No data was found

“ขอนแก่น” พบผู้ป่วยโควิด “โอมิครอน” 2 ราย

กดติดตาม TOP NEWS

"ขอนแก่น" พบผู้ป่วยโควิด "โอมิครอน" 2 ราย

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น โพสต์ข้อความ ระบุว่า วันที่ 22 ธันวาคม 2564 เวลา 9.30-12.00น. นายแพทย์ไพรัชฌ์ สงคราม นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ประธานการประชุม EOC จังหวัดขอนแก่น ครั้งที่ 31 /2565 ผ่านระบบ Web Conference (สสจ.ขอนแก่น ณ ห้องประชุมหม่อนไหม ชั้น 2) มีประเด็นติดตามที่สำคัญ ดังนี้ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นแจ้งข้อห่วงใยในช่วงวันหยุดยาวในช่วงปีใหม่ ได้แก่ การดำเนินการในเรื่องของการเตรียมความพร้อม EMS การเน้นย้ำประชาชนในการป้องกันตนเองตามหลัก DMHTT และ VUCA Universal Prevention ในพื้นที่และการรวมกลุ่มคน ขอให้ทางพื้นที่เข้มงวดในการดูแลในเรื่องของการทำ Sentinel surveillance ให้ได้ตามจำนวนที่ได้สั่งการในการประชุมครั้งที่ 30 อำเภอขนาดเล็ก 10 ราย ขนาดกลาง 15 ราย ขนาดใหญ่ 23 ราย เน้นในเรื่องของสถานที่เสี่ยงและบุคคลเสี่ยงในช่วงก่อนปีใหม่ ให้เฝ้าระวังการแพร่ระบาดโควิด-19 ของ Omicron ที่สามารถแพร่ได้รวดเร็ว ซึ่งมีค่า RO (จำนวนผู้ป่วยหนึ่งคนจะแพร่กระจายเชื้อให้ผู้อื่นอีกหลายคน) พบว่า อัตราการแพร่กระจายสายพันธุ์อื่นเกือบ 10 เท่า พื้นที่เสี่ยงควรดำเนินการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 เพื่อให้มีความครอบคลุม Vaccine มากที่สุด ลดการติดเชื้อและอาการป่วยหนัก ส่วนการขอเพิ่มพื้นที่ Bluezone ของอำเภอชุมแพ บ้านแฮด ได้ส่งคำขอไปแล้วรอ ศบค ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

สถานการณ์การติดเชื้อโควิด 19 แนวโน้มลดลงทั้งระดับประเทศ และจังหวัดต่าง ๆ แต่พบการติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ คือ Omicron ขณะนี้มีการระบาดทั่วโลกอย่างรวดเร็ว กว่า 90 ประเทศ ซึ่งสามารถแพร่กระจายเชื้อได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์เดิมและมีความรุนแรง มีโอกาสสูงที่จะแพร่เชื้อเข้ามาในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ทั้งนี้รายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ คือ Omicron 2 ราย ภูมิลำเนาจังหวัดกาฬสินธุ์ สัญชาติไทยและเบลเยี่ยมไทย เข้ามาประเทศไทยวันที่ 10 ธันวาคมเดินทางไปที่จังหวัดกาฬสินธุ์ วันที่ 11 ธันวาคม 2565 แล้วก็เริ่มป่วยในวันที่ 13 และวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา และได้เดินทางเข้ามาทำกิจกรรมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นในช่วง วันที่ 11 ธันวาคม 2564 สายการบินไทยสมายล์ สุวรรณภูมิ-ขอนแก่น ไฟลท์ WE046 เวลา 18.45-19.45 น. วันที่ 13 ธันวาคม 2564 สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เวลา 15.15-15.25 น วันที่ 13 ธันวาคม 2564 บขส.3 และรถตู้โดยสาร สายขอนแก่น-มุกดาหาร เวลา 16.30-18.30 น. ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นได้แจ้งประชาสัมพันธ์ติดตามกลุ่มที่สัมผัสผู้ป่วยในช่วงวันเวลาและสถานที่ดังกล่าวพร้อมลงพื้นที่ตามมาตรการสาธารณสุขตรวจหาเชื้อและเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง หากพบ Cluster ที่มีการระบาดเกิน 30 ราย หรือ Case ที่ความเชื่อมโยงกับผู้ที่เดินทางที่มาจากต่างประเทศอเมริกายุโรปและอเมริกาใต้หรือเคสที่ติดต่ออยู่ต่างประเทศ ขึ้นไปให้ทำการเฝ้าระวังดำเนินการส่งตรวจหาสายพันธุ์ทันที

สถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในจังหวัดขอนแก่น วันที่ 21 ธันวาคม 2564 รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 49 ราย พบคลัสเตอร์ใหม่ คือ ม.9 ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น จำนวน 8 ราย พบผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์เดิม คือ โรงงานผลิตชุดกีฬาบ้านทุ่ม อ.เมืองขอนแก่น จำนวน 19 ราย ตลาดสดเทศบาลเมืองพล อ.พล จำนวน 1 ราย การใช้เตียงลดลง ร้อยละ 13 ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว ร้อยละ 54.86 ส่วนผู้ป่วยอาการหนักมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย มีรายงานผู้เสียชีวิต 2 ราย

การดำเนินงานตามมาตรการองค์กรปลอดภัยในองค์กร ทีมได้ลงพื้นที่อำเภอภูผาม่าน พบยังไม่ผ่านการประเมิน SHA Plus และ Thai stop covid plus จำนวน 4 แห่ง ได้ให้คำแนะนำในการประเมินตามเกณฑ์

การติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณการฉีดวัคซีน ค่าตอบแทนเสี่ยงภัยของหน่วยงานนอกสังกัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ได้ดำเนินในภาพรวมและขอให้หน่วยบริการรวบรวมหลักฐานในการเบิก

ติดตามการบริหารจัดการวัคซีน ความครอบคลุมของการฉีดวัคซีนในประชาชนจังหวัดขอนแก่นขอให้แจ้งแผนขอวัคซีนไฟเซอร์ทางส่วนกลาง เข็ม 1,2,3 ปิดรับในวันนี้ก่อน 15.00 น ส่วนโมเดินน่าไม่มีการจัดสรรจากส่วนกลาง ผลการฉีดจังหวัดขอนแก่น เข็มที่ 1 ร้อยละ 76.43 เข็มที่ 2 ร้อยละ 62.74 และเข็มที่ 3 ร้อยละ 6.41 มี 9 อำเภอที่ฉีดครอบคลุมร้อยละ 80 สูงสุด เข็ม 1 ได้แก่ ชุมแพ เมือง อุบลรัตน์ เวียงเก่า ผลการฉีดวัคซีนกลุ่มนักเรียน 12-17 ปี ภาพรวม ครอบคลุมร้อยละ 99.19 ขอให้ทุกหน่วยฉีดวางแผนการฉีดเข็มที่ 3 มอบกลุ่มงานสื่อสารความเสี่ยงฯรวบรวม Infoและแนวทางการการให้วัคซีนเข็ม 3 ในภาพรวม รวมทั้งวัคซีนในเด็กกลุ่มอายุ 5-11 ปีโดย อย. ได้อนุมัติการขยายขอบเขตข้อบ่งใช้ของวัคซีนไฟเซอร์ สำหรับกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี เรียบร้อยแล้วในวันนี้ 20 ธ.ค.64 และอยู่ระหว่างสำรวจตัวเลขนักเรียน จากเดิมวัคซีนไฟเซอร์สามารถฉีดได้ในเด็กกลุ่มอายุ 12 ปีขึ้นไปเท่านั้น

ผลการสำรวจ การรับวัคซีนโควิด 19 ประชาชนจังหวัดขอนแก่น แบบOnline Quick Survey จำนวน 2132 ราย พบว่า ผุ้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่รับวัคซีนแล้ว 98.26 % ยังไม่รับฉีดวัคซีนร้อยละ 1.74 เหตุผลที่ไม่ต้องการรับวัคซีน ได้แก่ รอวัคซีนทางเลือก 32.43 % ไม่รับแน่นอน 27.03 % กำลังตัดสินใจ 40.54 %

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น