No data was found

ปลูกแล้ว กัญชาครัวเรือน 6 ต้น แห่งแรก ที่ ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม

กดติดตาม TOP NEWS

ปลูกแล้ว ‘กัญชาครัวเรือน 6 ต้น’ แห่งแรก ที่ ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการปลูกกัญชาภาคประชาชน ภายใต้สมาชิกวิสาหกิจชุมชนให้มีคุณภาพและถูกกฎหมายอย่างครบวงจร รวมทั้งเพื่อนำผลผลิตใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ในการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง (Palliative care) ในชุมชนและสถานพยาบาล และเพื่อการสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน

เมื่อเวลา 10.10 น.  วันที่ 10 ธันวาคม 2564  นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง เป็นประธานปลูกกัญชาครัวเรือน 6 ต้น แห่งแรกของจังหวัดนครพนม ผู้ร่วมพิธีปลูก จำนวน 3 แปลง แปลงที่ 1 จำนวน 12 ต้น นำโดยนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม ผู้บริหารระดับจังหวัด และคณะกรรมการกัญชาจังหวัดนครพนม แปลงที่ 2 จำนวน 12 ต้น ปลูกโดยทีมนักการเมือง และแปลงที่ 3 จำนวน 12 ต้น ร่วมปลูกโดยนายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม และคณะผู้บริหาร ณ วิสาหกิจชุมชนปลูกสมุนไพรเพื่อแปรรูปในชุมชนบ้านท่าควาย ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ทั้งนี้ จากนโยบายขับเคลื่อนการใช้สมุนไพรกัญชาทางการแพทย์และเพื่อเศรษฐกิจในชุมชนของเขตสุขภาพที่ 8 ที่ส่งเสริมการปลูกกัญชา 6 ตัน ในครัวเรือน ซึ่งมีเกษตรกรจำนวน 8 ครัวเรือน เข้าร่วมโครงการ โดยใช้กล้าพันธุ์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติจังหวัดสกลนคร สายพันธุ์หางกระรอก จำนวนกล้าพันธุ์ 12 ต้น จำนวน 8 แปลง รวมเป็น 96 ต้น โดยมีนายสมชาย แสนลัง สาธารณสุขอำเภอเมืองนครพนม เป็นผู้กล่าวรายงานฯ

นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง เปิดเผยว่า รู้สึกยินดีที่หน่วยงานของสาธารณสุขของจังหวัดนครพนม และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ร่วมกันขับเคลื่อนการใช้สมุนไพรกัญชาทางการแพทย์เพื่อเศรษฐกิจชุมชน ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุข โดยมีเป้าหมายส่งเสริมการใช้สมุนไพรกัญชาทางการแพทย์เพื่อเศรษฐกิจในชุมชน โดยเฉพาะการปลูกกัญชา 6 ต้น ในครัวเรือน ที่เป็นความหวังของพี่น้องประชาชนที่จะมีรายได้จากการจำหน่ายส่วนของกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติดให้โทษ คือ ใบ ราก ลำต้นกัญชา เพื่อนำไปประกอบทำอาหารปรุงจำหน่าย หรือพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป รวมทั้งทำเป็นเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของกัญชา พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ของชุมชน ดังนั้น การปลูกกัญชาครัวเรือน 6 ต้น ในวันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการปลูกกัญชาที่ถูกกฎหมาย เพื่อสร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์ให้ประชาชนได้มีรายได้ต่อไป

วิสาหกิจชุมชนปลูกสมุนไพรเพื่อแปรรูปในชุมชนบ้านท่าควาย ก่อตั้งเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการปลูกกัญชาภาคประชาชน ภายใต้สมาชิกวิสาหกิจชุมชนให้มีคุณภาพและถูกกฎหมายอย่างครบวงจร รวมทั้งเพื่อนำผลผลิตใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ในการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง (Palliative care) ในชุมชนและสถานพยาบาล และเพื่อการสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน จากวัตถุดิบส่วนของกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติดให้โทษมาผลิตเป็นอาหารปรุงจำหน่ายเพื่อสุขภาพและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ซึ่งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลอาจสามารถ และวิสาหกิจชุมชนปลูกสมุนไพรเพื่อแปรรูปในชุมชนบ้านท่าควาย ได้รับอนุญาตผลิต (ปลูก) ซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เฉพาะกัญชา จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา

 

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครพนม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น