No data was found

“ที่ปรึกษาศบค.” เผยแอสตราฯป้องกันโควิดสายพันธุ์อินเดียได้ 97% เฉลย แพทย์ใหญ่สหรัฐ เจ้าของวลี “วัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนที่ได้ฉีดเร็วที่สุด”

กดติดตาม TOP NEWS

“ที่ปรึกษาศบค.” เผยแอสตราฯป้องกันโควิดสายพันธุ์อินเดียได้ 97% เฉลย แพทย์ใหญ่สหรัฐ เจ้าของวลี "วัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนที่ได้ฉีดเร็วที่สุด"

ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศบค. เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ข่าวดีสำหรับคนฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ป้องกันโควิดสายพันธุ์อินเดียได้สูงถึง 97.38% โดยสำนักข่าวหลายแห่ง รายงานอ้างอิงการศึกษาเบื้องต้นจากโรงพยาบาล Indraprastha Apollo ในเมืองเดลี ประเทศอินเดีย พบว่า หลังจากจากการฉีดวัคซีนโควิด 19 ซึ่งตามข่าวบอกว่าเป็นวัคซีนของ AstraZeneca แต่บางข่าวก็ไม่ระบุ ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาล จำนวน 3,235 คน มีผู้ติดเชื้อเพียงแค่ 85 คน หรือไม่ถึง 3% และป่วยแบบมีอาการต้องเข้าโรงพยาบาลเพียง 0.06% และไม่มีใครป่วยหนักหรือเสียชีวิตเลย ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า AstraZeneca ป้องกันโควิดสายพันธุ์อินเดียได้ดีมาก ส่วน Sinovac นั้นไม่มีการศึกษาที่อินเดีย แต่ผู้เชี่ยวชาญชาวอินโดนีเซียเชื่อว่า Sinovac น่าจะป้องกันสายพันธุ์อินเดียได้เช่นกัน หรืออย่างน้อยก็ไม่ป่วยหนักหรือเสียชีวิต

ที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศบค. ยังโพสต์ชี้แจงคำว่า  “วัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนที่ได้ฉีดเร็วที่สุด” เพราะดูเหมือนมีบางคนมีปัญหากับคำนี้ ซึ่งความจริงคำนี้ มาจากผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ ที่พูดไว้หลายคน โดยเฉพาะ ดร.เฟาชี่ ผู้โด่งดังยิ่งกว่าประธานาธิบดี กระทรวงสาธารณสุขไทยไม่ได้พูดเอง ทั้งนี้คำว่า “วัคซีนที่ดีที่สุด” ไม่ได้หมายถึงวัคซีนตัวใดตัวหนึ่ง และคำว่า “ดีที่สุด” ไม่ได้หมายถึงประสิทธิภาพ เพราะผู้เชี่ยวชาญทุกคนบอกแล้วว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนโควิดนั้น เปรียบเทียบกันไม่ได้ แต่ความหมายของวัคซีนที่ดีที่สุด ก็คือ วัคซีนที่ป้องกันเราได้เร็วที่สุด ไม่ให้ป่วยหนักหรือเสียชีวิต วัคซีนที่ช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ลดภาระได้เร็วที่สุด ฯลฯ ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่เราจะต้อง “รอ” วัคซีนที่ “ดีกว่า” เพราะไม่รู้ว่าจะดีกว่าจริงหรือไม่

สำหรับ ดร.เฟาชี่ มีชื่อเต็มว่า นพ.แอนโทนี เฟาซี่ ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ และหัวหน้าที่ปรึกษาการแพร่ระบาดของรัฐบาลไบเดน ซึ่งดร.เฟาซี่ ได้รับรางวัลเจ้าฟ้ามหิดลของประเทศไทย ในพ.ศ.2556 ด้วยผลงานดีเด่นด้านการแพทย์และสาธารณสุขเพื่อมนุษยชาติ โดย ดร.เฟาซี่ เป็นผู้อยู่ในแนวหน้าในการผจญกับโรคติดต่อมาแล้วหลายโรค  เช่น  โรคเอดส์  ซาร์ส  หวัดนก เมอร์ส  อีโบล่า  และโควิด-19 อีกทั้งได้เป็นคณะทำงานของประธานาธิบดีสหรัฐ 7 คน ตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีเรแกน จนถึงโจ ไบเดน ส่วนการที่ ดร.เฟาซี่ พูดคำว่า ‘วัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนที่ได้ฉีดเร็วที่สุด’ ก็เพื่อให้ชาวอเมริกันเร่งรับการฉีดวัคซีน ลดอัตราการตาย และติดเชื้อโควิด-19 ทุกคนจะได้กลับไปใช้ชีวิตปกติได้เร็วที่สุด และจะเป็นผลดีต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

( ดร.เฟาชี่ ผอ.สถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ เจ้าของวลี ‘วัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนที่ได้ฉีดเร็วที่สุด’)

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น