No data was found

“กรมปศุสัตว์” ย้ำสินค้าปศุสัตว์ ต้องได้มาตรฐาน ปลอดภัย พร้อมถ่ายโอนการตรวจ น้ำ-น้ำแข็ง-น้ำล้างซาก ให้ เซ็นทรัลแล็บไทย

กดติดตาม TOP NEWS

"กรมปศุสัตว์" ย้ำสินค้าปศุสัตว์ ต้องได้มาตรฐาน ปลอดภัย พร้อมถ่ายโอนการตรวจ น้ำ-น้ำแข็ง-น้ำล้างซาก ให้ เซ็นทรัลแล็บไทย

นายสัตวแพทย์ โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงผู้ประกอบการ เรื่อง การถ่ายโอนภารกิจด้านการตรวจวิเคราะห์สินค้าปศุสัตว์ ในตัวอย่างน้ำและน้ำแข็ง (กลุ่ม B)และน้ำล้างซาก จัดโดยกรมปศุสัตว์ และบริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เซ็นทรัลแล็บไทย ซึ่งโดยเป็นการถ่ายโอนภารกิจของกรมปศุสัตว์ให้กับเซ็นทรัลแล็บไทย ซึ่งปัจจุบันอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าปศุสัตว์มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง มีมูลค่าส่งออกกว่าแสนล้านบาท และเพื่อให้การเติบโตของอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าปศุสัตว์ เกิดความยั่งยืน ดังนั้น ทุกภาคส่วนจำเป็นต้องรักษามาตรฐานการผลิตรวมถึงคุณภาพ และความปลอดภัยของสินค้าปศุสัตว์ มาตรการสำคัญอันดับหนึ่งที่ใช้ในการควบคุมและเฝ้าระวังกระบวนการผลิต คือ การตรวจวิเคราะห์ รายการทดสอบเชื้อจุลินทรีย์ในตัวอย่างน้ำและน้ำแข็ง (กลุ่ม B) และในตัวอย่างน้ำล้างซาก ซึ่งผลที่ได้จากการตรวจวิเคราะห์จะใช้ยืนยันความเป็นมาตรฐานของกระบวนการผลิตสินค้าปศุสัตว์ที่ส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศ

 

 

นายสัตวแพทย์เลิศชัย จินตพิทักษ์สกุล ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ กล่าวว่า ในการดำเนินงานการถ่ายโอนภารกิจครั้งนี้ ได้เพิ่มในรายการทดสอบเชื้อจุลินทรีย์ในตัวอย่างน้ำ และน้ำแข็ง (กลุ่ม B)และตัวอย่างน้ำล้างซาก ให้กับเซ็นทรัลแล็บไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในห้องปฏิบัติการที่ได้รับอนุมัติให้ขึ้นทะเบียนเป็นห้องปฏิบัติการที่รับการถ่ายโอนภารกิจฯ ที่มีความเป็นกลาง ซึ่งกรมปศุสัตว์สามารถเข้าไปตรวจสอบ กำกับ ดูแลได้ทุกกระบวนการ

 

ด้านนายชาคริต เทียบเธียรรัตน์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง(ประเทศไทย)จำกัด กล่าวว่า เซ็นทรัลแล็บไทย พร้อมดำเนินงานรองรับการถ่ายโอนภารกิจของหน่วยงานภาครัฐ ในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ และส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการ ให้มีคุณภาพมาตรฐานตามที่กฏหมายกำหนด ซึ่งเซ็นทรัลแล็บไทย ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 17025 รองรับภารกิจด้านการตรวจวิเคราะห์ มาตรฐานการผลิต ให้มีคุณภาพและความปลอดภัย โดยมีสาขาให้บริการครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศ

 

 

ด้านขอบข่ายการให้บริการ นางชม้อย ทองลือ ผู้อำนวยการสำนักงานสาขากรุงเทพ ระบุว่า การตรวจหาเชื้อจุลินทรีย์ (กลุ่ม B) ในตัวอย่าง น้ำ น้ำแข็ง และ น้ำล้างซาก ถือเป็นหนึ่งในกระบวนการตรวจวิเคราะห์ เพื่อยืนยันว่ากระบวนการผลิตสินค้าปศุสัตว์ของผู้ประกอบการเป็นไปตามมาตรฐานที่สากลกำหนด ประกอบด้วยดารตรวจวิเคราะห์น้ำ และ น้ำแข็ง (กลุ่ม B) จะเป็นการตรวจหาเชื้อ คลอสตริเดียม เพอร์ฟริงเจนส์ (clostridium perfringens) และเชื้อเอ็นเทอโรคอคไค Enterococci ซึ่งถือเป็นแบคทีเรียก่อโรคอันตราย ส่วนในตัวอย่างน้ำล้างซาก เป็นการตรวจหาเชื้อซาลโมเนลล่า (Salmonella) โดยเซ็นทรัลแล็บไทย เชื่อมั่นในมาตรฐานการวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ ด้วยมาตรฐาน ISO/IEC 17025 และมีความพร้อมที่จะให้บริการกับผู้ประกอบการทั่วประเทศ สำหรับการดำเนินงานครั้งนี้ เป็นภารกิจต่อเนื่องจากการถ่ายโอนภารกิจการตรวจวิเคราะห์หาเชื้อจุลินทรีย์ในน้ำ น้ำแข็ง (กลุ่ม A) จากกรมปศุสัตว์ เมื่อปี 2562

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น