No data was found

นายกฯ เคลื่อนไหว หลังเหตุปะทะรุนแรงในเมียนมา ย้ำ ความปลอดภัยคนไทยต้องมาก่อน

กดติดตาม TOP NEWS

เลขาฯสมช.เผย "นายกฯ”ย้ำ ความปลอดภัยคนไทยต้องมาก่อน แจง มีแผนอพยพหากเมียนมาปะทะรุนแรง ชี้ ผู้หลบหนี เกือบ5 พันคน ด้านจังหวัดตั้งศูนย์อำนวยการฯประสานดูแลตามหลักสิทธิมนุษยชน

วันที่ 27 ธ.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)กล่าวถึงสถานการณ์ปะทะรุนแรงในเมียนมา และมีผู้อพยพเข้ามายังประเทศไทยด้านอ.แม่สอด จ.ตาก จำนวนมาก ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมเป็นห่วง และสั่งการไว้แล้วว่าอาจจะมีเหตุการณ์สู้รบและปะทะกันรุนแรง ดังนั้นสิ่งแรกที่รัฐบาลต้องดูแลและดำเนินการคือปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนคนไทยเป็นลำดับแรก ควบคู่ไปกับการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมตามความจำเป็นหากมีเหตุรุนแรง ทางจังหวัดจะร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงได้เตรียมแผนอพยพประชาชนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว หากมีการหนีภัยเมื่อเข้ามาหน่วยงานความมั่นคงจะประสานตรงไปถึงรัฐบาลเมียนมาและหน่วยกองกำลังที่อยู่ตามชายแดน

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า สำหรับผู้ที่หนีภัยเข้ามาตามแนวชายแดน ในปัจจุบันยังไม่พบการติดเชื้อโควิด แต่ได้พูดคุยกับฝ่ายความมั่นคง กระทรวงการต่างประเทศกระทรวงมหาดไทย รวมถึงกองกำลังในพื้นที่จ.ตาก เรื่องการรับผู้หนีภัยความไม่สงบ ตามที่นายกฯเป็นห่วงและกำชับ ให้มีการคัดกรอง หากพบว่ามีลักษณะเสี่ยงติดเชื้อ จะคัดแยกและแจ้งทางจังหวัดให้ดำเนินการรักษาต่อไป ทั้งนี้สถานการณ์ล่าสุดยังมีสถานการณ์สู้รบในเมียนมาร์ โดยมีผู้หนีภัยเข้ามาประมาณ 4,800 คน บางส่วนขอกลับประเทศไปแล้ว โดยกระจายในพื้นที่ 3 จุด ที่มีการจัดระเบียบไว้อย่างเหมาะสม ขณะที่ทางจังหวัดได้ตั้งกองอำนวยการประสานงาน ขึ้นมาดูแลผู้ที่หนีภัยตามหลักมนุษยธรรม โดยมีกองทัพเป็นผู้สนับสนุนดูแลความเรียบร้อยในภาพรวม และมีองค์กรอื่นๆเข้าไปช่วยเหลือผ่านกองอำนวยการฯ ซึ่งสถานการณ์ในปัจจุบันยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ส่วนที่มีกำลังตำรวจตระเวนชายแดนเข้าไปดูแลในพื้นที่นั้น เนื่องจากทหารจะมีพื้นที่ดูแลรับผิดชอบที่ชัดเจน ส่วนตชด.ถือเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังป้องกันชายแดน ถือเป็นการทำงานอย่างสอดคล้องและมีเอกภาพในการบังคับบัญชา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ซีพีเอฟ-คอนเน็กซ์ อีดี ร่วมมอบโอกาสให้น้องๆ "รร.บ้านพิชิตคเชนทร์" หนุนผลสัมฤทธิ์การเรียน
เกษตรกรร้องกรมศุลฯ ประชุมแก้หมูเถื่อนไม่คืบ ทำคดีล่าช้า วอนเร่งสานต่อให้จบ
"กรมวิทย์ฯ" กางข้อมูลผลตรวจข้าว 10 ปี ไม่พบสารปนเปื้อน มีคุณค่าโภชนาการ
วัตถุโบราณล้ำค่า "Golden Boy" ถึงไทยแล้ว เตรียมเปิดให้เข้าชมพรุ่งนี้
รวบ "ทนายดัง" ลวงลูกความขืนใจ เหยื่อเครียดหนักโดดเรือหวังปลิดชีพ
"กรมราชทัณฑ์" ส่งมอบประวัติการรักษา"บุ้ง" แล้ว ยันโปร่งใส นำสื่อดูจุดเกิดเหตุ
ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่งจำคุก 8 เดือน "สกุลธร" น้องชายธนาธร ติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดกิจกรรม 1 อปท. 1 สวนสมุนไพร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567
เปิดรับสมัคร สว. วันแรกมีประชนมาสมัครแต่เช้า
เริ่มแล้ว รับสมัคร สว. ขอนแก่น วันแรก ผู้สมัครเข้าคิวเพียบ แห่มารอก่อนเวลาทำการ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น