No data was found

ไฟเซอร์-บิออนเท็ครับแล้ว 2 เข็มรับมือโอมิครอนไม่อยู่

กดติดตาม TOP NEWS

ไฟเซอร์-บิออนเท็ค ออกมายอมรับแล้วว่าวัคซีนสองเข็มรับมือโควิดสายพันธุ์โอมิครอนไม่อยู่ แม้จะยังพอป้องกันการป่วยหนักได้ แต่จะต้องฉีดเข็มสามขึ้นไปถึงจะป้องกันได้ดี

รอยเตอร์ รายงานว่า บริษัท ไฟเซอร์ ของสหรัฐและบริษัท ไบโอเอ็นเทค ของเยอรมนี ออกแถลงการณ์ร่วมอย่างเป็์นทางการเมื่อวานนี้ ยอมรับว่า ภูมิคุ้มกันในร่างกายจะลดลงอย่างมากราว 25 เท่า เมื่อเจอกับโควิดสายพันธุ์โอมิครอน หากฉีดวัคซีนเพียง 2 เข็ม แต่ถ้าฉีด 3 เข็มมันจะสร้างภูมิคุ้มกันกลับขึ้นมา 25 เท่า อย่างไรก็ตามผู้บริหารไฟเซอร์และบิออนเท็คกล่าวว่าอาจสามารถส่งมอบวัคซีนสำหรับรับมือไวรัสชนิดนี้โดยเฉพาะได้ในเดือนมีนาคม 2565 หากจำเป็นต้องผลิต

โดยแถลงการณ์ระบุว่า ภูมิคุ้มกันที่พบในตัวอย่างเลือดของผู้ที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 3 โดสมาแล้ว 1 เดือน สามารถต่อต้านโควิดโอมิครอนในระดับใกล้เคียงกับ ภูมิคุ้มกันในเลือดของผู้ที่ฉีดวัคซีน 2 โดสที่่เจอกับโควิด-19 สายพันธ์ุดั้งเดิม หรือพูดง่ายๆคือ หากเจอโอมิครอน จะต้องฉีด 3 เข็มจึงจะสามารถสร้างภูมิในระดับเดียวกับการฉีด 2 เข็มเพื่อใช้ต้านโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม

ผู้บริหารของทั้งสองบริษัทยังแนะนำให้ลดระยะเวลาจากเข็ม 2 และเข็ม 3 ลง จากประมาณ 6 เดือนให้เหลือ 3 เดือน เพื่อจะได้รับมือกับโอมิครอนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ การค้นพบล่าสุดของไฟเซอร์สอดคล้องกับผลการศึกษาเบื้องต้นที่เผยแพร่โดยสถาบันวิจัยสุขภาพแอฟริกา ในแอฟริกาใต้ ซึ่งระบุว่า โอมิครอนสามารถหลบภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 โดสได้บางส่วน และแนะนำว่า การฉีด 3 โดสอาจช่วยป้องกันการติดเชื้อได้
อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยในห้องทดลองของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยในเมืองแฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี พบว่า แม้จะฉีดวัคซีน 3 โดส การตอบสนองของภูมิคุ้มกันแต่ไวรัสโอมิครอน ก็ลดลงเช่นกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรม ฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ เข้าร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษและการประชุมใหญ่สามัญสมาชิกหอการค้าจังหวัดฉะเชิงเทรา ครั้งที่ 58 ประจำปี 2567
สหรัฐอนุมัติเงินฉุกเฉิน สนองเหตุสะพานบัลติมอร์ถล่ม
Tomorrowland ปฏิเสธข่าวจัดคอนเสิร์ตเมืองไทย
“อ.ไชยันต์” จัดอีกชุด เบิกเนตร “ส.ศิวรักษ์” กางข้อมูลประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ 2475 อย่าเข้าใจอะไรผิด ๆ
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" เสียงแข็ง ไม่เชื่อมีดีลลับ ต้องเอาแดงมาจัดการส้ม เพราะเห็นอยู่ใครเน่าใน
"เสมา1" นำถกบอร์ดก.ค.ศ.เคาะปรับเงินเดือนใหม่ขรก.ครูทั่วประเทศ
จีนยกเลิกกำแพงภาษีไวน์ออสเตรเลีย
"รถไฟฟ้าสายสีเหลือง" แจงเหตุขัดข้อง แจ้งปรับการเดินรถตลอดสาย หั่นค่าโดยสารลง 20%
ครั้งแรก "ไข้หวัดนก" H5N1 ติดวัว นมเจือปนเชื้อ เสี่ยงแพร่คน?
"สาวสอง" เขม่นเดือดหน้าผับสุขุมวิท เคลียร์ไม่ลงตัว คว้ามีดแทงเจ็บสาหัส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น