No data was found

มาลาวีเผาวัคซีนโควิดหมดอายุเพราะประชาชนไม่ยอมฉีด

กดติดตาม TOP NEWS

กว่าจะได้วัคซีนมาก็ยากลำบาก แต่พอได้มาประชาชนไม่ยอมฉีดจากการประโคมข่าวเรื่องผลข้างเคียง ส่งผลให้วัคซีนโควิดจำนวนมากหมดอายุ มาลาวีและหลายประเทศในแอฟริกาต้องเผาทำลายทิ้ง

เมื่อวานนี้มาลาวีได้เผาทำลายวัคซีนโควิดของแอสตราเซเนก้าจำนวนเกือบ 1 หมื่น 7 พันโดส ที่หมดอายุไปตั้งแต่กลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา นางคัมไบซ์ คานโดโด รัฐมนตรีสาธารณสุขมาลาวีกล่าวโทษว่าเกิดจากการประโคมข่าวของกลุ่มผู้ต่อต้านวัคซีน ทำให้ประชาชนจำนวนมากเกิดความลังเลไม่ออกมาฉีด จนวัคซีนหมดอายุ โดยมาลาวีได้รับวัคซีนมาแล้วไม่ถึง 5 แสนโดส และวัคซีนมีอายุเพียง 2 สัปดาห์

ขณะที่อีกหลายประเทศในแอฟริกาก็มีปัญหาวัคซีนหมดอายุเช่นกัน โดยซูดานใต้ก็ประกาศว่าจะต้องทิ้งวัคซีนจำนวน 5 หมื่น 9 พันโดสจากที่ได้มาทั้งสิ้นไม่ถึง 2 แสนโดส โดยบอกว่าวัคซีนส่งมาถึงช้า คือมาถึง 2 สัปดาห์ก่อนหมดอายุ ทำให้ไม่สามารถจัดส่งและกระจายวัคซีนได้ทัน

สาธารณรัฐคองโกก็ประกาศคืนวัคซีน 1 ล้าน 7 แสนโดสของแอสตราเซเนก้าที่รับมาจากโครงการโคแว็กซ์ เนื่องจากได้รับมาช้าและจัดส่งไปตามเมืองต่างๆไม่ทันเช่นกัน จึงตัดสินใจส่งคืนก่อนวัคซีนจะหมดอายุในเดือนหน้า ทั้งนี้เนื่องจากประเทศในแอฟริกาส่วนใหญ่มีปัญหาด้านระบบสาธารณสุขที่ไม่ดี ทำให้การกระจายวัคซีนทำได้ล่าช้า ยิ่งวัคซีนมาช้า ประชาชนลังเลไม่ฉีด วัคซีนมีอายุสั้นทำให้วัคซีนหมดอายุและต้องทำลายทิ้ง

องค์การอนามัยโลกกล่าวว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่งที่หลายประเทศต้องเผาทำลายวัคซีน ท่ามกลางการขาดแคลนวัคซีนอย่างหนักในขณะนี้ แต่การทำลายวัคซีนหมดอายุเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว และว่าอนามัยโลกกำลังเร่งหาทางที่จะยืดอายุวัคซีนให้ยาวนานขึ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67
นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ
แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ
ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51
เหิมหนัก “ไมค์ ระยอง” โพสต์เย้ยศาล หลังโดนหมายจับ ลั่นจะเลือกวันเข้าคุกเอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น