No data was found

วิป 4 ฝ่ายถกด่วน 24 พ.ค. หลังศบค.ห้ามประชุมกมธ.

กดติดตาม TOP NEWS

วิป 4 ฝ่ายถกด่วน 24 พ.ค.นี้ หลัง ศบค.ออกกฎห้ามสภาฯประชุมกมธ. ทุกชุด ห่วงกระทบ พ.ร.บ.งบ ปี 65 ด้าน ”ปธ.กมธ.กิจการสภาฯ” หวั่น สภาฯ เป็นศูนย์ใหญ่แหล่งแพร่โรค รวมคนจากทุกจังหวัด ถามส.ส.เข้า -ออกประชุมในกทม. ต้องกักตัว 14 วันทุกครั้ง หวั่นเป็นผู้แหกกฎเอง

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. -นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงคำสั่งศบค.ที่ห้ามการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.) สามัญวิสามัญ และอนุกมธ.ชุดต่างๆ ว่า ยอมรับว่าขณะนี้เปิดสภาฯ แล้ว ท่ามกลางการติดเชื้อโควิด-19 ที่สูงขึ้นในกทม. เราก็มีความเป็นห่วง อีกทั้งในสภาฯ ยังมีกฎหมายสำคัญรอการพิจารณา โดยเฉพาะร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ดังนั้นในวันที่ 24 พ.ค.นี้จะมีการประชุมด่วนวิป 4 ฝ่าย ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน วุฒิสภา และตัวแทนคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อหารือถึงประกาศ ศบค.ดังกล่าว รวมถึงกฎของ กทม. ด้วยว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร

 

ด้านนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ( พปชร.) ในฐานะประธานกมธ.กิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การเปิดประชุมสภาท่ามกลางภาวะวิกฤตโควิด-19 ในส่วนของการประชุม กมธ.ทั้ง 35 คณะ ซึ่งในการประชุมแต่ละคณะจะมีทั้ง ส.ส. ข้าราชการ ผู้มาชี้แจงประมาณ 30 คน ดังนั้นไม่แน่ใจว่า ตรงนี้จะกลายเป็นที่รวมของผู้ที่จะแพร่กระจายเชื้อหรือไม่ เพราะขณะนี้รัฐสภาปิดสมัยประชุม มีการสกรีนคนเข้า – ออกภายในรัฐสภาอยู่แล้ว แต่เมื่อเปิดสมัยประชุมจะมีคนจำนวนมากมารัฐสภา รวมถึงบุคคลภายนอก โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ไม่ทราบว่าใครเป็นพาหะ โดยเฉพาะ ส.ส.ที่มาจากต่างจังหวัดยังไม่นับคนติดตาม ทุกคนต้องเข้ามาประชุมสภาฯ เพราะเป็นหน้าที่ แต่เมื่อเลิกประชุมแล้ว เมื่อแยกย้ายกันกลับต่างจังหวัด ส.ส.ต้องเข้าสู่มาตรการการกักตัว 14 วัน และไปโผล่ตามงานต่างๆ ก็เท่ากับเป็นการแหกกฎอีก จึงอยากให้สภาผู้แทนราษฎรทบทวนเรื่องวาระการประชุมต่างๆ เพราะโควิด-19 รอบนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 15% หากมารวมศูนย์กันในกรุงเทพฯ โรงพยาบาลสนามจะเพียงพอหรือไม่ จึงอยากให้มีการทบทวน

 

“เรื่อง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ถือว่าสำคัญ แต่สามารถชะลอออกไปได้ก่อนถ้ามีเหตุสมควร ในฐานะประธาน กมธ.กิจการสภาฯ เรียกร้องให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ฉีดวัคซีนให้เจ้าหน้าที่ คนขับรถ ส.ส.ให้ครบคนละ 2 เข็มก่อน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ส่วนกรณีที่มี กมธ.ชุดหนึ่งที่ยังจะนัดประชุมนั้น ต้องขอขอบคุณ กมธ.หลายชุดที่ให้ความร่วมมือ แต่ กมธ.ชุดนี้ ประชุมตั้งแต่โควิดรอบแรก ซึ่งต้องมีการหารือด่วนใน กมธ.กิจการสภาฯ ด้วย เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่ ผมไม่อยากให้สภาผู้แทนราษฎรกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อครั้งใหญ่” นายอนันต์ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไม่รอด ศาลฯนครโฮจิมินห์ สั่งคุก “เจ้าสัว” ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน
ทนาย 3 นิ้วเล่นตลก ขอศาลเรียก “จัสติน บีเบอร์” เป็นพยานแก๊ง 3 นิ้ว “เจ๊จุก” เย้ยไม่แปลกใจ ทำไมหัวโจกทยอยเข้าคุก
ปรากฏการณ์ 'ทะเลเรืองแสง' สีน้ำเงินในเจ้อเจียง
กต.แถลงสรุปสถานการณ์สู้รบ "เมียนมา" ย้ำวางตัวเป็นกลาง ดูแลตามหลักมนุษยธรรม พร้อมช่วยเจรจาหากมีการร้องขอ
สกพอ. สรุปผลรับฟังความคิดเห็นประชาชน จัดทำแผนพัฒนา TOD รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน
พัทยา คึกคัก ทหารอเมริกันยกพล ท่องเที่ยว พักผ่อนและนั่งดื่ม ตามบาร์เบียร์ชายหาดพัทยา ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก
"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ "แก้รธน." แจกเงินดิจิทัล สกัด"กองทัพ"ทำรัฐประหาร
“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง "ดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม.
"เต้ มงคลกิตติ์" ดอดซบปชป.แล้ว เข้ากราบ "ชวน หลีกภัย" ยอมรับสาเหตุร่วมเป็นสมาชิกพรรค
ศาลอาญาเพิกถอนหมายจับ “สนธิญา” คดีหมิ่น “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง 27 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น