No data was found

“ชัยวุฒิ” ขอ 2 เดือนรื้อกฎหมายคุมสื่อออนไลน์

กดติดตาม TOP NEWS

รมว.ดีอีเอส  ขอเวลา 2 เดือน ทำประกาศกระทรวงคุมเข้มใช้สื่อออนไลน์ทำผิดกฎหมายไทย

วันที่ 21 พ.ค. –นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส กล่าวถึงการยกร่างประกาศกระทรวงดีอีเอส ในการกำกับดูแลการใช้โซเชียลมีเดีย ว่า หลักการก็คือให้ผู้บริการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ช่วยกำกับดูแลและควบคุมเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายไทย และกฎหมายอื่นๆ เช่น กฎหมายความมั่นคง, การทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์, การค้าออนไลน์

 

นายชัยวุฒิกล่าวว่า ที่ผ่านมาพบการกระทำผิดกฎหมายไทยผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ได้ประสานไปยังเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ให้กำกับดูแล แต่พบว่าให้ความร่วมมือบางส่วน ดังนั้นการติดตามผู้โพสต์ข้อมูลที่ผิดกฎหมายไทย ต้องทำได้ โดยยอมรับว่าการโพสต์ข้อความเป็นสิทธิเสรีภาพ แต่เมื่อกระทำผิดกฎหมายต้องติดตามมาดำเนินคดีได้ แม้จะอยู่ต่างประเทศก็ตาม

 

นายชัยวุฒิกล่าวอีกว่า ปัญหาสำคัญ เช่น มีข่าวบิดเบือน เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติทำไมปิดกั้นไม่ได้ แต่อำนาจกระทรวง สั่งปิด ขอคำสั่งศาลเพื่อปิดกั้นเว็ปไซต์ หรือ ยูอาร์แอล แต่พบว่าทางเพจเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ไม่ได้ปิดให้ ทั้งนี้พบกรณีที่ขอให้ปิดประมาณ 1.2 หมื่นกรณี แต่พบการปิดเพียง 5,000 กรณี ซึ่งทางกระทรวงได้ดำเนินการฟ้องร้องให้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลกว่า 400 คดี ดังนั้นต้องแก้ไขกฎหมายไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถควบคุมการใช้โซเชียลมีเดียในประเทศได้ หากปล่อยไปจะเป็นภัยต่อความมั่นคงและประชาชนได้

 

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า การปรับปรุงประกาศของกระทรวงนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำชับให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน ซึ่งหลังจากยกร่างแล้ว ต้องสอบถามประชาชนด้วยว่าจะกระทบต่อสิทธิ เสรีภาพของประชาชนหรือไม่ ทั้งนี้ต้องทำกฎหมายให้เข้มแข็งและคนเคารพ รวมถึงบังคับใช้ให้ได้ โดยตนยอมรับว่าการใช้โซเชียลที่ผิดกฎหมาย เช่น พบการค้าประเวณี, บ่อนการพนัน มีผลกระทบกับประชาชนหลายมิติ ถึงเวลาที่ต้องพูดคุย เพื่อไม่ให้ทำลายสังคมไทยต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศุภมาส" เปิด "Thailand Pavilion" นำงานวิจัย นวัตกรรมไทย อวดสายตาโลก
"สว.สมชาย" จ่อฟ้อง "ไอลอว์" บิดเบือนหมิ่นลอกดุษฎีนิพนธ์
"ก.พลังงาน" เตรียมขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันได หลังสิ้นสุดลดภาษีสรรสามิต
เกษตรกรเลี้ยงหมู ย้ำอากาศแปรปรวน ร้อนจัด-พายุฤดูร้อนกระหน่ำ กระทบหมูเสียหายพุ่ง
"กรมทางหลวง" พร้อมเปิดให้วิ่งฟรีชั่วคราว มอเตอร์เวย์หมายเลข 81 "สายบางใหญ่-กาญจนบุรี"
"อนุทิน" จัดระเบียบ กปน. ยึดผลประโยชน์ปชช. พร้อมดื่มน้ำประปาโชว์ ย้ำสะอาด ทานได้
นายอำเภอบางละมุง ยืนยันอีกครั้ง ไม่มีสารแอมโมเนียรั่วไหลออกมาจากโรงงานน้ำแข็ง ระบุค่าสารแอมโมเนียนอกโรงงาน เป็น 0 ขอประชาชนอย่าตระหนก
"สมาคมชาวปักษ์ใต้" ออกแถลงการณ์ หลัง "บิ๊กโจ๊ก" นายกฯสมาคม ถูกให้ออกราชการ
“สุทิน” ถกสภากลาโหม กำชับกองทัพใช้งบฯ 67 โปร่งใส สั่งติดตามสถานการณ์อิหร่าน-อิสราเอล
อิหร่าน ลั่นยังไม่มีแผนตอบโต้อิสราเอลตอนนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น