No data was found

“ศรีสุวรรณ” ร้อง กกต. เอาผิดหัวหน้า พปชร. รับรอง “สิระ”

กดติดตาม TOP NEWS

“ศรีสุวรรณ” บุก กกต.ร้องเอาผิดหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ฐานรับรองให้ “สิระ” ลงเลือกตั้งอันเป็นเท็จ

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ กกต. นายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ดำเนินการสอบสวน เพื่อเอาผิดหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (ในขณะนั้น) ฐานเจตนาให้การรับรองผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กทม. เขตเลือกตั้งที่ 9 (นายสิระ เจนจาคะ) อันเป็นเท็จ รวมทั้งผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ กทม.ที่บกพร่องการปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจสอบคุณสมบัตินายสิระ หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของนายสิระว่าไม่ได้มีมาตั้งแต่สมัครรับเลือกตั้ง ตาม รธน.ม.98(10)

ทั้งนี้เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่านายสิระ ซึ่งเป็นบุคคลที่เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวัน ว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทําโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญานั้น ย่อมเป็นบุคคลที่ต้องห้ามมิให้สมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมือง การที่นายสิระ ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐได้ ชี้ให้เห็นว่านายทะเบียนของพรรคย่อหย่อนต่อการตรวจสอบคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้าม ที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ ข้อ 52(3) และต่อมาการที่ หน.พรรค พปชร.ให้การรับรองลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขต 9 กทม.ได้ก่อนหน้านี้ ตาม ม.56 ย่อมเป็นเท็จ จึงอาจเป็นความผิดตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ม.120 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

ส่วน ผอ.เลือกตั้ง กกต.ประจำ กทม.นั้น เนื่องจาก พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 ม.46 วรรคแรก กำหนดว่า ให้เป็นหน้าที่ของผู้อํานวยการการเลือกตั้งประจําเขตเลือกตั้งที่จะต้องตรวจสอบการสมัครของผู้สมัครว่าได้ส่งเอกสารและหลักฐานถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ และ ม.53 ของกฎหมายดังกล่าวยังระบุต่อไปอีกว่า ก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง หากผู้อํานวยการการเลือกตั้งประจําเขตเลือกตั้ง ตรวจสอบแล้วเห็นว่าผู้สมัครผู้ใดไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม มิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ดังนั้น ผอ.เลือกตั้ง กทม.ซึ่งมีระยะเวลามากพอที่จะตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครให้ละเอียดรอบคอบได้ แต่ก็เพิกเฉยจนกระทั่งมีผู้ไปร้องเรียนจนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพิกถอนการคุณสมบัติดังกล่าว ผอ.เลือกตั้ง กทม.ย่อมต้องมีส่วนรับผิดชอบในความบกพร่องดังกล่าวด้วย

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความมาร้องเรียนเพื่อให้คณะกรรมการ กกต. นายทะเบียนพรรคการเมือง ไต่สวน สอบสวนและวินิจฉัยเอาผิด หน.พรรค พปชร.(ในขณะนั้น) และ ผอ.เลือกตั้ง กทม.ต่อไปตามครรลองของกฎหมาย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น