No data was found

“วันชัย” หวั่นเกิดปรากฎการณ์ “ลำหักลำโค่น”

กดติดตาม TOP NEWS

"ส.ว.วันชัย" เผยวุฒิสภาพร้อมปรับปรุงทำงาน หลังสื่อตั้งฉายา "ผู้เฒ่าเฝ้ามรดก คสช." ระบุเป็นภาพลบพร้อมเดินหน้าสร้างภาพลักษณ์เชิงบวก ชี้ประเด็นการแก้รธน. มาตรา 272 อาจทำให้การเมืองในรัฐสภาร้อนแรง ถึงขั้นแตกหัก เกิดปรากฎการณ์ "ลำหักลำโค่น"

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงกรณีที่สื่อมวลชนตั้งฉายาวุฒิสภา “ผู้เฒ่าเฝ้ามรดก คสช.” ว่าสมาชิกวุฒิสภาไม่ได้ตำหนิอะไร ถือเป็นการสะท้อนการทำหน้าที่ของวุฒิสภา แต่จะต้องนำมาพิจารณาปรับปรุงการทำหน้าที่ว่าอะไรที่เกิดภาพลบต่อวุฒิสภาที่จะต้องขจัดภาพลักษณ์ดังกล่าวไป ซึ่งนับจากนี้เหลือเวลาอีกกว่า 2 ปีเท่านั้น ต้องปรับเปลี่ยนภาพในความรู้สึกดังกล่าว โดยจะปรับจากการกระทำของวุฒิสภาเอง ฉายาที่ผ่านมาสองปีเป็นภาพลบทั้งสิ้น หลังจากนี้ต้องแก้ไขและสร้างภาพลักษณ์เชิงบวก

เมื่อถามถึงการเมืองปี 2565 นายวันชัย กล่าวว่า จะมีประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจวุฒิสภาร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีที่จะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในสมัยประชุมหน้า โดยมีความวิตกกังวลว่าจะเป็นประเด็นแตกหักของรัฐสภา และเป็นความขัดแย้งใหญ่ด้วย เชื่อว่าส.ส. ส่วนใหญ่ที่มาจากการเลือกตั้งต้องการโหวตนายกรัฐมนตรีเอง แต่ขณะเดียวกันอาจมีบางกลุ่ม บางพวกหรือผู้มีอำนาจยังคงต้องการให้ ส.ว. ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีอยู่ ซึ่งประเด็นดังกล่าวกับสถานการณ์อีก 6 เดือนกว่าใกล้การเลือกตั้งอาจเกิดปรากฏการณ์ “ลำหักลำโค่น” เพื่อให้นำไปสู่ชัยชนะในสภาฯ ถือเป็นเรื่องสำคัญประมาณว่าอาจถึงขั้นแตกหัก โดยเฉพาะส.ส.จะมองอำนาจที่จะมาใหม่ใน 6 เดือนข้างหน้า เพราะรัฐบาลปัจจุบันเหลือเวลาไม่มาก แต่อำนาจใหม่จะมีถึง 4 ปี ซึ่งจะสะท้อนเสถียรภาพการทำงานระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเองว่าจะอยู่ร่วมกันได้หรือไม่ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 แม้ว่าจะเคยถูกตีตกมาแล้ว แต่การพิจารณาครั้งใหม่ไม่มีอะไรการันตีว่าจะตีตกหรือไม่ เนื่องด้วยสถานการณ์การเมืองเปลี่ยนไป หากสภาผู้แทนราษฎรรวมพลังกันได้เกิน 400 เสียง ก็จะเป็นแรงปะทะใหม่ และสมาชิกวุฒิสภาก็จะต้องคิดหนัก จึงคิดว่าเป็นเรื่องของการ “ลำหักลำโค่น”

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์
ครอบครัว-เพื่อนสนิท เคลื่อนศพ “บุ้ง ทะลุวัง” วนรอบเมรุ กล่าวคำอาลัยก่อนทำพิธีฌาปนกิจ
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น