No data was found

“หมอโอภาส” ชี้ “โอมิครอน” ระบาดเร็ว 2-5 เท่า ความรุนแรงน้อยกว่าเดลต้า อาการคล้ายไข้หวัด!

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอโอภาส" ชี้ "โอมิครอน" ระบาดเร็ว 2-5 เท่า ความรุนแรงน้อยกว่าเดลต้า อาการคล้ายไข้หวัด!

วันที่ 6 ธ.ค. 64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกและในไทย ว่า วันนี้ทั่วโลกติดเชื้อสะสมแล้ว 266.1 ล้านราย เสียชีวิตสะสม 5.2 ล้านราย สำหรับวันนี้ติดเชื้อใหม่ 4.1 แสนราย แนวโน้มระบาดตัวเลขยังสูงอยู่ โดยทวีปยุโรป อเมริกายังเป็นจุดระบาดใหญ่ในเดือน พ.ย.-ธ.ค.64 แต่แนวโน้มอัตราเสียชีวิตลดลง จากเดิมอยู่ที่ 2% นิดๆ เหลือ 1.98% ดูเหมือนความรุนแรงโรคน้อยลง จากการดูแลรักษา มียาใหม่ๆ และมีการฉีดวัคซีน สำหรับประเทศไทยพบรายใหม่ 4,000 ราย สะสม 2.1 ล้านราย เสียชีวิต 22 ราย สะสม 20,823 ราย โดยผู้มีอาการปอดอักเสบลดเหลือ 1,259 ราย ผู้ใส่ท่อช่วยหายใจ 330 ราย ทั้งนี้ แนวโน้มการระบาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ดูเหมือนลดลง แต่บางประเทศยังสูงอยู่ เช่น เวียดนามที่มีการติดเชื้อสูง วันนี้พบถึง 1.4 หมื่นราย เสียชีวิตกว่า 200 ราย รวมถึงเกาหลีใต้ด้วย

นพ.โอภาส กล่าวว่า สำหรับสายพันธุ์โอมิครอน หรือ B.1.1.529 ที่หลายคนสงสัยว่าออกเสียงอย่างไร ในการประชุมร่วมกับองค์การอนามัยโลก เขาออกเสียงเป็น โอมิครอน แต่จะเรียกอย่างไรก็เป็นเชื้อตัวเดียวกัน ทั้งนี้ การกลายพันธุ์พบตลอดเวลา โดย 3 ประการสำคัญคือ แพร่เร็ว ความรุนแรงมากขึ้น และดื้อต่อการรักษา รวมถึงทำให้ประสิทธิภาพวัคซีนลด ล่าสุด สายพันธุ์โอมิครอน ถูกจัดให้เป็นสายพันธุ์ใหม่ที่สำคัญจับตา เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงรหัสพันธุกรรม แต่ข้อมูลโควิด-19 เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ส่วนใหญ่เป็นข้อมูลจากความรู้สึก ไม่ผ่านการวิเคราะห์กลั่นกรองโดยผู้เชี่ยวชาญ ดังนั้น ย้ำว่าการรับข้อมูลทางโซเซียลมีเดีย ต้องใช้การกลั่นกรอง แต่ข้อมูลของ สธ. เราเป็นทางการที่ผ่านผู้เชี่ยวชาญกลั่นกรอง มีหลักฐานเชิงประจักษ์ รวมถึงข้อแนะนำขององค์การอนามัยโลก

“ดูเหมือนรูปแบบการระบาดโควิด-19 จะใกล้เคียงไข้หวัดใหญ่ที่เราคุ้นเคยในอดีต เมื่อระบาดเยอะก็กลายเป็นโรคประจำถิ่น ความรุนแรงลดลง เช่น โอมิครอน องค์การอนามัยโลก ระบุว่า ยังไม่มีการรายงานผู้เสียชีวิตจากโอมิครอนแม้แต่รายเดียว ตรงกับข้อมูลหลายหน่วยงานว่าความรุนแรงน้อยกว่าเดลต้า ค่อนข้างมาก” นพ.โอภาส กล่าว

นพ.โอภาส กล่าวว่า ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ล่าสุดวันที่ 5 ธ.ค.64 ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนแล้ว 46 ประเทศ และคงเติมไทยเป็นประเทศที่ 47 ซึ่งแบ่งการติดเชื้อออกเป็น 1.ติดเชื้อในประเทศ เช่น แอฟริกาใต้ รวมแล้วมี 15 ประเทศ 2.การติดเชื้อจากผู้เดินทางเข้า มี 31 ประเทศรวมถึงไทยด้วย และยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากโอมิครอน

นพ.โอภาส กล่าวว่า เชื้อโควิดกลายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ที่แพร่ระบาดเร็ว 2-5 เท่า ส่วนใหญ่อาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ หรือไม่มีอาการ หรืออาการน้อย ลักษณะการติดเชื้อแยกยาก จากสายพันธุ์อื่นๆ ทั้งเดลต้า อัลฟ่า แกมม่า แต่ที่มีรายงานจากต่างประเทศ ส่วนใหญ่ไม่ต้องเข้ารับการรักษาในรพ. และไม่มีรายงานการเสียชีวิต สิ่งสำคัญขณะนี้มาตรการที่องค์การอนามัยโลก และ CDC สหรัฐ แนะนำคือ ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ครอบคลุมมากที่สุด โดยประเทศไทยขณะนี้ฉีดวัคซีนไปแล้ว 95 ล้านกว่าโดส โดยเฉพาะคนฉีดเข็ม 1 ในคนไทยครอบคลุมเกิน 75% แล้ว และเข็มที่ 2 เกิน 60กว่า% และขณะนี้กำลังบูสเตอร์โดสเข็ม 3 โดยขอให้รอฟังประกาศกระทรวงสาธารณสุขว่า ครบ 2 เข็มเดือนไหน และจะให้ฉีดบูสเตอร์โดสเมื่อไหร่ คาดว่าเดือนธ.ค.-ม.ค. จะมีการฉีดบูสเตอร์โดสมากที่สุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไล่ล่าระทึก 13 กม. จับหนุ่มปลอมสลิปซื้อทองกว่า 200 ใบ ซ้ำในรถเจอยาอื้อ ประวัติสุดโชกโชน
งามหน้า "ผู้บริหารสาว" บริษัทดังระดับโลก เมาแล้วขับ ด่ากราด-ถีบหน้าตร.กลางด่าน พบประวัติเคยถูกจับมาแล้ว
"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น