No data was found

วิษณุ เผย กทม.แบกรับหนี้ไม่ไหวจะขอคืนรถไฟฟ้าสายสีเขียว

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 20 พ.ค.- วิษณุ เผย กทม.แบกรับหนี้ไม่ไหว จะขอคืนสายสีเขียว  เรื่องอยู่ที่สำนักเลขาครม. ศึกษาข้อทักท้วงของกระทรวงคมนาคมอยู่  คาดอีกไม่นานจะชัดเจน ด้าน บีทีเอส ขึ้นข้อความในรถ วิงวอนให้นายกรัฐมนตรี แก้ไขปัญหา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว Top News ถึงปัญหาการแก้ปัญหาชำระหนี้ให้กับ BTS เป็นค่าเดินรถส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวกว่า 3 หมื่นล้านบาท ว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรอรับฟังความเห็นจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่ทักท้วงมา และยังไม่ได้นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยข้อทักท้วงมาจากกระทรวงคมนาคม ที่ทักท้วงมาก่อนหน้านี้ ตามที่ทราบกัน

เมื่อถามต่อว่าหากยังมีการทักท้วงศึกษาเพิ่มเติมออกไปอีก ซึ่งไม่ทราบว่าต้องใช้เวลานานเท่าใดจะส่งผลให้ทางเอกชนแบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหว และอาจมีการเพิ่มค่าโดยสารหรือลดจำนวนขบวนการเดินรถลง จะส่งผลกระทบต่อประชาชนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทราบถึงผลกระทบที่จะตามมา จึงต้องสอบถามไปยังกรุงเทพมหานครเจ้าของเรื่องว่าจะดำเนินการอย่างไร เมื่อถามว่ามติของสภากรุงเทพมหานครล่าสุดมีมติว่าจะไม่ชำระหนี้ให้ BTS นายวิษณุ กล่าวว่า “กทม.แบกรับภาระหนี้ไม่ไหวแล้ว เขาจะคืน” เมื่อถามว่าหากกรุงเทพมหานครจะคืน ก็จะต้องจ่ายหนี้ให้ครบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้เนื่องจากข้อมูลยังไม่สมบูรณ์พอ แต่เชื่อว่าคงไม่นาน

ต่อข้อถามว่าในระหว่างที่ยังมีความไม่ชัดเจนรัฐบาลจะมีการเยียวยาภาคเอกชนที่แบกภาระหนี้สินไปพลางก่อนหรือไม่อย่างไร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยแนวทาง ซึ่งประเด็นเหล่านี้จะต้องนำเข้าหารือในที่ประชุม ครม.ว่าจะทำอย่างไรต่อไป จะเยียวยาหรือจะอะไร ซึ่งส่วนตัวเห็นแต่มีการพูดคุยกันภายนอก อย่างไรก็ตามเชื่อว่าคงไม่นาน คาดว่า 1-2 เดือนนี้จะได้รับคำตอบที่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถไฟฟ้า บีทีเอส ได้เผยแพร่ข้อความวิงวอนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ช่วยแก้ไขปัญหา โดยเผยแพร่ข้อความบนโทรทัศน์ที่ติดตั้งภายในรถไฟฟ้าสายสีเขียว ความว่า “บริษัทฯ ได้พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้สามารถบริการเดินรถให้กับประชาชนได้ แม้จะไม่ได้รับชำระค่าจ้าง ทั้งยังจะมีค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต พวกเราขอ..กราบวิงวอน ฯพณฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้โปรด..แก้ไขปัญหานี้ด้วย”

และอีกข้อความ ระบุว่า “ตามที่ กรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ค้างชำระค่าจ้างเดินรถกว่า 10,000 ล้านบาท ค่าติดตั้งระบบไฟฟ้า และเครื่องกลอีก 20,000 ล้านบาท สำหรับการให้บริการเดินรถในส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ของกรุงเทพมหานคร”

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น