No data was found

ชาวโพธิ์ศรีสุวรรณเฮ ! หลัง ผวจ.เปิดโครงการสูบน้ำลำห้วยทับทัน ส่งสุขคลายทุกข์คลายแล้ง

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวโพธิ์ศรีสุวรรณเฮ หลัง ผวจ.เปิดโครงการสูบน้ำลำห้วยทับทัน ส่งสุขคลายทุกข์คลายแล้ง ณ พื้นที่บ้านหนองฮู หมู่ที่ 3 ตำบลอีเซ อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่  9  ธันวาคม  2564  นายวัฒนา  พุฒิชาติ  ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธี เปิดโครงการสูบส่งน้ำ ส่งสุขคลายทุกข์ คลายแล้ง ปี 2564 /2565 จังหวัดศรีสะเกษ ณ พื้นที่บ้านหนองฮู หมู่ที่ 3 ตำบลอีเซ อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ

โดยมีนายสุวรรณ  เนตรเนติกุล นายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ กล่าวรายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่  ขณะที่นายบุญประสงค์  นวลสาย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสารภัยจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมว่าสำนักงานป้องกันภัยและบรรเทาสาธารณภัย ได้บูรณาการร่วมกับอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ มีแผนงานการกักเก็บน้ำสำหรับฤดูแล้งในพื้นที่ตำบลเสียว  โดยการสูบน้ำจากลำห้วยทับทันพื้นที่บ้านหนองฮู  ตำบลอีเซ  จ่ายไปยังพื้นที่ตำบลเสียวจำนวน  2  จุด  โดยจุดที่ 1 ส่งน้ำไปยังพื้นที่หนองโคกเพ็ก บ้านสามขา  หมู่ที่ 6  ระยะทาง 9.5  กิโลเมตร โดยมีเป้าหมายน้ำปริมาณ 130,000  ลบ.ม. จุดนี้จะมีประชาชนได้รับประโยชน์ จำนวน  305 ครัวเรือน  การดำเนินการใช้ระยะเวลาจำนวน  19  วัน เริ่ม ตั้งแต่  30  พฤศจิกายน – 18  ธันวาคม  2564  ใช้งบประมาณ 493,570.93  บาท  สำหรับจุดที่ 2 ส่งน้ำไปยังหนองคำน้อย บ้านหนองเรือ  หมูที่ 13  ระยะทาง  8.6  กิโลเมตร  เป้าหมายปริมาณน้ำจำนวน 170,000  ลบ.ม.  จุดนี้จะมีประชาชนได้ประโยชน์จำนวน 66  ครัวเรือน ซึ่งใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ 19  วัน เริ่มตั้งแต่ 19 ธันวาคม 2564 – 6 มกราคม 2565  ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 852,230.93  บาท

ด้านนายวัฒนา  พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ  กล่าวว่าในการขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำ ถือเป็น 1 ในวาระในการขับเคลื่อนจังหวัดศรีสะเกษ โดยจะให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการสำรวจแหล่งน้ำต้นทุนและความต้องการในการพัฒนาแหล่งน้ำ  ซึ่งในอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ ที่ผ่านมาได้ประสบปัญหาภัยแล้งซ้ำซากมาโดยตลอด และมีความต้องการที่จะกักเก็บน้ำอุปโภค บริโภคและน้ำเพื่อการเกษตรเป็นอำนดับแรก ดังนั้นทางจังหวัดศรีสะเกษร่วมกับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 13 อุบลราชธานี  จึงได้นำรถสูบส่งน้ำระยะไกลเข้ามาติดตั้งสูบน้ำจากลำห้วยทับทัน ตามโครงการส่งสุขคลายทุกข์คลายแล้ง ซึ่งจะทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์ ในด้านน้ำอุปโภค บริโภค และการเกษตร เป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ได้

อย่างไรก็ตามการจัดส่งน้ำไปยังหนองน้ำของตำบลเสียว จะสามารถเก็บกักน้ำ ทั้ง 2 จุด รวมประมาณ 300,000 ลบ.ม. ซึ่งจากโครงการดังกล่าวได้ทำให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ตำบลเสียวต่างยิ้ม อย่างมีความสุขกันอย่างถ้วนหน้า

 

ภาพ/ข่าว พีรชัย  วงษ์เลิศ
เรียบเรียง / ชูชัย ดำรงสันติสุข ศูนย์ข่าวภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น