logo

สหภาพฯ การบินไทย แจงเป็นข้อๆ หลัง”เจ้เล้ง”พาดพิงแอร์โฮสเตส-สจ๊วต เป็นคนใช้บนอากาศ

สหภาพฯ การบินไทย แจงเป็นข้อๆ หลัง"เจ้เล้ง"พาดพิงแอร์โฮสเตส-สจ๊วต เป็นคนใช้บนอากาศ

จากกรณี เจ้เล้ง ได้มีการพูดถึง อาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน โดยเปรียบเทียบว่าเป็นคนใช้บนอากาศ และจะไม่ให้ลูกหลานเป็นแอร์โฮสเตสแน่นอน จนทำให้เกิดเสี่ยงวิพากวิจารณ์เป็นอย่างมาก

ล่าสุด นายสิทธิพันธ์ นวอัศวานนท์ ประธานสหภาพแรงงานการบินไทย ออกแถลงการณ์เพื่อตอบโต้เจ้เล้งกรณีพาดพิงอาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

“จากคลิปที่แชร์ในโซเชียลมีเดียของคุณอารียฉัตร อภิสิทธิ์อมรกุล (เจ้เล้ง) เจ้าของร้านเจ้เล้ง ดอนเมือง ที่จัดทำขึ้นในหัวข้อ ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่สูตรฮ่องกงและมีการโฆษณาสินค้าด้วยนั้น เนื้อหาในคลิปช่วงนาทีที่ 21:40 คุณอารียฉัตร ได้กล่าวพาดพิงถึงอาชีพแอร์ สจ๊วต หรือในข้อบังคับการบินเรียกว่า “ลูกเรือ” (Cabin Crew)

จากทัศนคติที่มีต่ออาชีพของลูกเรือ (แอร์, สจ๊วต) ดังกล่าว สหภาพแรงงานการบินไทย (สร.กบท.) ซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานและลูกเรือทุกคน และกว่า 61 ปีของการบินไทยที่เป็นบริษัทดำเนินธุรกิจการบินรายแรกในประเทศไทย อาจกล่าวได้ว่าแอร์และสจ๊วตการบินไทย เป็นตัวแทนในเชิงสัญลักษณ์ของแอร์และสจ๊วตในประเทศไทย

สหภาพแรงงานฯ ขอเรียนชี้แจงการทำงานของลูกเรือ ที่นอกเหนือจากการให้บริการที่ดีที่สุดกับผู้โดยสาร ดังนี้

1. ลูกเรือทุกคนต้องอบรมความรู้พื้นฐานการทำงานของอากาศยานแต่ละแบบ (Aircraft Orientation)
2. ลูกเรือทุกคนต้องอบรมการช่วยเหลือให้ความปลอดภัยต่อผู้โดยสารในสถานการณ์ฉุกเฉิน (Safety & Emergency) ทั้งในกรณีบนพื้นดิน, พื้นน้ำ, พื้นน้ำแข็ง และต้องทำการฝึกทักษะทั้งหมดให้เกิดความชำนาญทุกปี
3. ลูกเรือทุกคนต้องเรียนรู้ จำแนก บรรเทา แก้ไขสินค้าหรือวัตถุอันตราย (Dangerous Goods) ตามมาตรฐานขององค์การสหประชาชาติ (UN) หากพบเจอหรือมีการรั่วไหลบนเครื่องบิน
4. ลูกเรือทุกคนต้องเรียนรู้พื้นฐานการจำแนก ตรวจสอบวัตถุระเบิด รวมถึงขั้นตอนวิธีการจัดการบนเครื่องบินจากเจ้าหน้าที่รัฐ
5. ลูกเรือทุกคนต้องเรียนรู้การปฐมพยาบาล ทำคลอด อาการและวิธีแก้ไขของโรคที่อาจเกิดขึ้นบนเครื่องบินได้
6. ลูกเรือทุกคนต้องเรียนรู้การปฏิบัติตัว การประสานงานกับเจ้าหน้าที่ภาคพื้น และการเจรจาต่อรองหากเกิดการก่อการร้ายหรือจี้เครื่องบิน
7. ลูกเรือการบินไทยต้องอบรมการต่อสู้ป้องกันตัว การควบคุม หากเกิดเหตุผู้โดยสารเป็นภัยต่อผู้อื่นและอากาศยาน (Unruly Passenger)
8. ลูกเรือทุกคนต้องอบรมการช่วยเหลือตนเองและผู้โดยสารหลังจากสถานการณ์การลงฉุกเฉิน (Emergency Landing) การดำรงชีวิตในป่า เขา ทะเล พื้นที่มีหิมะ (Survival)

ยังมีการอบรม ฝึกฝน อีกหลากหลายสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น และในแต่ละปีลูกเรือทุกคนต้องเข้าอบรมทบทวนเพื่อให้เกิดความรู้ ความชำนาญ ไม่ต่ำกว่า 14 วันต่อปี ตามข้อบังคับการบินของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

การฝึกฝน ทบทวนความรู้ที่กล่าวมาทั้งหมดก็เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารหากเกิดเหตุไม่พึงประสงค์และสถานการณ์ฉุกเฉิน เฉกเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการพิเศษทุกหมู่เหล่า หากไม่เกิดเหตุก็ปฏิบัติหน้าที่ปกติในที่ตั้ง ลูกเรือก็เช่นกัน หากไม่เกิดเหตุการณ์ใดๆ เราก็จะให้การดูแลและบริการอย่างอบอุ่นต่อผู้โดยสารทุกท่านด้วยความแข็งแกร่งของอัตลักษณ์ความเป็นไทยตลอดทุกเส้นทาง และการมีทัศนคติดูแคลนว่าอาชีพแอร์ฯ สจ๊วต ทำธุรกิจอย่างอื่นต่อไม่ได้ ซึ่งในประเด็นนี้ปัจจุบันลูกเรือของการบินไทยต้องมีคุณวุฒิระดับปริญญาตรีขึ้นไป และมีลูกเรือที่จบการศึกษาสูงกว่าระดับปริญญาตรีประมาณ 13% (จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง) เป็นทั้ง คณบดีและอาจารย์ในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง มีอาชีพเสริมในขณะยังเป็นลูกเรือ ทั้งสถาปนิก, ออกแบบ, หมอ, พยาบาล, ร้านอาหาร, ทำสวน, ประมง ฯลฯ อื่นๆ อีกมากที่ไม่เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบิน

สหภาพแรงงานการบินไทย ขอเรียนชี้แจงในแถลงการณ์นี้ เพื่อทำความเข้าใจกับสาธารณชนและคุณอารียฉัตร อภิสิทธิ์อมรกุล (เจ้เล้ง) ซึ่งสหภาพฯ ไม่อยากให้เกิดการดูหมิ่น ดูแคลน กับอาชีพลูกเรือและทุกอาชีพในอนาคตอีก และใคร่เรียกร้องให้คุณอารียฉัตร อภิสิทธิ์อมรกุล (เจ้เล้ง) แสดงความรับผิดชอบต่อการแสดงทัศนคติเชิงลบกับอาชีพแอร์ฯ และสจ๊วตในครั้งนี้ด้วย”

และล่าสุด เจ้เล้ง มีการโพสต์ขอโทษต่อประเด็นที่เกิดขึ้นผ่านเพจเฟซบุ๊ก ร้านเจ้เล้ง ranjaeleng โดยให้เหตุผลว่าพูดไปตามประสาคนปากไว ซึ่งมีรายละเอียดของโพสต์ดังนี้ “จากกรณีที่ดิฉัน เจ้เล้ง นางสาวอารยา ลาภชีวะสิทธิฉัตร ได้อัดคลิปทำอาหารในวันที่ 13 กันยายน 2564 ซึ่งส่วนหนึ่งได้กล่าวพาดพิงถึงอาชีพแอร์โฮสเตสกับสจ๊วตตามเนื้อความดังคลิปนั้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อ เกียรติ ศักดิ์ศรี และคุณค่าของอาชีพนั้นๆ ดิฉันไม่ได้สบายใจในคำพูดที่ดิฉันกล่าวออกไปเลย ซึ่งพูดไปตามประสาคนปากไว โดยมิได้มีเจตนาดูหมิ่น หรือเหยียดบุคคล และอาชีพใดๆ ด้วยความโกรธเกลียดเลย

ดิฉันไม่มีคำใดมาแก้ตัว หรือคำอธิบายใดๆ นอกจากคำว่าขอประทานโทษจากใจจริง โดยต่อไปนี้จะมีสติในการสื่อสารให้มากยิ่งขึ้น พร้อมปรับทัศนคติและมุมมองในการอยู่ในโลกสังคมออนไลน์สมัยใหม่ จึงขอให้ทุกคนที่เจ้เล้งได้กล่าวพาดพิง รวมไปถึงชาวเน็ตที่คอมเม้น ให้อภัยและให้โอกาสเจ้เล้งได้พิสูจน์ตัวเองด้วยนะคะ”

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น