาย ปัญหาหนี้สิน 5 นาย ปัญหาส่วนตัว 3 นาย ปัญหาเรื่องงาน 1 นาย ปัญหาอื่นๆ 1 นาย

ส่วนปัญหาสุขภาพ ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เกิดจากความเครียดทางจิต หรืออาการป่วยทางร่างกาย ซึ่งเรื่องดังกล่าวสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เน้นให้ตำรวจทุกนายตรวจสุขภาพประจำปี ทั้งร่ายกายและสุขภาพจิต เนื่องจากตำรวจต้องทำงานภายใต้งานที่กดกัน และสุ่มเสี่ยง ซึ่งทางโรงพยาบาลตำรวจ (รพ.ตร.) ได้จัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาเฉพาะทาง โดยจะมีเจ้าหน้าที่สุขภาพจิตให้คำแนะนำตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งการตรวจประจำปี ตร.ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้คำแนะนำกับข้าราชการตำรวจทั่วประเทศ ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก Depress We Care โทร.08-1932-0000 ปรึกษาได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตทั้ง 2 พื้นที่ ขณะนี้ทางผู้บังคับบัญชายังไม่สามารถสรุปสาเหตุการฆ่าตัวตายได้ เพราะเหตุเพิ่งเกิดขึ้นไม่นาน ด้านปัญหาหนี้สินที่เป็นอีกหนึ่งปัจจัยขณะนี้นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีนโยบายและแนวทางที่จะเข้าไปช่วยเหลือดูแลข้าราชการตำรวจที่มีปัญหาเรื่องหนี้สิน รวมมูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท หรือ เฉลี่ยคนละ 1 ล้านบาทแล้ว ซึ่งจะต้องมีการแก้ไขที่โครงสร้าง โดยเฉพาะเรื่องสหกรณ์ ทางสำนักงานตำรวจได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นผู้ขับเคลื่อนไปกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด ตอนนี้อยู่ในกระบวนการปรับเปลี่ยนหลายเรื่อง ส่วนหนึ่งคือการพูดคุยกับสหกรณ์ตำรวจทั่วประเทศให้เป็นแนวทางที่ใกล้เคียงกันที่สุด ขณะนี้มีความก้าวหน้าในระดับหนึ่งคาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนขึ้น อีกทั้งปัญหาการฆ่าตัวตาย ทาง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ผู้กำกับการ และหัวหน้าสถานี ดูแลกำกับอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะผู้บังคับบัญชาจะต้องเอาใจใส่ หากเกิดการสูญเสีย จะเข้าข่ายบกพร่องในการดูแลลูกน้องหรือไม่ยังเร็วเกินไปที่ตอบได้ในเวลานี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น