No data was found

นักวิชาการชี้ กลุ่มประชาชนคนไทย ปลุกไม่ขึ้น

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 17 พ.ค.- นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ เชื่อ “กลุ่มประชาชนคนไทย” ปลุกไม่ขึ้น เหตุอดีตกลุ่มพันธมิตรฯ เดิม พลังไม่มากเหมือนเก่า มั่นใจไม่กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ทำลายรัฐบาล ด้าน “ส.ว.วันชัย” ปัดตอบ รัฐบาลสร้างชาติ เป็นไปได้ หรือไม่ ยังไม่ต้องการเพิ่มความขัดแย้ง ในสถานการณ์โควิด-19

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. นายยุทธพร อิสรชัย นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว “Top News” ถึงกรณีที่นายนิติธร ล้ำเหลือ อดีตที่ปรึกษาเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ออกมาเคลื่อนไหวในนามกลุ่มประชาชนคนไทยเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เสียสละลาออก เพื่อเปิดทางให้มีการตั้งรัฐบาลสร้างชาติว่า ตนมองว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มประชาชนคนไทยนั้น เป็นเพียงการออกมาแสดงความคิดเห็นเท่านั้น ซึ่งการที่จะเคลื่อนไหวให้เกิดม็อบตอนนี้คงไม่ง่าย เพราะสถานการณ์ปัจจุบันการจัดการชุมนุมใหญ่เป็นไปได้ยาก เนื่องจากมีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อีกทั้งกลุ่มนี้เคยเป็นกองเชียร์รัฐบาล การออกมาพูดครั้งนี้จึงทำให้เป็นที่สนใจ แต่เชื่อว่าจะไม่กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวกลับมาทำลายรัฐบาลได้ เพราะกลุ่มนี้คือกลุ่มพันธมิตรฯ เก่า ไม่ได้มีพลังมากเหมือนเก่า และการที่จะไปรวมพลังกับกลุ่มอื่น เช่น กลุ่มไทยไม่ทน กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มราษฎรนั้นเป็นไปได้ยาก เพราะทิศทางการเคลื่อนไหวต่างกัน

“การเคลื่อนไหวที่จะเป็นม็อบใหญ่ตอนนี้เกิดขึ้นได้ยากสำหรับทุกกลุ่ม ถ้ามีคงจะเป็นเพียงเวทีปราศรัยเล็ก ๆ เพราะการรวมตัวของมวลชนตอนนี้ทำได้ยาก ทั้งนี้ต้องรอดูสถานการณ์ 3 เดือนหลังจากนี้ ถ้ายังมีการแพร่ระบาดโควิด-19 ไม่หยุด และยังมีปัญหาเศรษฐกิจที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน เกรงว่าถึงเวลานั้นประชาชนจะลุกขึ้นมาโดยปราศจากขั้ว ถือเป็นเรื่องที่น่ากังวลมากกว่า แต่ ณ เวลานี้เชื่อว่ายังไม่มีอะไร” นายยุทธพร กล่าว

ด้าน นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว TOP NEWS ถึงกรณีกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) เสนอความคิด ตั้ง รัฐบาลสร้างชาติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 (2) ภายใต้กลไกรัฐสภา ว่า สำหรับกลุ่มประชาชนคนไทย เรื่องนี้ ส่วนตัวมีความคิดเห็นพอสมควร แต่ต้องเรียนตามตรงว่า ในช่วงเวลายากลำบากเช่นนี้ ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่ตนจะออกความคิดเห็นใด ๆ เพราะ ไม่อยากให้ความคิดต่าง ไปเพิ่มความขัดแย้ง ทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง สิ่งที่ควรจะช่วยกัน เดินหน้าไปด้วยกัน คือ การช่วยกันรับมือสถานการณ์โควิด-19 ให้คลี่คลายเสียก่อน ส่วนประเด็นดังกล่าว เมื่อสถานการณ์ทุกอย่างเหมาะสม ตนจะแสดงความเห็นอย่างแน่นอน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

SAC สั่งหมายหัว“ ชิตตู” ตัวอันตราย พร้อมสอบท่อน้ำเลี้ยง ญาติก็ไม่รอด โดนหางเลขด้วย
"อนุทิน" เปิดพื้นที่ตาบอด สู่ทำเลทอง พัฒนาเมืองให้เติบโตด้วยโครงการจัดรูปที่ดินฯเมืองชัยภูมิ
“ชัยเกษม” มั่นใจ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เดินหน้าต่อได้ ลั่นหากมีอุปสรรคก็แก้กันไป
"ซุปเปอร์นายกฯ" เคาะโผปรับครม.เศรษฐา 2 ปิดจ็อบนักวิ่งแย่งเก้าอี้ "รมต."
เพจดังซัด "สส.จิรัฏฐ์" หายเงียบ หลังตร.ออกหมายเรียกครั้งที่สอง แฉซ้ำโดดประชุมสภาฯเก่ง
"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น