No data was found

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ นำแถลง เรือนจำกลางเชียงใหม่ ติดโควิด 3,793 ราย ลุกลามไปแดนอื่นๆ อย่างรวดเร็ว

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ นำแถลงเรือนจำกลางเชียงใหม่ ติดโควิด 3,793 ราย ผบ.เรือนจำกลางเชียงใหม่ เผย มีการระบาดในแดน 4 และไปร่วมกิจกรรม เรียนหนังสือที่แดน 6 และลุกลามไปแดน 5 ผู้ต้องขังทั่วไป และลุกลามไปแดนอื่นๆ อย่างรวดเร็ว

วันนี้ (17 พฤษภาคม 64) เวลา 10.30น. ที่หอประชุม 80 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการแถลงข่าว ร่วมกับ พลตรี ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 นายพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พลตรีวุฒิไชย อิศระ รองเจ้ากรมการแพทย์ทหารบก นายสุรศักดิ์ เขื่อนคำ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางเชียงใหม่ และนายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม นายอำเภอแม่แตง เชียงใหม่ ร่วมแถลงเรื่องความร่วมมือ ในการบริหารจัดการโรงพยาบาลสนามเรือนจำกลางเชียงใหม่ หลังสื่อมวลชน มีการเสนอตัวเลขผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด จำนวนมากเกือบ 4,000 คน วานนี้

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้ตรวจพบการระบาดในเรือนจำกลางเชียงใหม่ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน 64 ที่ผ่านมา และเนื่องจากว่ามีผู้ต้องขังจำนวนมากและเป็นพื้นที่ปิด จึงเลือกใช้วิธีการควบคุมโรคแบบ Bubble & Seal มาตั้งแต่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา โดยมีระยะเวลาตามหลักการ 28 วัน คล้ายกับการล็อคดาวน์ในทุกแดนของเรือนจำ ขณะเดียวกันมีการค้นหาเชิงรุกเพื่อนำตัวเข้ารักษาภายในโรงพยาบาลสนามของเรือนจำ มีการตรวจหาภูมิคุ้มกันโรคทุก 14 วัน หรือจำนวน 2 รอบ และคาดว่าจะส่งคืนพื้นที่ปลอดโรคโควิด-19 ให้แก่เรือนจำ เมื่อครบ 28 วัน ในวันที่ 28 พฤษภาคม นี้

พลตรีวุฒิไชย อิศระ รองเจ้ากรมการแพทย์ทหารบก เปิดเผยว่า ตัวเลขที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ไม่นิ่ง เพราะมีผู้ต้องขังรายใหม่เข้ามาต่อเนื่อง โดยตัวเลขเมื่อวานนี้ (16 พ.ค. 64) มีผู้ต้องขังทั้งหมด 6,311 คน ติดเชื้อโควิด 3,793 คน ผู้คุม 7 คน หายและมีภูมิคุ้มกันแล้ว 1,935 คน เหลือยังไม่ติดเชื้อ 523 คน

นายสุรศักดิ์ เขื่อนคำ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางเชียงใหม่ กล่าวว่า การระบาดเกิดขึ้นจากผู้ต้องขังในแดน 4 และไปร่วมกิจกรรม เช่นไปเรียนหนังสือที่แดน 6 และลุกลามไปแดน 5 ผู้ต้องขังทั่วไป และลุกลามไปแดนอื่นๆ อย่างรวดเร็ว โควิดรอบนี้เป็นประสบการณ์อย่างที่สุดของกรมราชทัณฑ์ หลังจากที่เกิดแล้วการกักตัว 14 วันคงไม่เพียงพอ จึงต้องกัก 28 วัน และมีการ Swab ทุกวัน โดยมีการรักษาด้วยยา และมีภูมิคุ้มกันเกือบ 3,000 คนแล้ว ทำให้เกิดกำลังใจแก่ผู้ต้องขังแดนอื่นๆ ในการใช้ชีวิตในเรือนจำ

นายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม นายอำเภอแม่แตง เผยว่า ทางอำเภอได้จัดตั้ง Local Quarantine ตามมติคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อเชียงใหม่ เพื่อรองรับผู้ที่พ้นโทษและถูกส่งต่อออกมาจากเรือนจำ รวมทั้งผู้ประกันตัวในชั้นศาล ที่ไปอยู่ในพื้นที่ เสี่ยงสูงต้องกักตัว 14 วัน โดยทุกภาคส่วนในพื้นที่ร่วมกันจัดตั้งขึ้น มีจำนวน 4 แห่ง ในพื้นที่ ได้แก่ กองกำกับการ 5 ตชด.ค่ายนเรศวร , หอประชุมเทศบาลตำบลสันมหาพน, บ้านพักรับรองการไฟฟ้าฝ่ายผลิต โรงไฟฟ้าเขื่อนแม่งัด และที่ร้อย ฉก.ตชด.333 เดิม โดยขณะนี้มีจำนวน 50 กว่าราย หากพบผู้ติดเชื้อจะส่งไปรักษายัง รพ.สนามศูนย์ประชุมนานาชาติเชียงใหม่

พลตรี ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า จากการที่กองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และจังหวัดเชียงใหม่ จัดกำลังเจ้าหน้าที่ จำนวน 18 นาย พร้อมยุทโธปกรณ์ทางการแพทย์ จากจังหวัดพิษณุโลกช่วยดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในเรือนจำกลางเชียงใหม่ โดยกองทัพภาคที่ 3 ได้มีการจัดกำลังทั้งเจ้าหน้าที่และยุทโธปกรณ์ทางการแพทย์ เข้ามาช่วยดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ในเรือนจำกลางเชียงใหม่ ทั้งนี้มอบหมายให้กองพลทหารราบที่ 7 เป็นหน่วยสนับสนุนร่วมกับมณฑลทหารบกที่ 33 ในการสนับสนุนแพทย์พยาบาล จากโรงพยาบาลค่ายกาวิละ ช่วยดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนามเรือนจำกลางอีกทางหนึ่ง เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระแพทย์พยาบาล ให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งที่ผ่านมาการดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทัพบก และกองทัพภาคที่ 3 สำหรับนักโทษที่ติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำกลางเชียงใหม่ ขณะนี้อยู่ในแดนที่คุณหมอควบคุมอยู่ ถ้าเป็นไปตามที่ประเมิน จะติดทั้งหมด 6,300 กว่าคน ใน 10 แดน รวมแดนแรกรับด้วย แต่ขณะนี้ดีขึ้นเรื่อยๆ และหายมากขึ้นโดยหวังว่าจะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในท้ายที่สุด โดยที่เฝ้าระวังในกลุ่มที่เปราะบาง หรือมีโรคประจำตัว หรือกลุ่มที่มีอาการหนัก เพราะต้องการซีลทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ที่ควบคุมได้อย่างเบ็ดเสร็จ ทั้งนี้ต้องเรียนประชาชนว่าอย่าตระหนกตื่นเต้นมาก เพราะมีขั้นตอนการปฏิบัติของสาธารสุขจังหวัดอยู่ ไม่มีการเล็ดลอดมาพื้นที่ด้านนอกอย่างแน่นอน โดยทหารมีหน้าที่เข้าไปสนับสนุนอย่างเต็มที่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปรับครม. "ชูศักดิ์ ศิรินิล" ตัวเต็งชิง "มือกฎหมายรัฐบาล" ชิงดำกับ "พิชิต ชื่นบาน" วัดใจ "นายกฯ" ใช้บริการใคร
"เลขากฤษฎีกา" แจงที่มาแหล่งเงิน "ดิจิทัล วอลเล็ต" ยึด ม.28 พ.ร.บ.วินัยการเงินฯ ถ้ากู้ธกส.ต้องผ่านมติบอร์ด
ตำรวจสน.ประชาชื่น ออกหมายเรียก “จิรัฏฐ์” ปลอมใบสด.43 ขีดเส้นรายงานตัว 24 เม.ย.นี้
“เสี่ยเจษ” เข้าพบตำรวจ ปทส. ตามนัด ยอมรับซื้อ "กากแคดเมียม" จ่อส่งขายลาว
อากาศร้อนกระทบแม่ไก่ออกไข่น้อย ส่งผลราคาขยับตามกลไกตลาด
ซีพีเดินหน้าแพลตฟอร์มแห่งโอกาส สนับสนุนวิสาหกิจชุมชน "ชฎาไท" เปิดช่องทางจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นอีเลฟเว่น
ครม.เห็นชอบ "โคล้านตัว" นำร่องทดลองบางจังหวัด ย้ำรัฐไม่ได้ซื้อแจก
"เพจก้าวไกลฯ" แจ้งคืบหน้า สน.ประชาชื่น ออกหมายเรียก "สส.จิรัฏฐ์" แล้ว
"หนูน้อยชาวลาว" กลับหลวงพระบางแล้ว หลังผ่าตัดหัวใจสำเร็จ ชาวเน็ตแห่ส่งกำลังใจรัวๆ
สั่งปิดชั่วคราว โรงน้ำแข็ง "แอมโมเนีย" รั่ว พบค่าอากาศยังเกินมาตรฐาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น