No data was found

ส.ส.ก้าวไกล จี้ รัฐยุติก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 9 ธ.ค.- ส.ส.ก้าวไกล จี้ รัฐยุติก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ยันก้าวไกล ไม่ได้ ต่อต้านความเจริญ แต่อยากเห็นการพัฒนาไม่เอื้อนายทุน

น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มชาวบ้านจะนะรักษ์ถิ่น จ.สงขลา เดินทางมาชุมนุมทวงสัญญารัฐบาลให้ยุติโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ และแก้ไขผังเมืองเอาไว้ก่อน และเรียกร้องรัฐบาลให้ตรวจสอบกระบวนการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหานิคมอุตสาหกรรมจะนะ

น.ส.เบญจา กล่าวว่า กรณีเหตุสลายการชุมนุมชาวจะนะที่มาเรียกร้องไม่ให้มีอุตสาหกรรมในพื้นที่ ซึ่งถูกจับกุมจำนวน 37คน จนกระทั่งมาเรียกร้องต่อกรรมาธิการฯสภาให้มีการตรวจสอบ โดยขอให้รัฐบาล ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงทุกขั้นตอนที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนโปร่งใส และระหว่างนี้รัฐบาลต้องยุติการดำเนินการทุกอย่าง จนกว่าจะดำเนินการตามกระบวนการที่เรียกร้องมาแล้วเสร็จ และสุดท้ายรัฐบาลต้องยุติดำเนินคดีกับชาวบ้านกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น

น.ส.เบญจา กล่าวอีกว่า กรณีนี้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต้องรับผิดชอบ นายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ข้อตกลงที่เกิดขึ้นเป็นข้อตกลงส่วนตัวของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ กับชาวบ้าน นายกฯ ไม่ควรเบี่ยงประเด็น ส่วนกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่า การทำ MOU เป็นบันทึกความเข้าใจจะมีผลผูกพันรัฐบาลและทางกฎหมายในระดับหนึ่งด้วย ฉะนั้นพล.อ.ประยุทธ์ จะพูดจาไรสัจจะไม่ได้ พรรคก้าวไกลไม่ได้ต่อต้านความเจริญ แต่อยากเห็นการพัฒนาที่เห็นหัวพี่น้องประชาชน และดอกผลของการพัฒนามีการจัดสรรและแบ่งปันให้กับประชาชนในพื้นที่ ไม่ได้แบ่งปันให้กับกลุ่มทุนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และขอให้รัฐบาลอย่าได้ฟังเสียงกระซิบของนายทุน แต่ต้องฟังและสนใจเสียงของประชาชนที่นั่งอยู่หน้าทำเนียบ

ด้านนายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า ในการประชุมกมธ. วานนี้ (8 ธ.ค.) กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ยืนยันว่า ยังไม่มีการเปลี่ยนสีผีงเมืองจากสีเขียวเป็นสีม่วง ซึ่งในทางหลักวิชาการเปลี่ยนสีผังเมืองได้ยาก หากรัฐบาลจะสั่งการให้เดินหน้าเรื่องนี้ ตนขอเรียกร้องนักวิชาการ ข้าราชการ ออกมาช่วยยืนยันในแง่วิชาการด้วยว่า ป่าชายหาดที่นั่นสมบูรณ์ เป็นเขตเกษตรชั้นดี มีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์

“คนจะนะที่อยู่ในพื้นที่เขากินปลาตลอด เขาเลยฉลาด ไม่เหมือนคนจะนะบางคนที่อ้างตัวว่าเกิดที่นั่น แต่คิดว่าน่าจะอยู่ที่กรุงเทพฯ นาน สมองเลยจะเสื่อม ความจำไม่ค่อยดี และคิดว่าน่าจะเป็นคำแถลงที่อยากจะให้ถึงไปผู้ที่มีอำนาจทุกคน” นายประเสริฐพงษ์ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รัฐบาล" ขอปชช.มั่นใจ รพ.พร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด หลังสงกรานต์ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น
สัญญาณคืนอำนาจ! "เทพไท" คู่ปรับ "พท." ชี้ "ทักษิณ" รอดคดี112 น้องสาวใกล้พ้นมลทินกลับบ้านอย่างสะดวกโยธิน
"ปิยบุตร" พล่านหนุนรื้อแก้รธน.ทั้งฉบับ แบไต๋ทำไมเตือนรัฐบาล อย่าเสี่ยงทำประชามติ 3 รอบ
มาหล่อเลย! "ปิยบุตร" แนะรัฐบาล 2 วิธีทำรธน.ใหม่ไม่แตะหมวด 1 และ 2 โดยไม่เสี่ยงทำประชามติสูญเปล่า
รัฐบาลแนะ ลูกหนี้ "กยศ." ถูกดำเนินคดี รีบเข้าเจรจา ปรับโครงสร้าง ขยายเวลาชำระ
ชัวร์! “พิชัย” รัฐมนตรีป้ายแดง "ขุนคลัง1" ย่องเข้าทำเนียบฯพบ "นายกฯ" กรอกข้อมูลคุณสมบัติรัฐมนตรี
ถอดทุกคำพูด "เช็ค สุทธิพงษ์" เปิดใจเล่าได้สัมผัส "พีระพันธุ์" ยอมรับประทับใจการทำงานมาก
ระทึกอีกแล้ว "สารเคมี" รั่วไหล ควันขาวลอยโขมงทั่วโรงงาน ย่านพระรามที่ 2 เจ้าหน้าที่เร่งระดมระงับเหตุวุ่น
อีกแล้ว 2 ฝรั่งคู่รักเล่นสยิวในทะเล หน้าหาด "เกาะพีพี" ไม่แคร์สายตาผู้คน
โซเชียลวิจารณ์หนัก "ทีมเชื่อมจิต" ออกแถลงการณ์ร้องนายกฯ ฟ้องสื่อ ปล่อยเฟคนิวส์ "น้องไนซ์" จี้ปฏิรูปวงการ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น