No data was found

“กัลฟ์” โชว์โมเดลศูนย์การเรียนรู้เกษตร ส่งเสริมไอเดียปลูกข้าวทางเลือกเพื่อสุขภาพ

กดติดตาม TOP NEWS

กลุ่มบริษัท กัลฟ์ มุ่งมั่นพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตร และแปลงนาสาธิต โรงไฟฟ้าหนองแซง อย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์ต่อชุมชน และสังคม ทั้งในและนอกพื้นที่โรงไฟฟ้า โดยปีนี้ได้ส่งเสริมปลูกข้าวพันธุ์ กข71 เป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพ

กลุ่มบริษัทกัลฟ์ ได้ริเริ่มโครงการแปลงนาสาธิต โรงไฟฟ้าหนองแซง จ.สระบุรี และพัฒนาต่อยอดสู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตรบนพื้นที่ 42 ไร่ เป็นระยะเวลากว่า 7 ปี โดยมีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้ให้กับคนในชุมชน หน่วยงานราชการ และผู้ที่สนใจได้มาศึกษาดูงาน รวมถึงเป็นพื้นที่สันทนาการในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์และการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอีกด้วย โดยกัลฟ์ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตรและแปลงนาสาธิตอย่างต่อเนื่อง และต่อยอดให้เป็นโครงการต้นแบบ เพื่อสร้างวิถีเกษตรกรรมอย่างยั่งยืนรวมถึงขยายองค์ความรู้สู่เกษตรกรต่อไป

 

 

ในปีนี้ กัลฟ์ ได้นำพันธุ์ข้าวทางเลือกอย่างพันธุ์ กข71 มาปลูกบนพื้นที่แปลงนาสาธิตฯ โดยพันธุ์ข้าวชนิดนี้มีลักษณะเด่นมากมายด้วยกัน อาทิ มีอายุเก็บเกี่ยวสั้นเพียง 95 วัน ให้ผลผลิตสูง คุณภาพเมล็ดทางกายภาพดี คุณภาพสีดีมาก ได้ข้าวเต็มเมล็ดและต้นข้าวร้อยละ 53.2 สามารถผลิตเป็นข้าวสาร 100% ชั้น 1 ได้ สามารถต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและโรคไหม้ ทั้งนี้เพื่อเป็นแนวทางเลือกให้กับเกษตรกรในพื้นที่และผู้ที่สนใจ ที่ต้องการปลูกข้าวอายุสั้น สำหรับปลูกในพื้นที่น้ำท่วมในฤดูนาปี และพื้นที่ที่มีน้ำจำกัดในฤดูนาปรัง

 

 

นอกจากนี้ ข้าวพันธุ์นี้ยังมีน้ำตาลน้อย เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่ต้องการลดน้ำตาลได้อีกด้วย ซึ่งผลผลิตที่ได้จากแปลงนาสาธิตฯ จะนำไปมอบให้กับชุมชนใกล้เคียง และผู้ที่เข้ามาศึกษาดูงานที่โครงการแปลงนาสาธิตฯ

ที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทกัลฟ์ ได้พัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนเพื่อสร้างความสมดุลในสามมิติ ได้แก่ มิติเศรษฐกิจ มิติสังคม และมิติสิ่งแวดล้อม สะท้อนถึงพันธกิจในการเติบโตอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และบริษัทฯ จะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาโครงการศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตรและแปลงนาสาธิต โรงไฟฟ้าหนองแซง อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับชุมชน และสังคมทั้งในและนอกพื้นที่โรงไฟฟ้าต่อไปในอนาคต

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน
ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น