No data was found

สภาฯ ยันสวมหน้ากากอนามัยอภิปรายฯ

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 17 พ.ค.- สภาฯ เดินหน้าเปิดประชุมสมัยสามัญ ยันเข้มส.ส.สวมแมสก์อภิปรายฯ หากมีปัญหาหายใจขออนุญาต ประธานสภาฯ พิจารณารายบุคคล วอนเพื่อน ส.ส.เว้นระยะห่างอย่ารวมตัว ขอทุกคนทำเพื่อสวนร่วมฉีดวัคซีน

ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีที่นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เสนอให้เลื่อนการประชุมสภาฯ สมัยสามัญออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ยังไม่ดีขึ้นว่า สภาฯต้องเดินหน้าการประชุมต่อไป เพราะคงไม่มีใครตอบได้ว่าภายใน 1 ถึง 2 เดือนนี้สถานการณ์จะดีขึ้นหรือไม่ ซึ่งทางสภาฯ ได้เตรียมมาตรการรองรับไว้ทุกด้าน โดยอาศัยความร่วมมือจากส.ส.ทุกคนในการฉีดวัคซีน ทราบว่ามีบางคนยังไม่ได้ฉีดวัคซีนด้วยเหตุผลเรื่องการเดินทาง และมาตรการในแต่ละจังหวัด จึงได้ประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุขให้ส.ส.ฉีดวัคซีนในแต่ละพื้นที่ของตนเอง ซึ่งจะต้องฉีดวัคซีนให้แล้วเสร็จก่อนเปิดประชุมสภาฯ ในวันที่ 27 พ.ค. นี้ รวมถึงข้าราชการและสื่อมวลชนก็ฉีดกับครบเกือบทั้งหมดแล้ว ในส่วนของผู้ติดตาม ส.ส.และคนขับรถไม่ได้อยู่ในวิสัยที่สภาฯจะต้องดูแล แต่ขอความร่วมมือส.ส.มีผู้ติดตามและคนขับรถอย่างละ 1 คน และต้องมั่นใจว่าบุคคลของท่านปลอดเชื้อโควิด-19 จริง อาจจะต้องมีการกักตัวก่อน 14 วัน หรือมีใบรับรองการตรวจสวอปเทสต์ หรือใบรับรองการฉีดวัคซีน อีกทั้งสภาฯ จัดจัดพื้นที่แยกเฉพาะให้กับบุคคลเหล่านี้ด้วย

นพ.สุกิจ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าระหว่างการอภิปรายจะมีการอนุโลมให้ส.ส.ถอดหน้ากากอนามัยได้หรือไม่นั้น ทางสภาฯ ยืนยันว่ายังใช้มาตรการเดิมที่ทุกคนจะเข้า-ออกสภาฯ จะต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าอยู่เสมอ แต่หากจะมีการเข้าห้องประชุมและอภิปรายต่าง ๆ ถ้ามีปัญหาเรื่องการหายใจก็ขอความร่วมมือให้ขออนุญาตประธานสภาฯ เป็นกรณีไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของประธานสภาฯ ด้วย รวมถึงในห้องประชุมสภาฯ จะต้องดำรงมาตรการรักษาระยะห่างเพื่อความปลอดภัย และขอความร่วมมือเพื่อนส.ส. อย่ามานั่งใกล้กับผู้อภิปราย เพราะจะเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ได้ง่าย อย่างไรก็ตาม สภาฯทำตามระเบียบราชการอย่างเคร่งครัด ทั้งการรักษาระยะห่าง และขอความร่วมมือคณะรัฐมนตรี รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ที่จะเข้ามาชี้แจงให้ลดจำนวนผู้ติดตาม

เมื่อถามว่า จำนวนส.ส.ทั้งหมด 500 คนได้ฉีดวัคซีนครบแล้วหรือไม่ นพ.สุกิจ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล แต่เบื้องต้นทราบว่ามีส.ส.ฉีดวัคซีนแล้วประมาณ 200 คน ขณะที่บางส่วนก็ฉีดในพื้นที่ต่างจังหวัด คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ทางสภาฯจะประสานกับกรมควบคุมโรค เพื่อสำรวจการฉีดวัคซีนให้กับส.ส.ให้ครบจำนวนทั้งหมดก่อนเข้ามาประชุมสภาฯ

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าส.ส.ยังไม่ฉีควัคซีนจะสามารถเข้ามาห้องประชุมสภาฯ ได้หรือไม่ นพ.สุกิจ กล่าวว่า ร่างกายถือเป็นสิทธิและเสรีภาพของแต่ละบุคคล ซึ่งไม่สามารถบังคับกันได้ แต่หากจะเข้ามาพื้นที่ส่วนรวมจะต้องทำตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯจะกำหนดวิธีแนวทางปฏิบัติตัวต่อไป และจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าเราจะทำให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น