No data was found

‘วิษณุ’เผย ‘บิ๊กตู่’ย้ำ เลือกผู้ว่าฯกทม.กลางปี 65 ครม.เคาะลต.ซ่อมสงขลา-ชุมพร16ม.ค.65

กดติดตาม TOP NEWS

'วิษณุ'เผย 'นายกฯ'ย้ำเลือกผู้ว่าฯกทม.กลางปี 65 เลี่ยงตอบคุณสมบัติผู้สมัครฯ ขณะที่ครม.ไฟเขียวร่างพ.ร.ฎ.เลือกตั้งซ่อมสงขลา-ชุมพร คาดหย่อนบัตร 16 ม.ค.65

วันที่ 14 ธ.ค.64.-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมได้พูดเรื่องนี้ในที่ประชุมโดยย้ำว่าคงจะให้มีการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ช่วงกลางปี 2565 ส่วนจะเป็นวันไหนนั้นขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เป็นผู้กำหนด โดยครม.จะเป็นผู้ให้สัญญาณไปถึงกกต. แต่เวลานี้ ครม.ยังไม่ส่งสัญญาณใดๆ

ส่วนที่รัฐบาลจะสามารถให้ความมั่นใจกับประชาชนได้หรือไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เกิดขึ้นในกลางปี 2565 จริงๆ นายวิษณุ กล่าวว่า “ก็พูดอย่างนี้ ส่วนจะมั่นใจหรือไม่ก็แล้วแต่”

ทั้งนี้คุณสมบัติของผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.จำเป็นต้องอาศัยในกรุงเทพฯต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี ใช่หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า มีการกำหนดช่วงเวลาของการอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ แต่ตนจำไม่ได้ว่าต้องอยู่กี่ปี เมื่อถามย้ำว่าถ้าบุคคลนั้นเคยอยู่กรุงเทพฯ แล้วย้ายไปอยู่จังหวัดอื่น จากนั้นกลับมาอยู่ที่กรุงเทพฯอีกครั้งจะนับเวลาต่อเนื่องได้หรือไม่ หรือต้องนับเฉพาะช่วงเวลาปัจจุบันที่อยู่ในกรุงเทพฯ นายวิษณุ กล่าวว่า” จำไม่ได้ แต่เรื่องดังกล่าวไม่ได้เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ รวมถึงเป็นเรื่องที่ต่างจากคุณสมบัติของผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.”

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการกำหนดวันเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.ชุมพร และเขตเลือกตั้งที่ 6จ.สงขลา ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้งซ่อมดังกล่าวซึ่งมีใจความกำหนดว่าให้มีเลือกตั้งซ่อมส.ส. ส่วนจะเป็นวันใดนั้น ให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนด หลังจากราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระราชกฤษฎีกากำหนดการเลือกตั้งซ่อมแล้ว ทั้งนี้ ได้มีการแจ้งคร่าวๆว่าการเลือกตั้งดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 16 ม.ค. 2565

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศุลกากรร่วมกับกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี กอ.รมน. แถลงข่าวการจับกุมร้านลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า 2 แห่ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท
9 ขวบรอดฉิวเฉียดกระสุนทะลุห้องฝุ่นตลบ (คลิป)
"สมศักดิ์" หนุนนำกัญชาต่อยอดการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. รับฟังทุกเสียงค้านขึ้นบัญชียาเสพติด
จีนเปลี่ยน ‘ฟาง’ เป็น ‘พลังงาน’ หนุนรักษ์สิ่งแวดล้อม
เฮงสุดๆ ลูกค้า "สนง.สลากฯ" ซื้อสลากฯ รับโชคใหญ่ ถูกรางวัลที่ 1 งวด 16 พ.ค. คนเดียวรวย 72 ล้าน
เกาหลีใต้ พุทธศาสนิกชนรวมตัวไหว้พระวันวิสาขบูชา
สโลวาเกีย เรียกประชุมความมั่นคงหลังนายกฯถูกลอบสังหาร
"หมอเหรียญฯ" แถลงโต้โดนปั่นข่าวยัดยาโจ๋ 14 เมินโดนฟ้องหมิ่นเรียกไอ้กุ๊ย
เลือกสว.หวานหมูเครือข่าย "บ้านใหญ่" ดับฝัน "ค่ายส้ม" รื้อระบอบประยุทธ์ฝันไปเถอะ
ผบ.พล.ร.11 ตรวจเยี่ยมการฝึกทหารใหม่ ร.112

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น