No data was found

ญี่ปุ่นเตรียมไฟเขียวนำเข้าวัคซีนแอสตราเซเนก้าและโมเดอร์น่า

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมไฟเขียวนำเข้าวัคซีนป้องกันโควิดของแอสตราเซเนก้าและโมเดอร์น่า เพื่อเร่งฉีดวัคซีนให้ประชากรหลังจำนวนผู้เสียชีวิตยังพุ่งสูง และล่าสุดเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินที่จังหวัดโอกินาวะเพิ่มอีกวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานวันนี้ว่ากระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นจะประชุมหารือกันเย็นนี้เพื่อตัดสินใจว่าจะอนุมัติซื้อวัคซีนป้องโควิดของแอสตราเซเนก้าและโมเดอร์น่าหรือไม่ ซึ่งคาดกันว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะเปิดไฟเขียวให้นำเข้าอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ญี่ปุ่นมีวัคซีนโควิดใช้ในประเทศรวมเป็น 3 แบรนด์ รวมทั้งของไฟเซอร์-บิออนเทคซึ่งอนุมัติใช้ก่อนหน้านี้แล้ว โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่าการอนุมัติเพิ่มเติมอีก 2 แบรนด์จะช่วยให้ญี่ปุ่นสามารถเร่งฉีดให้ประชาชนได้รวดเร็วขึ้น หลังจากขณะนี้เพิ่งฉีดไปได้เพียง 4 % จากประชากร 126 ล้านคนและฉีดไปเพียงโดสเดียวเท่านั้น ถือว่าล่าช้ามากเมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วชาติอื่นๆ

และวันนี้รัฐบาลญี่ปุ่นก็เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินที่จังหวัดโอกินาวะ ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆใต้ของสุดญี่ปุ่น และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ และเป็นที่ตั้งของฐานทัพสหรัฐ หลังจากที่มีผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ระบบสาธารณสุขเริ่มตึงเครียด ล่าสุดโอกินาวะมีจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 1 หมื่น 4 พัน 144 คน เสียชีวิต 147 คน ซึ่งจะทำให้ญี่ปุ่นมีจังหวัดที่อยู่ใต้ภาวะฉุกเฉินรวมเป็น 10 จังหวัด

เมื่อวานนี้ญี่ปุ่นได้มีคำสั่งห้าม ชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศไทยและอีก 6 ประเทศเดินทางเข้าญี่ปุ่นในความพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด 19 โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ ( 21 พฤษภาคม) โดยนอกจากไทยแล้ว ประเทศที่ถูกห้ามเดินทางเข้าญี่ปุ่นยังประกอบด้วยกัมพูชา ศรีลังกา ติมอร์ตะวันออก มองโกเลีย เซนต์ลูเซีย และเซเชลส์

ทั้งนี้นักเดินทางต่างชาติที่เดินทางไปยังประเทศทั้ง 7 ประเทศภายใน 14 วันก่อนเดินทางมาถึงญี่ปุ่นจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าญี่ปุ่น เว้นแต่จะมีเหตุผลพิเศษ ขณะที่ข้อห้ามดังกล่าวไม่มีผลบังคับใช้กับคนญี่ปุ่นแต่อย่างใด ทำให้ญี่ปุ่นมีประเทศที่ถูกสั่งห้ามเข้าหรือเข้าได้ภายใต้มาตรการคัดกรองที่เข้มงวด รวมทั้งสิ้น 159 ประเทศแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น