No data was found

กาฬสินธุ์ ยอดติดเชื้อโควิดคลัสเตอร์สองสามีภรรยา-ร้านอาหาร ยังพุ่งไม่หยุด

กดติดตาม TOP NEWS

ยอดผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์สองสามีภรรยาและร้านอาหารกึ่งผับในตลาดแห่งหนึ่ง ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดพบติดเชื้อเพิ่มอีก 38 ราย และลามไปยังงานแสดงดนตรี ที่ อำเภอสหัสขันธ์อีก 12 ราย ขณะที่ผลตรวจสายพันธุ์เบื้องต้นผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ทั้ง 66 ราย ส่วนใหญ่สามารถเข้าได้กับสายพันธุ์โอมิครอน พร้อมรอผลยืนยัน 100 เปอร์เซ็นต์อย่างเป็นทางการจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

วันที่ 26 ธันวาคม 2564 ศูนย์อำนวยการต้านโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อล่าสุด พบมีผู้ป่วยรายใหม่ 57 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นคลัสเตอร์เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ และตลาดแห่งหนึ่้ง ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ 38 ราย และคลัสเตอร์งานแสดงดนตรี ที่ อ.สหัสขันธ์ 12 ราย หลังผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงกับตลาดที่มีการแพร่เชื้อไปร่วมงาน ส่วนที่เหลือพบในพื้นที่ อ.ยางตลาด อ.นามน และ อ.ท่าคันโท ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 10,510 ราย หายป่วยแล้ว 10,227 ราย กำลังรักษา 210 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 73 รายเท่าเดิม

ทั้งนี้ทางศูนย์อำนวยการฯยังได้ประกาศประชาสัมพันธ์สื่อสารความเสี่ยงเพิ่มเติม จากเดิมขอให้ผู้ที่ไปใช้บริการที่ร้านอาหารดังกล่าวตลาดที่มีการแพร่เชื้อ ในวันที่ 12 ธันวาคม 2564 , สำนักงานที่ดิน จ.กาฬสินธุ์ และสำนักงานบังคับคดี จ.กาฬสินธุ์ ในวันที่ 13 ธันวาคม 2564, ธนาคารในห้างดัง จ.กาฬสินธุ์ และสำนักงานบังคับคดี ในวันที่ 15 ธันวาคา 2564 ให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อแล้ว ล่าสุดยังประชาสัมพันธ์ไปถึงผู้ที่ไปใช้บริการร้านอาหารแห่งหนึ่งที่มีการแพร่เชื้อ ระหว่างวันที่ 12-22 ธันวาคม 2564 และผู้ที่ไปร่วมงานแสดงดนตรี ที่ อ.สหัสขันธ์ ระหว่างวันที่ 17-19 ธันวาคม 2564 รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่รพ.สต.หรือสถานพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อประเมินความเสี่ยงและตรวจหาเชื้อ หลังพบพนักงานของร้านอาหาร ไปใช้บริการร้านอาหารในตลาดแล้วติดเชื้อโควิดกว่า 10 คน และมีผู้ติดเชื้อโควิดเชื่อมโยงกับร้านอาหารในตลาดไปร่วมงานแสดงดนตรีจนมีผู้ติดเชื้อในงานนี้แล้ว 12 ราย

ด้านนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า กรณีพบการติดเชื้อโควิด-19 เริ่มต้นจากสองสามีภรรยาที่กลับมาจากประเทศเบลเยียม ไปใช้บริการในร้านอาหารกึ่งผับในตลาดแห่งหนึ่ง ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จนเกิดเป็นคลัสเตอร์ กระจายไปหลายพื้นที่ และหลายอำเภอ ซึ่งร้านอาหารดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่สาธารสุขและฝ่ายปกครองได้นำคำสั่งไปติดและแจ้งให้กับเจ้าของปิดไปแล้ว 14 วัน และที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข และโรงพยาบาลได้ปฏิบัติการเชิงรุกตามมาตรการที่วางไว้ พร้อมระดมทีมเร่งสอบสวนโรค ตรวจคัดกรองผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกคน และส่งไปตรวจพิสูจน์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่าเป็นเชื้อ ‘โอมิครอน’ หรือไม่

นายแพทย์อภิชัย กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 66 รายในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสามีภรรยาที่กลับจากต่างประเทศ 2 ราย และกลุ่มผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับร้านอาหารในตลาดอีก 64 รายนั้น ผลการตรวจเบื้องต้นของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.ขอนแก่นพบว่า ส่วนใหญ่เป็นเชื้อที่เข้ากับสายพันธุ์โคมิครอน และน่าสงสัยว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอน จึงต้องส่งทั้งหมดตรวจยืนยันสายพันธุ์แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่าเป็นเชื้อ ‘โอมิครอน’หรือไม่ และอยู่ระหว่างการยืนยันอย่างเป็นทางการ ส่วนยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดวันนี้(26 ธันวาคม 2564) ที่เชื่อมโยงตลาด 38 ราย และงานแสดงดนตรีอีก 12 รายนั้น อยู่ระหว่างการส่งตรวจสายพันธุ์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ จ.ขอนแก่น พร้อมกับเร่งสอบสวนโรคในกลุ่มเสี่ยงสูงของผู้ติดเชื้อโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่านายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ได้ลงนามคำสั่งจังหวัดกาฬสินธุ์ ฉบับที่ 39/2564 ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ โดยเนื้อหาหลักๆและสำคัญประกอบด้วย
1.สถานศึกษาทุกแห่งในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์
2.งดกิจกรรมที่มีคนรวมกันเกิน 100 คน
3.เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อค้นหาเชิงรุก 1,000 รายต่อวัน
4.ปิดร้านที่มีการแพร่เชื้อ ถึงวันที่ 6 มกราคม 2565
5.งดดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร
6.ขอความร่วมมือประชาชนงดจัดงานเทศกาลปีใหม่
7.หน่วยงานภาครัฐงดจัดงานเทศกาลปีใหม่

ภาพ/ข่าว ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าว จ.กาฬสินธุ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ด่วน ออกหมายจับ "สนธิญา สวัสดี" เบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่น "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์"
"เทพไท" ค้านคำถามมัดมือชกทำประชามติ กาง 6 คำถามจี้ "พท." ต้องตอบกังขาวางยาไม่ให้แก้รธน.สำเร็จ
“ภูมิธรรม” ปัดคุยโผครม.ร่วม “ทักษิณ” เผยแค่ทานข้าวหารือ "นายกฯ"
ฟันธงแบงก์ลดดอกเบี้ยสะท้อน "นายกฯ" งัดข้อ "แบงก์ชาติ" ชงนโยบายการเงิน "พปชร." สอนมวยยินดีให้นำไปใช้ไม่ติดใจลอกไอเดีย
ไอเดียสุดเจ๋ง พระร่วมมือชาวบ้านท่าวังทอง จัดตลาดนัดขยะ "แลกของ-ออมบุญ"
"ดร.สามารถ" เคลียร์ชัดๆ ดีจริงหรือไม่ "คมนาคม" ประกาศเดินหน้าลดค่าทางด่วน แลกขยายสัมปทาน BEM
การันตีเด็กจบใหม่มีงานทำ 100% "พิพัฒน์" หนุนหลักสูตรโลจิสติกส์ รองรับธุรกิจขนส่ง การค้าระหว่างประเทศ
"บัสบาส" ประกาศยุติอดอาหารแล้ว ยันสู้ต่อในเรือนจำ
รวบตัวได้แล้ว "ไอ้อาร์ต" นักโทษหนีศาล จนมุมพร้อมคู่หูคารีสอร์ท
ไล่ล่าระทึก 13 กม. จับหนุ่มปลอมสลิปซื้อทองกว่า 200 ใบ ซ้ำในรถเจอยาอื้อ ประวัติสุดโชกโชน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น