No data was found

กาฬสินธุ์ โชว์ควายยักษ์เงินล้าน เปิดสหัสขันธ์เมืองท่องเที่ยว

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดงานนมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ คึกคักขนควายยักษ์ราคาหลักล้านโชว์อลังการ พร้อมเปิดนิทรรศการโครงการทำดีเพื่อพ่อสานต่อพระราชปณิธาน ในหลวง ร.๙ จัดใหญ่ขบวนแห่หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์รอบเมืองหวังให้คนสหัสขันธ์ผ่านพ้นวิกฤติ โควิด

วันที่ 5 ธันวาคม 2564 พระครูสิทธิวราคม ดร. เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน ตำบลนิคม อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ทำพิธีอัญเชิญหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์จำลอง แห่รอบอำเภอสหัสขันธ์สร้างสิริมงคลและขวัญกำลังใจให้ประชาชนในอำเภอสหัสขันธ์ ให้ผ่านพ้นวิกฤติสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด19 ให้กลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็ว โดยเฉพาะด้านงานท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประชากรในพื้นที่ โดยขบวนแห่ประกอบด้วยขบวนเชิญผ้าห่มพระพุทธเจดีย์ศรีสัตตราช ขบวนนางรำ และองค์พระที่ประดิษฐานบนรถยนต์ กำหนดเส้นทางตั้งแต่ตัวอำเภอสหัสขันธ์ ถึงวัดเวฬุวันระยะทางกว่า 10 กม. โดยมีนายชานุวัฒน์ วรามิตร นายก อบจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงาน โครงการทำดีเพื่อพ่อสานต่อพระราชปณิธานในหลวง ร.๙ และงานนมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ มีนางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ นายวิญญู ขันผง นายกเทศมตรีตำบลนิคม นางอรวิภา แก้วยิ่ง ปลัดเทศบาลตำบลนิคม นายพิเชษฐ์ ปรีจิต กำนันตำบลนิคม และประชาชนร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก

โดยกิจกรรมที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและมีบรรยากาศคึกคักอย่างมากจะเป็นการนำควายยักษ์เงินล้านของซุ้มควายกาฬสินธุ์ นำโดย ผศ.ดร.สมจิตร กันธาพรม หรือ ดร.จ๋องคนเลี้ยงควาย ที่ขนเอาควายในกลุ่มคนเลี้ยงควายมาโชว์ในงานกว่า 20 ตัว ดาวเด่นปีนี้มีควายหลักล้านค่ายแพรวา มาโชว์ 1 คู่ ราคาที่ 7 ล้านบาท ควายยักษ์แมมมอธ น้ำหนักกว่า 1.6 ตัน โดยเปิดขายหญ้าป้อนควาย เพื่อนำรายได้เข้าสาธารณกุศลร่วมกับวัดเวฬุวัน ซึ่งตลอด 3 วัน ระหว่างวันที่ 4-6 ธ.ค. นี้ จะมีควายจากทั่วประเทศมาโชว์ในงานทุกวัน ผู้ที่สนใจสามารถมาชมและปรึกษาเทคนิคการเลี้ยงควายในงานได้ จากนั้นนายวิญญู ขันผง นายก ทต.นิคม ได้นั่งควายโชว์รอบงานเรียกเสียงฮือฮาจากผู้ร่วมงานอย่างมาก

พระครูสิทธิวราคม ดร. เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน กล่าวว่า ในวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันพ่อ ปีนี้ได้จัดพิเศษภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 เป็นการร่วมกันระหว่างวัด เทศบาล และชุมชน รวมถึงภาคเอกชนที่เข้ามาขับเคลื่อนสร้างสีสันของงานให้มีหลากหลาย ดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วย โดยได้ผสานเอาวิถีพุทธ การปฏิบัติธรรม ฟังธรรมเทศนาผนวกเข้ากับกิจกรรมบูรพาจารย์ทำบุญระลึกถึงหลวงปู่สอ พันธโล และอดีตเจ้าอาวาสวัดเวฬุวันที่ล่วงลับไปแล้ว เป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติมาทุกปี แบบเรียบง่ายตามวัตรปฏิบัติวัดสายป่ากาฬสินธุ์ แต่ปีนี้เพื่อผ่อนคลายความเศร้า กังวลของชาวบ้านต่อสถานการณ์บ้านเมืองท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 จึงได้จัดให้มีขบวนแห่ การฟ้อนรำ ตามความเหมาะสมเพื่อผ่อนคลายความกังวลใจต่าง ๆ ของประชาชน

นายชานุวัตน์ วรามิตร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า งานนมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ จะถูกยกเป็นงานประเพณีหลักที่สำคัญอีกวาระของอำเภอสหัสขันธ์ และจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยเฉพาะในด้านส่งเสริมการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์อำเภอ และจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่มุ่งเป้าให้อำเภอสหัสขันธ์ เปิดเป็นเมืองท่องเที่ยวให้สมบูรณ์แบบ โดย อบจ.กาฬสินธุ์ ได้สนับสนุน และส่งเสริมการจัดกิจกรรมมาโดยต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มคนเลี้ยงควายที่ดูว่าจะมีอนาคตไกลเป็นอาชีพจริงที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้จริง ขณะที่โซนโอทอปผลิตภัณฑ์พื้นเมืองจากพื้นที่ตำบลนิคมและอำเภอสหัสขันธ์ มีหลากหลายซึ่งเป็นสินค้าเกรดเอทั้งสิ้นส่วนนี้ก็ควรที่จะยกขึ้นมาพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์และต่อยอดการขายให้ดีขึ้นไปอีก ซึ่งการจัดงานนมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ นี้นอกเหนือจากจะเป็นการรวมพลังสามัคคีร่วมประเพณีแล้วยังเป็นพื้นที่กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนและส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างดีด้วย.

 

ภาพ/ข่าว ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น