No data was found

สุดทึ่ง! ยายวัย 72 ปีแต่งเพลงเอง ร้องเอง สะท้อนความลำบากยุคโควิด!

กดติดตาม TOP NEWS

สุดทึ่ง! ยายวัย 72 ปีแต่งเพลงเอง ร้องเอง สะท้อนความลำบากยุคโควิด!

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Mayz May โพสต์คลิป คุณยายท่านหนึ่ง ชื่อว่ายายดับหรือ นางประดับ แก้วบุญสงค์ อายุ 72 เป็นคนจังหวัดพัทลุง และมาเปิดร้านขายข้าวแกงอยู่ที่บ้านด่านนอก 20ปี ได้แต่งเพลงและขับร้องด้วยตัวเอง สะท้อนถึงความยากลำบากของพ่อค้าแม่ค้าและชาวบ้าน ในพื้นที่บ้านด่านนอก ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด19 มาตลอด 2ปี เนื่องจากไร้นักท่องเที่ยวทั้งชาวมาเลเซียและคนไทยเข้ามาเพราะทั้งไทยและมาเลเซียปิดด่านพรมแดนจากสถานการณ์โควิดทำให้เศรษฐกิจซบเซา

ล่าสุดวันนี้ (4 ม.ค. 65) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังร้านข้าวแกงพัทลุง ตั้งอยู่ที่ ซ.ไทย-จังโหลน 8 ม.7 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อพูดคุยและสอบถามกับนางประดับ แก้วบุญสงค์ อายุ 72 ยายดับ ถึงบทเพลงที่ได้ร้องขึ้นมาว่า แรงบันดาลใจในการแต่งบทเพลงนี้ยายได้มาจากไหน ยายดับ เล่าว่า บทเพลงนี้แต่งจากชีวิตจริงของตัวยาย และพี่น้องชาวบ้านที่บ้านด่านนอก หลังจากเจอพิษโควิด19 ทำให้ด่านพรมแดนเงียบมา 2ปี ไม่มีนักท่องเที่ยว แทบกลายเป็นเมืองร้าง ไม่ผู้คนจากที่เคยคึกคักก่อนช่วงโควิด โดยตั้งชื่อเพลงว่า “วอนดูแลชาวด่านนอก” เป็นการสะท้อนปัญหาให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมองเห็นว่ายังมีชาวบ้านเดือดร้อนอีกนวนมาก ในพื้นที่เมืองชายแดนซึ่งเป็นเมืองหน้าด่าน เมืองแห่งการค้าขาย ซึ่งตัวยายเองไม่ใช่นักเขียนเพลงหรือแต่งเพลง แต่เพลงที่ร้องออกมาคือเพลงที่ถ่ายทดจากความรู้สึกที่จริงๆ ที่เผชิญอยู่ตอนนี้

ยายดับยังบอกอีกว่ายายอาศัยอยู่ที่บ้านด่านนอกราว 20 ปี อยู่กับลูกชาย 2 คน มาขายข้าวแกงอยู่ที่นี้ แต่มาเจอเหตุการณ์ที่ด่านนอกเงียบสนิทไม่มีคนจากโควิด19 เศรษฐกิจซบเซา และตัวยายเองต้องสู้ชีวิตหาเช้ากินค่ำ และต้องแบกรับภาระค่าเช่าบ้านเดือนละ 4,000 บาท ตอนนี้ยายขายข้าวแกงได้แค่วันละไม่ถึง 500 ยาย จึงต้องสู้ชีวิตหาเลี้ยงชีพจึงแต่งเพลงนี้ขึ้นมาเพื่อระบายความรู้สึก และเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการช่วยเหลือชาวด่านนอก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น